Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 16/5/2013, 07:04 (GMT+7)

Dấu ấn cá nhân trong chức vô địch của Chelsea

Torres, Luiz, Lampard, Ivanovic cùng HLV Benitez là những nhân tố quan trọng nhất làm nên thắng lợi cho Chelsea trong trận chung kết Europa League với Benfica hôm qua.

HLV Rafael Benitez

Bị CĐV ghét bỏ, ban lãnh đạo lạnh nhạt, Benitez vẫn tập trung vào công việc với mục tiêu rất rõ ràng - cố gắng đoạt lấy một chiếc Cup để ra đi trong vầng hào quang, và ông đã làm được. Trong trận chung kết, Benitez cho các học trò nhập cuộc thận trọng, ưu tiên phòng ngự trong hiệp đầu để tránh nguy cơ kiệt sức khi phải đá tới 67 trận chính thức mùa này.

Khi hoàn cảnh đòi hỏi Chelsea phải thay đổi ở hiệp hai, Benitez vẫn tin tưởng tuyệt đối ở 11 cầu thủ mà ông xếp đá chính và chỉ điều chỉnh một chút, nhưng rất hợp lý về chiến thuật - cho phép tiền vệ phòng ngự David Luiz và các hậu vệ biên dâng cao hơn trong các pha tấn công. Chiến thắng cùng chức vô địch là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho Benitez.

Tiền đạo Fernando Torres

Torres là nỗi thất vọng lớn ở Chelsea, xét tới khoản phí 50 triệu bảng mà ông chủ Abramovich bỏ ra để đưa anh về từ Liverpool. Nhưng tại Europa League mùa này, anh đã chứng tỏ giá trị với sáu bàn thắng, trong đó có bàn phá thế quân bình, mở toang cánh cửa giúp Chelsea chiến thắng Benfica để lên ngôi vô địch.

Torres giờ có lẽ chẳng còn hối tiếc vì đã đầu quân cho Chelsea, bởi tại đây, anh đã lần lượt lên ngôi ở Champions League và Europa League, đều mà có mơ tiền đạo này cũng chẳng dám nghĩ tới ở Atletico Madrid hay Liverpool trước kia. Sự nghiệp của anh cũng gần như viên mãn, bởi ngoài vinh quang ở tầm cỡ châu lục cấp CLB, Torres còn có hai chức vô địch Euro (2008, 2012) và một World Cup (2010) cùng tuyển Tây Ban Nha.

Trung vệ Branislav Ivanovic

Vẫn có những khoảnh khắc sơ sẩy, nhưng nhìn chung, Ivanovic đã hoàn thành tốt nhiệm vụ lớn nhất của anh trong trận chung kết - hạn chế mối hiểm họa từ mũi nhọn Cardozo bên phía Benfica. Không những thế, đến phút 90+3, trung vệ người Serbia này còn tỏa sáng với tình huống chạy chỗ thông minh, đánh đầu hiểm hóc ấn định thắng lợi 2-1 cho Chelsea.

Tiền vệ trung tâm Frank Lampard

Lampard không may mắn ở khâu ghi bàn, dù có hai cơ hội rất ngon, một bị thủ môn Artur đẩy đi vọt xà, một không thắng được xà ngang. Nhưng kinh nghiệm và kỹ năng giữ nhịp của anh vẫn rất hữu dụng, giúp Chelsea giữ thế chủ động trong mọi tình huống, ngay cả khi họ nhường thế trận cho Benfica trong hiệp đầu. Sự vững vàng tâm lý của Lampard, trong vai trò thủ quân, cũng có ảnh hưởng tích cực lên tinh thần thi đấu của các đồng đội, để họ giữ vững tập trung đến phút chót rồi ghi bàn chốt hạn trận đấu.

Tiền vệ phòng ngự David Luiz

Cầu thủ Brazil là một phát hiện lớn của Chelsea dưới thời Benitez, khi anh được đẩy lên đá ở tuyến giữa. Trong trận chung kết ở Amsterdam, Luiz không ghi bàn như lần lập siêu phẩm ở bán kết, nhưng vẫn thể hiện tầm ảnh hưởng lớn đến đại cục.

Lối đeo bám khó chịu và khi cần, không ngần ngại phạm lỗi của Luiz giúp Chelsea phong tỏa thành công ngòi nổ lợi hại nhất của Benfica - Nico Gaitan.  Trong hiệp hai, khi được Benitez bật đèn xanh, Luiz cũng dâng cao, hỗ trợ tấn công rất hiệu quả.