Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 18/10/2014, 00:00 (GMT+7)

Chặng đường 10 năm làm nên một huyền thoại của Messi

Từ một cậu bé mắc chứng còi xương, Lionel Messi thăng tiến dần và trở thành một tên tuổi vĩ đại trong lịch sử vốn đầy rẫy các vĩ nhân của Barcelona.

Thông tin các nhân ghi trên hộ chiếu khi Messi gia nhập Học viện bóng đá trẻ La Masia của Barca ngày 17/9/2000. 

 

Tài năng người Argentina khi đó chỉ là một cậu bé còi cọc vì chứng còi xương, nhưng "có năng khiếu bóng đá đặc biệt", như mô tả của Carles Rexach - nhà tuyển trạch có công phát hiện và đưa Messi về từ miền quê nghèo Rosario.

Trận đấu trên sân Espanyol ngày 16/10/2004 là lần đầu tiên Messi vào sân thi đấu cho đội một của Barca. Ở tuổi 17 lẻ 114 ngày, anh vào thay đàn anh Deco ở gần cuối trận.

Messi ghi bàn đầu tiên cho Barca trong trận đấu với Albacete tại Nou Camp ngày 1/5/2005.

Argentina vô địch giải trẻ thế giới hè 2005, với Messi là nhân tố chủ chốt trong đội hình. Sau thành công này, anh chính thức được đôn lên đội một Barca.

Ngày 17/8/2005, ở tuổi 18, Messi lần đầu ra mắt đội tuyển khi vào thay người trong trận giao hữu với Hungary. Anh nhanh chóng được so sánh với huyền thoại lớn nhất của bóng đá Argentina, Diego Maradona.

Trong ảnh là lần gặp nhau giữ Messi với huyền thoại bậc cha chú ở Buenos Aires, tháng 10/2005.

Tháng 12/2006, Messi nhận giải Cầu thủ trẻ hay nhất năm. Anh chụp ảnh lưu niệm với hai đàn anh, Ronaldinho - Cầu thủ hay nhất thế giới 2005, và Samuel Eto'o - Cầu thủ hay thứ ba thế giới năm đó.

Đến năm 2009 Messi cũng có được vinh quang đầu tiên ở Champions League, khi tỏa sáng giúp Barca thắng Man Utd 2-0 ở chung kết. Trong ảnh là tình huống anh đánh đầu ghi bàn mở tỷ số.

Messi trước đó lỡ cơ hội vô địch Champions League cùng Barca năm 2006 vì chấn thương. Danh hiệu đoạt được năm 2009 vì thế đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình đưa anh trở thành một siêu sao hàng đầu thế giới.

Năm 2009 khép lại một cách tuyệt vời với Messi khi anh cùng Barca đoạt nốt FIFA Club World Cup, thâu tóm sáu danh hiệu ở cả sáu đấu trường mà đội bóng góp mặt. 

Màn trình diễn chói sáng ấy giúp Messi chiến thắng ở hai cuộc đua tranh giải thưởng cá nhân cao quý nhất năm - Cầu thủ hay nhất thế giới của FIFA và Quả Bóng Vàng của tạp chí France Football.

Là siêu sao, nhưng khác với Cristiano Ronaldo hay nhiều đồng nghiệp khác, đời tư của Messi rất bình dị. Anh hẹn hò và chung thủy với người bạn gái đồng hương từ thuở niên thiếu Antonella Roccuzzo.

Năm 2013, Messi trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử đoạt bốn Quả Bóng Vàng liên tiếp.

Anh được xem như ngôi sao bóng đá hay nhất thế giới đương đại và được tạc tượng trong Bảo tàng tượng sáp lừng danh thế giới Madame Tussauds. Tính đến nay ngôi sao sinh năm 1987 đã có tổng cộng 400 bàn thắng.

Sự hiện diện của Cristiano Ronaldo là động lực lớn để Messi cố gắng không ngừng. Hai người được xem là bộ đôi cùng thời kình địch lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Phương Minh