Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 21/8/2014, 16:05 (GMT+7)

Bộ sưu tập 15 ngôi sao Man Utd từng mua hụt

Sự thiếu quyết đoán, đôi khi căn cơ quá mức hoặc sự sa sút về độ hấp dẫn đã khiến Man Utd thất bại khi theo đuổi nhiều tên tuổi lớn của bóng đá thế giới.

Cesc Fabregas

Tiền vệ người Tây Ban Nha được Man Utd theo đuổi từ hè năm ngoái, khi David Moyes mới nhậm chức. Nhưng Barcelona khi ấy từ chối bán, và Cesc Fabregas cũng chưa sẵn sàng để gia nhập đội bóng vừa chia tay tượng đài HLV Alex Ferguson.

Hè này, khi Man Utd còn chưa kịp động tĩnh, Chelsea nhảy vào cuộc và nhanh chóng nhận được cái gật đầu của cả Barca lẫn Fabregas. Với 50 triệu đôla được giải ngân, tiền vệ đội tuyển Tây Ban Nha nhanh chóng chuyển hộ khẩu từ Nou Camp đến Stamford Bridge và lập tức chói sáng khi in đậm dấu giày trong cả ba pha làm bàn trận Chelsea thắng Burnley với tỷ số 3-1 ở vòng đầu Ngoại hạng Anh.

Paul Gascoigne

Man Utd từng muốn tuyển mộ "Gazza" từ Newcastle và anh này cũng đã hứa hẹn với HLV Alex Ferguson về việc gia nhập sân Old Trafford trong hè 1988. Nhưng trong khi Ferguson đi nghỉ mát ở Malta, ở nhà, Tottenham nhanh chân vào cuộc và tuyển mộ Gascoigne với giá kỷ lục ở Anh thời điểm ấy là 4 triệu đôla.

Về sau, trong cuốn tự truyện xuất bản năm 1999, Ferguson nói rằng Gascoigne bị Tottenham mê hoặc mà thất hứa với ông chỉ vì CLB thành London mua cho gia đình vốn nghèo rớt mồng tơi của tiền vệ này một căn nhà.

Gabriel Bastituta

Ferguson từng rất muốn đưa "Batigol" về sân Old Trafford vì quá ấn tượng với cách tiền đạo này ghi bàn như máy trong màu áo Fiorentina ở Serie A. Nhưng chủ tịch Man Utd khi đó là Martin Edward đã bác đề xuất của Ferguson vì lo ngại vụ tuyển mộ này, nếu thành hiện thực, sẽ phá vỡ cơ cấu quỹ lương ở Old Trafford.

Alan Shearer

Ferguson từng hai lần muốn tuyển mộ Shearer, nhưng đều không thuyết phục được chân sút cự phách này. Năm 1992, khi rời Southampton, Shearer chọn đầu quân cho Blackburn. Bốn năm sau đó, anh tiếp tục bỏ qua lời mời của Man Utd để đến Newcastle, nơi Shearer gắn bó cho đến khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ.

Miguel Angel Nadal

Nadal (áo sọc đỏ xanh) kể lại rằng năm 1996, ông đã đặt một chân rưỡi sang Man Utd. Nhưng đến giờ chót của vụ chuyển nhượng, Barca đổi ý và giữ lại hậu vệ xuất sắc của họ.

Patrick Kluivert

Hè 1998, khi Kluivert (áo sọc) đã chán đà khủng hoảng ở Milan và muốn ra đi, Man Utd vào cuộc. Ban lãnh đạo đội bóng này quá ấn tượng với phong độ của chân sút này tại World Cup 1998, nơi Hà Lan của Kluivert vào đến bán kết.

Nhưng Barca, nơi có ông thầy ruột từng lăng xê anh ở Ajax là Louis Van Gaal làm HLV, đưa ra lời đề nghị và Kluivert ngay lập tức bỏ qua Man Utd để "chuyển hộ khẩu" từ San Siro về Nou Camp.

Ronaldinho

Phát hiện của tuyển Brazil vô địch World Cup 2002 lọt vào tầm ngắm của Alex Ferguson và Man Utd. Họ tưởng chừng đã tuyển mộ được Ronaldinho từ PSG hè 2003. Nhưng Barca nhảy vào cuộc, với dự án giàu tham vọng của vị luật sư trẻ tuổi mới đắc cử Chủ tịch Joan Laporta, đã nẫng Ronaldinho ngay trước mũi Man Utd.

Khoản phí chuyển nhượng mà Barca chi để tuyển mộ Ronaldinho thời điểm ấy xấp xỉ 40 triệu đôla, chỉ cao hơn một chút so với lời đề nghị của Man Utd.

Arjen Robben

Hè 2003, khi còn đương chức Giám đốc Điều hành Man Utd, Peter Kenyon đã hỏi mua ngôi sao chạy cánh người Hà Lan (áo sọc) từ PSV Eindhoven. Nhưng lời đề nghị trị giá 11,6 triệu đôla của Man Utd khi đó bị PSV từ chối thẳng thừng, dù Robben tỏ ra rất ấn tượng trong chuyến tham quan sân Old Trafford và cuộc nói chuyện trực tiếp với Alex Ferguson.

Một năm sau đó, khi đã chuyển sang làm Tổng Giám đốc Chelsea, với hầu bao dồi dào hơn hẳn từ tỷ phú Roman Abramovic, Kenyon trở lại với lời đề nghị trị giá 20 triệu đôla, PSV nhanh chóng đồng ý. Robben trở thành người của Chelsea ngay từ tháng 3/2004, theo bản hợp đồng có thời hạn năm năm.

Karim Benzema

Tiền đạo người Pháp kể lại rằng liên tục trong ba mùa hè, từ 2008 đến 2011, Man Utd đều ngỏ ý tuyển mộ anh. Nhưng Benzema đều lắc đầu. Hè 2009, anh gia nhập Real Madrid và ở lại đó đến tận bây giờ.

Eden Hazard

Man Utd từng theo đuổi sát sao Hazard cả năm trời sau khi tiền vệ người Bỉ này chói sáng trong màu áo Lille vô địch Pháp mùa 2010-2011. Nhưng rút cuộc, Hazard chọn đầu quân cho Chelsea với giá 53 triệu đôla. Tiền vệ này khi đó nói rằng anh chọn Chelsea vì muốn chơi cho nhà đương kim vô địch Champions League.

Samir Nasri

Man Utd biết Nasri muốn rời Arsenal trong hè 2011 và đã gửi lời đề nghị trị giá 33 triệu đôla đến đội chủ sân Emirates. Nhưng Man City vào cuộc với 41,5 triệu đôla và chiến thắng trong cuộc "đấu giá" này.

Tiền vệ người Pháp sau đó chơi rất hay, góp phần quan trọng giúp Man City vô địch Ngoại hạng Anh hai lần trong ba năm qua.

Lucas Moura

Man Utd từng hai lần hỏi mua thần đồng người Brazil từ Sao Paulo, nhưng họ không đấu lại với PSG khi đội bóng nhà giàu Pháp nhảy vào cuộc với khoản phí 73,6 triệu đôla. Hồi tháng 1 vừa qua, theo đề xuất của David Moyes, Man Utd một lần nữa hỏi mua Moura, nhưng đề nghị của họ chỉ nhận được cái "cười khẩy" từ PSG.

Gareth Bale

Năm 2007, Man Utd chê Bale đắt và Tottenham nhảy vào cuộc, nẫng viên ngọc thô này từ Southampton với giá 11,6 triệu đôla.

Hè năm ngoái, Man Utd một lần nữa muốn mua Bale, nhưng với Moyes còn khiêm tốn về uy tín, trong khi năng lực tài chính có hạn, họ một lần nữa ngậm ngùi nhìn ngôi sao người Xứ Wales gia nhập Real Madrid với giá kỷ lục thế giới 133 triệu đôla.

James Rodriguez

Man Utd từng hỏi mua James từ Porto hè 2012 với giá 66,5 triệu đôla, nhưng không thành công. Một năm sau đó, Porto bán anh này cho Monaco với giá thấp hơn (58 triệu đôla). 

Toni Kroos

Man Utd theo đuổi tiền vệ trung tâm người Đức suốt kỳ chuyển nhượng giữa mùa 2013-2014, khi biết Kroos bác đề nghị gia hạn hợp đồng của Bayern. Nhưng họ không thành công. Tiền vệ người Đức thẳng thừng nói anh không thích chơi cho Man Utd. Hè này, với cái mác nhà vô địch Champions League, Real Madrid vào cuộc và nhanh chóng tậu được Kroos với giá 33 triệu đôla.

Phương Minh