Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ ba, 16/12/2014, 09:56 (GMT+7)

Đối thủ kỵ dơ của các ông lớn Ngoại hạng Anh

Các đội bóng mạnh của Ngoại hạng Anh thường bị khắc chế bởi một đối thủ khác, dẫn đến những kết quả khó lường đặc trưng ở giải vô địch quốc gia hay nhất hành tinh này.

Chelsea - Newcastle: Jose Mourinho là một trong những HLV thành công nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh. Dưới bàn tay của ông, Chelsea tỏ ra là một đội bóng có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào. Tuy nhiên, trong cả hai nhiệm kỳ ở sân Stamford Bridge, Mourinho luôn tỏ ra khốn đốn khi đụng Newcastle.

 

Đội bóng vùng Tyneside chưa từng để thua Chelsea của Mourinho trên sân nhà St. James’ Park. Cụ thể, trong năm lần đụng độ tại đây, họ thắng ba và hòa hai. Huấn luyện viên hiện tại của Newcastle là Alan Pardew cũng đã hai lần hạ gục Mourinho trên sân nhà, trong đó lần gần nhất đã khiến Chelsea đứt chuỗi trận bất bại.

 

Chelsea cũng có chuỗi ba lần liên tiếp bại trận trên sân St. James’ Park, khởi đầu là trận thua dưới quyền  Rafael Benitez.

Liverpool - Aston Villa: Aston Villa là “ông kẹ” của Liverpool trong nhiều lần hai đội bóng này gặp nhau. Sự thật là Liverpool của Brendan Rodgers chưa bao giờ đánh bại Aston Villa trên sân Anfield trong ba lần đụng độ nhưng lại giành thắng lợi trong hai trận đấu ở Villa Park.

 

Ở mùa giải năm nay, Liverpool bại trận trước Villa trên sân nhà bởi bàn thắng duy nhất của Gabby Agbonlahor. Ở mùa giải năm ngoái, khi hành quân đến Anfield, Aston Villa đã vươn lên dẫn trước 2-0 trước khi bị gỡ hòa bởi Daniel Sturridge và pha sút phạt đền thành công của Steven Gerrard.


Có hai trận thắng trên sân Villa Park nhưng màn trình diễn của Liverpool trong hai trận đấu đó là không thuyết phục. Villa là một đội chơi bóng chết rất tốt, trong khi đó Liverpool lại là đội tổ chức phòng ngự kém trong những pha bóng cố định. Đó có thể là một trong những lý do khiến đội bóng vòng Merseyside khốn khổ trước đối thủ.

Arsenal - Stoke City: Các CĐV Arsenal ghét Stoke City vì nhiều lý do. Vài năm trước, ngôi sao của họ là Aaron Ramsey phải nhận một chấn thương nguy hiểm đến sự nghiệp sau pha vào bóng của trung vệ Ryan Shawcross bên phía Stoke. Vụ tai nạn đó là ví dụ điển hình cho lối chơi đầy thể lực của Stoke, điều vốn đi ngược lại và khắc chế triết lý bóng đá của Arsenal.

 

Stoke trở lại Ngoại hạng Anh vào năm 2008. Kể từ đó, Arsenal chỉ thắng được duy nhất một trận trong bảy lần đến làm khách trên sân Britannia và bốn lần phải ôm hận ra về. Ngược lại, khi được thi đấu trên sân nhà, Arsenal luôn thắng Stoke trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh.

 

Ở lần chạm trán gần nhất giữa hai đội, Stoke City đã vươn lên dẫn trước 3-0 và bị từ chối một bàn thắng ở hiệp hai gây nhiều tranh cãi. Arsenal sau đó đã gỡ được hai bàn nhưng chiếc thẻ đỏ của Calum Chambers đã khiến họ một lần nữa thất bại muối mặt trên sân Britannia.

Manchester City - Sunderland: Đầu tháng này, Man City vừa có trận thắng 4-1 trước Sunderland trên sân The Light. Tuy nhiên, khi bị đối thủ vượt lên dẫn 1-0, có lẽ thầy trò Manuel Pellegrini đã run rẩy vì bốn lần trước đó đến nhà “Mèo đen”, họ đều bị cho phơi áo với tỉ số 1-0. Trận đấu hôm ngày 3/12 là lần đầu tiên Man City thắng trên sân của Sunderland kể từ năm 2008.

 

Man City không chỉ bị Sunderland gây khó trên sân khách. Mùa giải năm ngoái, ở trận đấu trên sân Etihad, Sunderland đã dẫn trước 2-1 trước khi bị Samir Nasri gỡ hòa trong những phút cuối. Còn vào năm 2012, họ thậm chí vươn lên dẫn 3-1 nhờ cú đúp của Sebastian Larsson và bàn thắng của Nicklas Bendtner nhưng cuối cùng lại bị gỡ hòa bởi hai bàn thắng muộn của Aleksandar Kolarov và Mario Balotelli. Ở cả hai trận này, các cầu thủ Sunderland đều tạo ra nhiều cơ hội nhưng không thể gia tăng cách biệt và bị đối thủ san bằng điểm số.

Man Utd - Chelsea: Ở năm trận chạm trán gần nhất, Man Utd chỉ thắng được Chelsea một lần duy nhất. Đó là vào tháng 10/2012 trong một trận đấu gây tranh cãi khi Branislav Ivanovic và Fernando Torres đều bị đuổi khỏi sân. Man Utd giành chiến thắng nhờ bàn thắng duy nhất của Javier Hernandez được ghi trong tư thế việt vị.
 

Jose Mourinho từng chín lần đối mặt với Man Utd nhưng chỉ để thua một lần, trận thua khi Alex Ferguson còn ngồi trên băng ghế huấn luyện. Thành tích đối đầu của Mourinho với Man Utd trong chín lần gặp nhau là thắng bốn, hòa bốn và thua một.


Rõ ràng, Man Utd là một đội bóng không dễ vượt qua, nhưng Chelsea đã làm được điều đó nhiều lần, đặc biệt là khi Jose Mourinho tại vị ở sân Stamford Bridge.

Tottenham - Chelsea: Tottenham đã không thể giành thắng lợi trước kình địch cùng thành phố trong chín lần đụng độ gần đây nhất. Lần gần nhất Tottenham chiến thắng trước Chelsea trên sân khách đã là từ năm 1990.

 

Thành tích của họ trên sân nhà cũng không khá hơn là bao. Từ năm 1987 đến 2006, Tottenham không thể thắng đối thủ trên sân nhà, dù ở khoảng thời gian này, những đồng tiền của Roman Abramovich chưa đổ vào Chelsea.

 

Lần gần đây nhất Tottenham thắng Chelsea là vào tháng 4/2010 với tỷ số 2-1. Sau trận đấu đó, họ hòa năm, thắng bốn trước kình địch. Thất bại gần nhất của Tottenham trước Chelsea là vào đầu tháng này, họ để thua 0-3.

Everton - Liverpool: Everton vẫn đang trông đợi vào trận thắng đầu tiên của họ trước Liverpool trên sân khách trong thiên niên kỷ mới. Cả hai HLV David Moyes và Roberto Martinez đều chưa để giúp họ làm được điều này.

 

Everton thậm chí còn thường xuyên để thua kình địch cùng thành phố ở các giải đấu cúp. Lần gần đây nhất, họ để thua Liverpool ở bán kết Cúp FA dù đã vươn lên dẫn trước.

 

Trận thắng gần nhất của Everton trước Liverpool là vào tháng 10/2010, kể từ đó, “nửa xanh vùng Merseyside” đã để thua ba trận và hòa năm trận. Everton sẽ phải đợi ít nhất một mùa giải nữa để xóa cái dớp này sau khi chỉ kiếm được một trận hòa trước kình địch trên sân Anfield vào cuối tháng chín nhờ bàn thắng đẹp của Phil Jagielka.

Di Khánh