Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 17/10/2013, 00:00 (GMT+7)

Chín 'ông lớn' từng phải ngồi nhà xem World Cup

Bồ Đào Nha và Pháp có thể nối dài danh sách này, nếu sự lận đận của họ ở vòng loại kéo dài đến giai đoạn đấu play-off tranh vé vớt dự World Cup 2014.

Anh - World Cup 1974

"Tam Sư" thời ấy được dẫn dắt bởi Alf Ramsey, HLV huyền thoại từng vô địch World Cup 1966, và sở hữu nhiều cầu thủ tài năng như Bobby Moore, Kevin Keegan, Ray Clemence, Roy McFarland....

Ở lượt cuối vòng loại, khi được đá trên sân nhà, đội quân hùng mạnh đó chỉ cần thắng Ba Lan là đủ đoạt vé. Nhưng họ lại bị Ba Lan cầm hòa 1-1 trong trận cầu mà thủ môn Jan Tomaszewki đã vô hiệu hóa phần lớn nỗ lực tìm kiếm bàn thắng của chủ nhà.

Hà Lan - World Cup 1986

Những năm giữa thập niên 1980 ghi nhận sự nở rộ của một loạt tài năng bóng đá Hà Lan như Van Basten, Ruud Gullit, Frank Rijkaard, Rob de Wit. Nhưng đội tuyển của họ, với những tên tuổi lớn đó, lại thua Bỉ theo luật bàn thắng sân khách ở vòng play-off, qua đó mất quyền dự World Cup 1986.

Liên Xô - World Cup 1978

Sở hữu nhiều trụ cột của Dynamo Kiev vô địch Cup C2 châu Âu năm 1975, trong đó có danh thủ Oleg Blokhin (trái), Liên Xô gây bất ngờ khi chỉ về nhì sau Hungary ở bảng 9 vòng loại khu vực châu Âu.

Italy - World Cup 1958

Với Juan Schiaffino, một tượng đài của Milan những năm 1950, và Giuseppe Chiappella, ngôi sao sáng của Fiorentina, cùng nhiều tên tuổi lớn thời đó, Italy được dự báo sẽ dễ dàng giành vé đi Thụy Điển dự World Cup 1958. Nhưng trong trận cuối cùng vòng loại - làm khách trên sân Bắc Ireland, Italy để thua 1-2. Việc Chiappela (trái, trong ảnh) lĩnh thẻ đỏ là một lý do quan trọng khiến Italy gục ngã ở trận đấu này.

Bồ Đào Nha - World Cup 1998

Với thế hệ vàng những Luis Figo, Rui Costa, Joao Pinto, Victor Baia..., Bồ Đào Nha (áo nâu) được kỳ vọng sẽ gây tiếng vang ở World Cup 1998 giống thế hệ Eusebio, Mario Coluna năm 1966. Nhưng dàn sao sáng giá ấy khi đó chỉ về ba ở bảng đấu của họ tại vòng loại khu vực châu Âu, sau Đức và Ukraine, và không thể giành quyền đi Pháp dự ngày hội lớn.

Anh - World Cup 1994

Dù thất bại ở vòng chung kết Euro 1992 trên đất Thụy Điển, Anh vẫn được đánh giá cao khi bước vào vòng loại World Cup 1994, nhờ sở hữu dàn sao sáng gồm cặp tiền đạo Ian Wright, Les Ferdinand, tiền vệ sáng tạo Paul Gascoigne, trung vệ Stuart Pearce (áo đỏ, trong ảnh)... Nhưng họ khi đó chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ ba bảng đấu loại, kém Na Uy và Hà Lan, và vì thế mất quyền đi tới Mỹ dự ngày hội lớn.

Nam Tư - World Cup 1994

Đội tuyển vùng Balkan này thậm chí còn không dự vòng loại World Cup 1994 khi bị cấm vận do nội chiến. Đó là một tiếc nuối lớn với người hâm mộ bóng đá Nam Tư cũ, bởi vào thời điểm đó, đội tuyển này đang là tập hợp những tài năng bậc nhất thế giới như Dragan Stojkovic, Zvonimir Boban, Dejan Savicevic, Davor Suker, Darko Pancev, Sinisa Mihajlovic, Robert Prosinecki, Srecko Katanec.

Hà Lan - World Cup 2002

Dưới trướng HLV tài ba Louis Van Gaal và sở hữu dàn sao hùng mạnh trên mọi tuyến, "Cơn lốc màu da cam" tưởng chừng sẽ thổi bay mọi đối thủ ở vòng loại để giành quyền đi Nhật Bản - Hàn Quốc. Nhưng với việc chỉ giành được hai điểm ít ỏi từ bốn trận đối đầu với Bồ Đào Nha và CH Ireland - hai đối thủ lớn nhất trong bảng, Hà Lan khi đó chỉ cán đích thứ ba và bị loại.

Pháp - World Cup 1994

Pháp thời điểm này chưa có Zidane, nhưng với Jean-Pierre Papin, David Ginola, Eric Cantona (áo lam, trong ảnh), Didier Deschamps và Marcel Desailly, họ vẫn có thể bắt nạt bất kỳ đối thủ nào.

Tuy nhiên, khi chỉ cần đoạt một điểm ở hai lượt đấu loại cuối, đều trên sân nhà, tập thể hào nhoáng đó đều để lọt lưới ở những phút bù giờ và thua cả hai trận, dưới tay Israel rồi Bulgaria, để rồi phải ngồi nhà xem World Cup 1994 qua tivi.

Phương My