Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 21/12/2014, 11:51 (GMT+7)

Chấm điểm sinh tử của các HLV ở Ngoại hạng Anh mùa này

Sau gần nửa chặng đường mùa này, Ngoại hạng Anh tỏ ra khá êm đềm với các HLV khi chưa có ai mất việc. Nhưng rất có thể một vài người sẽ phải ra đi sau giai đoạn khốc liệt từ Giáng Sinh qua đầu năm mới.

Arsene Wenger: Cuộc tranh cãi hằng năm liên quan tới Arsenal vẫn tiếp tục nóng với chủ đề liệu CLB này sẽ tốt hơn hay tồi tệ hơn một khi không còn sự dẫn dắt của nhà cầm quân tại vị lâu năm nhất ở Premier League. Bất chấp sự phản đối ngày càng tăng từ đông đảo người hâm mộ, Wenger vẫn giành được sự ủng hộ của những người quan trọng nhất trong ban lãnh đạo CLB nhờ Arsenal vẫn bảo đảm được các khoản thu nhập không nhỏ từ Champions League. Bốn mùa liên tiếp vừa qua chiến lược gia người Pháp đều đưa Arsenal vào tới vòng 1/8 của đấu trường số một châu Âu, và chỉ chịu dừng bước trước các đối thủ mạnh là Milan, Barca và Bayern Munich. Mùa này họ có khả năng tiến xa hơn tại giải khi chỉ phải tranh vé vào tứ kết với Monaco của Pháp.

 

Vì thế, dù Arsenal tiếp tục không đủ sức cạnh tranh ngôi cao ở giải Ngoại hạng Anh, cơ hội tồn tại ở Arsenal của Wenger vẫn là 7/10.

Paul Lambert: Aston Villa chỉ đứng nửa cuối bảng xếp hạng, và dường như đang bị mắc kẹt trong vết lún của bánh xe. Điều này không bao giờ là tin tốt lành với một HLV. Hiện tại, người hâm mộ không dám đặt nhiều kỳ vọng ở Villa. Bởi Lambert từng được đánh giá là một trong những nhà cầm quân trẻ tài năng nhưng cũng không làm được gì nhiều để cho thấy dấu hiệu ông có thể đưa CLB này trở lại thời huy hoàng xa xưa. HLV 45 tuổi người Scotland này từng nổi danh khi giúp Norwich City thăng hạng liên tiếp ở hai mùa giải 2009–10 và 2010–11 để có vé tham dự Ngoại hạng Anh, nhưng ông chỉ đủ sức cùng Villa đứng thứ 15 mùa trước.

 

Tuy nhiên, nhà cầm quân trẻ này đang phải dẫn dắt đội bóng trong tình trạng bị thắt chặt chi tiêu, và ông chủ người Mỹ Randy Lerner đang cố gắng bán CLB vì vậy cần sự ổn định ở mọi khâu. Cơ hội tồn tại: 5/10.

Sean Dyche: HLV 43 tuổi người Anh có vẻ hơi lúng túng hồi đầu mùa khi tân binh Burnley thực sự chật vật với nỗ lực làm quen cùng bầu không khí đua tranh ở Premier League. Nhưng rồi đội á quân giải hạng Nhất mùa trước đã tiến bộ nhanh chóng và giờ đứng trên nhóm ba đội cầm đèn đỏ của Ngoại hạng Anh sau 16 vòng đấu. Burnley dường như không thuộc loại CLB sẽ dễ dàng sa thải HLV này trừ phi họ cảm thấy nhất thiết phải làm vậy. Cơ hội tồn tại: 6/10.

Jose Mourinho: Hiện tại, không có một HLV nào của làng bóng đá Anh chắc ghế hơn chiến lược gia người Bồ Đào Nha này. Chelsea hiện dẫn đầu Premier League với phong độ cao ổn định, không mấy khó khăn trong chiến dịch giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp của Champions League, và tới giờ mới chỉ thua một trận sau 16 vòng Ngoại hạng Anh mùa này. Với tài năng và uy tín hiện có, nguy cơ mất việc sẽ chỉ tới với Mourinho một khi Chelsea cùng lúc sớm bị loại ở Champions League và mất ngôi đầu Ngoại hạng Anh mùa này. Cơ hội tồn tại: 10/10.

Neil Warnock: Người chiến binh già đã trở lại với một trong những CLB cũ của ông - Crystal Palace, ngay sau khi Tony Pulis từ chức trước mùa giải mới. Chiến lược gia 66 tuổi người Anh không phải là cái tên quyến rũ với các CLB, nhưng có thể giúp các đội bóng an toàn với chiến dịch riêng của họ. Crystal Palace đã thi đấu tương đối ổn cho tới lúc này, cho dù phía trước Warnock vẫn còn lại hơn nửa mùa giải đầy khó khăn. Cơ hội tồn tại: 5/10

Roberto Martinez: Nhà cầm quân 41 tuổi người Tây Ban Nha đang cảm thấy mọi thứ trở nên khó khăn hơn một chút trong mùa giải thứ hai dẫn dắt Everton. Mùa trước CLB này kết thúc ở vị trí thứ năm Ngoại hạng Anh, còn hiện tại họ chỉ xếp thứ mười. Tuy nhiên, Martinez vẫn có nhiều điểm tích cực để làm cơ sở trụ vững ở sân Goodison Park. Đội bóng của ông tạo được phong cách riêng, ông cũng gây ấn tượng khi dũng cảm đôn nhiều cầu thủ trẻ lên đội hình một. Everton mùa này cũng đã vượt qua vòng bảng Europa League. Cơ hội tồn tại: 8/10.

Steve Bruce: HLV 53 tuổi người Anh từng nói rằng ông hiện có trong tay đội hình tốt nhất tại HullCity. Nhưng đội bóng hiện chỉ đứng áp chót bảng xếp hạng, và ông đã phải đối mặt với nhiều chất vấn. Hull City đã không có được sự gắn kết cần thiết sau một kỳ chuyển nhượng mùa hè bận rộn. Họ sở hữu một đội bóng có vẻ mạnh hơn về lý thuyết, nhưng đã phải chịu những kết quả tồi tệ hơn mùa giải trước. “Những chú hổ” trụ hạng cuối mùa bóng trước ở vị trí thứ 16, còn hiện giờ họ đứng thứ 19. Cơ hội tồn tại: 5/10.

Nigel Pearson: HLV 51 tuổi người vùng Yorkshire đã giữ được ghế tại Leicester sau mùa giải trước nhờ đưa được CLB này thăng hạng Premier League với tư cách đội vô địch hạng Nhất. Nhưng hiện giờ ông không chứng tỏ được điều gì đủ sức thuyết phục rằng nhiều khả năng ông sẽ yên vị ở CLB này.

 

“Những chú cáo” hiện đứng đáy bảng xếp hạng, trong khi ông chủ người Thái Lan muốn CLB này tiếp tục góp mặt ở giải Ngoại hạng Anh hơn bất cứ điều gì khác. Quyết định sa thải Pearson xem ra chỉ còn là vấn đề thời gian. Cơ hội tồn tại: 1/10.

Brendan Rodgers: Nhà cầm quân 41 tuổi người Bắc Ireland giống như món đồ thời trang được nhiều CLB thèm muốn cách đây vài tháng, khi có công dẫn dắt Liverpool giành ngôi á quân Ngoại hạng Anh. Nhưng giờ thì ông đã bắt đầu nhìn thấy nguy cơ về một mùa giải cuối cùng tại CLB giàu truyền thống này. Liverpool đã phải dừng bước ngay tại vòng bảng Champions League khi xếp thứ ba, sau cả Basel của Thụy Sĩ.

 

Ở đấu trường nội địa, họ cũng để thua cả những đội bóng bình thường, và hiện chỉ xếp giữa bảng xếp hạng Premier League. Những yếu kém trong khâu phòng thủ mùa này của họ xem ra cũng chưa tìm được cách giải quyết, điều lộ rõ ngay trong các buổi tập. Mặc dù họ mới tránh được cú ngã tại Bournemouth để tiến vào bán kết giải đấu không mấy được coi trọng là League Cup, Brendan Rodgers vẫn đối mặt nhiều chỉ trích. Cơ hội tồn tại: 6/10.

Manuel Pellegrini: HLV người Chile sẽ luôn phải đối mặt nguy cơ trở thành một nạn nhân của sự kỳ vọng cao tại một CLB nhà giàu như Man City, nhưng ông đang xử lý thách thức đủ tốt.

 

Chiến thắng sống còn ngay trên sân của Roma ở lượt cuối vòng bảng đã cứu vớt Man City trong chiến dịch Champions League mùa này, và đó là điều gần như bắt buộc để Pellegrini có thể trụ lại lâu hơn ở đây. Man City cũng đã thu hẹp cách biệt với đội dẫn đầu Chelsea xuống còn ba điểm tại Ngoại hạng  Anh, nhưng mục tiêu của họ ở đấu trường này là bảo vệ chức vô địch. Cơ hội tồn tại: 7/10.

Louis van Gaal: Chiến lược gia người Hà Lan đã gặp không ít vấn đề ở đầu mùa giải khi cố gắng sắp xếp lại đống hỗn độn kế thừa sau mùa giải thất vọng toàn diện dưới thời Moyes. Ông còn phải đối mặt với danh sách chấn thương dài và có lúc tưởng như làm tê liệt đội hình. Cũng đã xuất hiện nghi ngờ về những cách ông khắc phục yếu kém trong phòng ngự.

 

Nhưng Van Gaal đã cho thấy sự tự tin quen thuộc. Ông chưa khi nào lộ vẻ bối rối trên băng ghế chỉ đạo của Man Utd, và giờ đã bắt đầu thể hiện rõ vì sao CLB chủ sân Old Trafford quyết định bổ nhiệm ông bằng mọi giá. Mục tiêu trước mùa giải này của Man Utd là một vị trí trong top bốn để có vé dự Champions League mùa tới, và họ hiện tại đứng thứ ba, thậm chí còn khiến Chelsea cùng Man City có lý do để lo ngại trong cuộc đua tới ngôi cao. Cơ hội tồn tại: 9/10.

Alan Pardew: Đa số các ông chủ sẽ sa thải một HLV sau khi đã phải chứng kiến CLB trải qua những màn trình diễn thất vọng và chịu kết quả yếu kém suốt hơn mười tháng, nhưng riêng tỷ phú người Anh Mike Ashley đã từ chối nghe theo sự phản đối của các cổ động viên.

 

Newcastle đã cải thiện tình hình một cách rõ ràng trong hai tháng qua. Họ mới thua Tottenham ở tứ kết League Cup, nhưng ở Ngoại hạng Anh CLB này đã vươn lên vị trí thứ tám và còn nguyên cơ hội cạnh tranh một vé dự Europa League mùa tới. Pardew nhiều khả năng sẽ chỉ bị sa thải nếu Newcastle kết thúc Premier League mùa này ngoài top 10. Cơ hội tồn tại: 6/10.

Harry Redknapp: Nhà cầm quân 67 tuổi người London là một thành viên khác thuộc nhóm những HLV của trường phái cũ phải chiến đấu để giữ được ghế. QPR đã cho thấy một chút tiến bộ thời gian gần đây, nhưng thành tích sân khách của họ rất tệ và họ đã nằm yên ở nhóm ba đội cầm đèn đỏ trong gần nửa mùa giải hiện tại. CLB này không muốn lại phải xuống hạng, và ban lãnh đạo có thể sẽ phản ứng sớm vào đầu năm 2015 nếu tình hình không được cải thiện ở những vòng đầu tới. Cơ hội tồn tại: 2/10.

Ronald Koeman: HLV 51 tuổi người Hà Lan dường như có bàn tay biến mọi thứ thành vàng giống của vua Midas khi giúp Southampton khởi đầu mùa giải này theo cách không thể ấn tượng hơn. Họ từng có những vòng đấu thành công liên tiếp, từng đứng thứ hai sau Chelsea, rồi thứ ba trên cả Man Utd. Nhưng rồi theo thời gian, các bánh của chiếc xe Southampton đã bắt đầu gặp vấn đề khi vận hành. Điểm yếu về chiều sâu đội hình cũng ngày càng bộc lộ rõ trước các thách thức ngày một khắc nghiệt.

 

Thất bại trước Sheffield United tại tứ kết League Cup mới đây là một đòn đau giáng vào Southampton, khi đây đã là trận thua thứ năm liền mạch của họ trên các đấu trường. Riêng tại Premier League, CLB này đã tụt xuống thứ năm. Koeman cần phải sớm dừng được tình trạng xuống dốc không phanh này nếu muốn cứu vãn mùa giải đầu tiên của ông tại Southampton. Cơ hội tồn tại: 7/10.

Mark Hughes: HLV 51 tuổi người xứ Wales vẫn chưa đạt được những gì đúng với kỳ vọng như khi CLB này đưa ông về dẫn dắt. Lãnh đạo CLB muốn Stoke City tăng đẳng cấp lên một bậc, xét trên khía cạnh những gì họ phải chiến đấu vất vả đề giành được mỗi mùa giải. Nhưng dù sao ông cũng đã giúp đội bóng có được thành tích tương đối ổn định ở khoảng giữa bảng xếp hạng, và chơi thứ bóng đá tương đối vừa mắt người xem. Một mùa giải nữa kết thúc ở vị trí giữa bảng cũng là kết quả tương đối hạnh phúc với một CLB có quy mô tầm như Stoke. Cơ hội tồn tại: 6/10.

Gus Poyet: Lãnh đạo CLB Sunderland đã nhiều lần nhấn mạnh họ muốn sự ổn định nơi ban huấn luyện, nhưng duy trì mối quan hệ với một người cá tính như HLV 47 tuổi người Uruguay không phải luôn dễ dàng. Gus Poyet cùng Sunderland thoát hiểm ngoạn mục ở mùa giải trước khi trụ hạng thành công ở vị trí thứ 14. Nhưng trong khi ông biến đội bóng của mình thành tập thể rất khó để đánh bại, thì ông và các học trò cũng luôn cảm thấy khó khăn khi muốn thắng bất cứ đội nào.

 

Hiện tại chỉ đứng thứ 15, “Mèo đen” nhiều khả năng sẽ lại phải trải qua một cuộc chiến trụ hạng vất vả nữa. Nhưng nhiều khả năng, nếu kết quả không như ý, HLV của họ sẽ từ chức thay vì bị sa thải. Cơ hội tồn tại: 5/10.

Garry Monk: Quyết định bổ nhiệm đội trưởng làm HLV trưởng của đội bóng sau chỉ một thời gian ngắn làm HLV tạm quyền giống như một canh bạc đầy mạo hiểm với một CLB thi đấu ở giải Premier League, nhưng Swansea đã được đền đáp xứng đáng khi đặt niềm tin vào HLV 35 tuổi người Anh kể từ hồi 2/2014, sau khi sa thải Michael Laudrup. Sau khi đứng thứ 12 giải Ngoại hạng Anh mùa trước, CLB này tiếp tục thách thức các đội có ngân sách lớn hơn họ để có được vị trí thứ chín hiện tại. Garry Monk đã thực hiện tuyệt vời công việc đầy khó khăn. Cơ hội tồn tại: 8/10.

Mauricio Pochettino: Trước đây chưa có HLV nào được bảo đảm an toàn khi dẫn dắtTottenham, nhưng lần này có vẻ như lãnh đạo CLB thành London này muốn kiên nhẫn hơn với Pochettino khi ký hẳn một bản hợp đồng năm năm hồi tháng 5/2014 với HLV 42 tuổi người Argentina. Hiện tại chỉ đứng thứ bảy giải Ngoại hạng Anh, nhưng ngay cả nếu Tottenham không giành được vé dự Champions League khi kết thúc mùa giải này, Mauricio Pochettino có lẽ cũng không bị sa thải. Cơ hội tồn tại: 7/10.

Alan Irvine: HLV 56 tuổi người Scotland tuyên bố chưa nhận được bất kỳ cảnh báo nào về tương lai của mình tại West Brom, nhưng điều đó không có nghĩa là ông chắc chắn không bị mất việc. Irvine hiện tại mới chỉ làm đủ để khiến mọi người hài lòng khi CLB giành được vị trí thứ 14, nhưng ông chưa đủ sức thuyết phục được mọi người rằng West Brom sẽ không phải đối mặt với cuộc chiến trụ hạng khó khăn từ giờ cho tới tháng năm. Mùa trước CLB này chỉ đứng thứ 17.  Cơ hội tồn tại: 4/10.

Sam Allardyce: Từ chỗ đứng trước nguy cơ bị sa thải hồi cuối mùa trước khi West Ham chỉ kết thúc ở vị trí thứ 13, giờ đây HLV 60 tuổi người Anh xứng đáng được uống rượu mừng với vị trí thứ bốn sau 16 vòng đầu tiên của mùa này. Họ hiện chỉ kém Man Utd đúng ba điểm, đứng trên cả hai CLB giàu truyền thống là Arsenal lẫn Liverpool.

Sam Allardyce sẽ không bao giờ được coi là HLV hoàn hảo của West Ham, bởi đây là CLB rất đề cao phong cách chơi bóng. Nhưng chỉ cần ông giúp đội bóng đạt được thành tích tốt như những gì đã thể hiện trong vòng bốn tháng qua ở giải Ngoại hạng Anh, sân Upton Park chắc chắn sẽ im không một tiếng phản đối. Cơ hội tồn tại: 8/10.

Nguyễn Phát