Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 11/10/2014, 20:51 (GMT+7)

Cầu thủ U19 đổ gục sau thất bại trước U19 Nhật Bản

Thi đấu quyết tâm và sáng sủa, các học trò của HLV Guillaume Graechen có thời điểm tỏ ra ngang ngửa với đối thủ hùng mạnh trước khi nhận thất bại 1-3 ở những phút cuối.

Sau khi đứng vững trong hiệp một, U19 Việt Nam bị Okugawa Masaya chọc thủng lưới phút 59. Những nỗ lực sau đó của các chàng trai áo đỏ được đền đáp bằng bàn gỡ 1-1 của Hoàng Thanh Tùng phút 90. Tuy nhiên, trong thời gian đá bù giờ của hiệp hai, lưới của U19 Việt Nam hai lần bị tung lên. 

Như một số đồng đội khác, trung vệ Lục Xuân Hưng đổ gục xuống sân sau tiếng còi kết thúc trận đấu. Thất bại chiều 11/10 xem như chấm dứt giấc mơ của các cầu thủ U19 Việt Nam dự World Cup U20 năm 2015. Ở trận ra quân, đội để thua 0-6 trước đương kim vô địch U19 Hàn Quốc.

Trước đó, U19 Việt Nam đã có một trận đấu tích cực - nếu không muốn nói là lột xác so với thất bại thảm hại trước U19 Hàn Quốc chỉ hai ngày trước đó. Công Phượng trở lại như nguồn cảm hứng trên hàng công với lối đi bóng bền dẻo, nhiều lần làm điên đảo hàng phòng ngự áo xanh.

Một trong những điểm sáng khác của U19 Việt Nam trận này là tiền vệ Tuấn Anh, thi đấu chững chạc, chính xác và ổn định ở tuyến giữa.

Ở phía dưới, thủ môn Minh Long được bắt chính thay Văn Trường cũng tỏ ra chắc chắn bên cạnh bộ đôi trung vệ Tiến Dũng - Xuân Hưng.

Dù thua trận, U19 Việt Nam đã phần nào đáp đứng được đòi hỏi từ người hâm mộ qua lối chơi quyết tâm, tự tin và kỹ thuật. Họ chưa thể đạt đến tầm của U19 Nhật Bản nhưng ít nhất cũng khiến đối thủ này càng lúc càng phải kiêng dè.

Không những vậy, U19 Việt Nam còn một lần chọc thủng được mành lưới U19 Nhật Bản. Đó là kết quả của một pha lên bóng nhanh, chính xác và nhuần nhuyễn ở trình độ cao trước khi được dứt điểm bởi Thanh Tùng - một trong những cầu thủ xuất sắc trận này, với nhiều pha xâm nhập bất ngờ bên hành lang phải (nếu dứt điểm chính xác trong thế đối mặt với thủ thành Nhật Bản, Thanh Tùng thậm chí đã có thể mở tỷ số trong hiệp một). 

Niềm vui sướng của những CĐV Việt Nam có mặt trên khán đài. Không thể đem đến không khí sôi động như Mỹ Đình hồi tháng trước, nhưng tình yêu bóng đá của người Việt Nam một lần nữa đáng được nói đến. Ngoại trừ đội chủ nhà Myanmar, thầy trò HLV Guillaume Graechen có lẽ sở hữu lượng CĐV đông đảo bậc nhất ở giải năm nay.

Nỗ lực đương nhiên là không thể đủ để bù lấp cho khoảng cách về trình độ giữa cầu thủ U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản.

Điều đó càng đúng khi đối thủ có được thể trạng sung mãn cũng như chất thép ở những giờ phút quyết định - nơi họ ghi liên tiếp hai bàn để giành trọn vẹn ba điểm.

Thất bại này cũng ít nhiều cho thấy bộ khung của U19 Việt Nam chưa thực sự hoàn thiện, khi có những vị trí kém hơn so với yêu cầu. Như vị trí hậu vệ trái của Hồng Duy...

... hay thủ môn Văn Trường - người vào thay Minh Long chấn thương, trước khi mắc lỗi dẫn đến bàn thua thứ hai mang tính bước ngoặt của trận đấu.

Tuy vậy, những chỉ trích hoặc đổ gánh nặng lên vai các cầu thủ U19 là điều không cần thiết lúc này. Đây dẫu sao cũng là giải đấu lớn đầu tiên mang tầm châu lục của thầy trò HLV Graechen.

 

Ông và các học trò còn trận đấu cuối cùng với U19 Trung Quốc, diễn ra ngày 13/10.

Đức Đồng