Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 26/3/2016, 12:51 (GMT+7)

Cảnh tượng hãi hùng khi xem bóng đá ở Nigeria

Đã không có thảm kịch nào xảy ra, nhưng Nigeria vẫn đối mặt với án phạt nghiêm khắc từ FIFA và LĐBĐ châu Phi khi để tình trạng quá tải xảy ra trong trận tiếp Ai Cập ở vòng loại Cup châu Phi 2017 hôm qua.

Sân Ahmadu Bello ở tỉnh Kaduna được phía Nigeria chọn làm sân nhà trong trận đấu thuộc bảng G, tiếp đầu bảng Ai Cập. 



Sân bóng này chỉ có sức chứa tối đa là 16.000 người (có nguồn tin nói 25.000). Nhưng sức nóng từ trận đấu cùng cơ hội hiếm hoi được xem các siêu sao nhà thi đấu khiến rất đông khán giả địa phương và các vùng lân cận kéo đến xem. Theo tính toán của ban tổ chức, ước tính có đến hơn 40.000 khán giả đến xem trận này.

Tình trạng quá tải khiến người hâm mộ bằng mọi giá tìm cách vào sân, chen chúc trên các khán đài, trèo lên màn hình lớn, và cả đài quan sát của bộ phận an ninh sân. 

Ngay cả dàn đèn của sân bóng cũng được trưng dụng làm nơi xem bóng đá. 

Bức ảnh cho thấy mức độ đông đúc ở dưới khán đài và độ cao từ cột đèn, nơi có một nhóm nhỏ khán giả trèo lên để xem bóng đá.

Những vị trí xung quanh có thể nhìn từ bên ngoài vào sân bóng, như mái các nhà cao tầng, cũng trở thành khán đài bất đắc dĩ, phục vụ cơn sốt bóng đá của người dân Kaduna.

Khu vực thảm cỏ để cầu thủ khởi động ngoài đường piste cũng bị đám đông tràn xuống lấn chiếm.

An ninh sân rất vất vả để trận đấu có thể diễn ra suôn sẻ.

 

"Nigeria chắc chắn sẽ bị LĐBĐ châu Phi CAF trừng phạt vì không kiểm soát được đám đông, dù thật may mắn chưa có thảm kịch nào xảy ra trong trận dấu", một quan chức dấu tên của Liên đoàn này nói với AFP.

Năm 2009, vì quá tải, đám đông đã dẫm đạp lên nhau trong trận đấu giữa chủ nhà Bờ Biển Ngà với Malawi ở vòng loại World Cup 2010, khiến 19 người thiệt mạng. Điều tra sau đó cho thấy những CĐV không có vé vào sân là thủ phạm gây nên hỗn loạn. LĐBĐ Bờ Biển Ngà bị FIFA phạt 47.000 đôla vì vụ này.

 

Trước đó, năm 2001, sân Accra, Ghana cũng chứng kiến một thảm kịch tương tự vì đám đông hỗn loạn, dẫm đạp lên nhau, khiến 127 người chết. 

Trận đấu ở Kaduna hôm qua kết thúc với tỷ số hoà 1-1. Nigeria mở tỷ số ở phút 60, nhưng để Ai Cập gỡ hoà đúng phút thi đấu chính thức cuối cùng, nhờ công tiền đạo đang khoác AS Roma, Mohamed Salah. 

Thừa Thiên