Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 4/5/2015, 01:41 (GMT+7)

Hành trình chinh phục Ngoại hạng Anh của Chelsea mùa này

Chức vô địch mà Chelsea vừa đoạt được hôm qua 3/5 có xuất phát điểm từ mùa hè, với những bước chuẩn bị đúng đắn và sau đó là những kết quả ấn tượng mà thầy trò Mourinho đạt được trong phần lớn cuộc đua.

Tháng 6/2014. Mùa giải mới của Chelsea bắt đầu không phải bằng những vụ mua sắm, mà bằng động thái dứt khoát của CLB trong việc chia tay Frank Lampard - một huyền thoại sau 13 năm cống hiến cho sắc áo xanh. Tương tự Lampard, một công thần khác là Ashely Cole cũng bị đẩy ra đường.

Trong tháng 6/2014 rồi tháng 7/2014, Chelsea làm nức lòng người hâm mộ với ba vụ tuyển mộ đắt giá, mang về bộ ba tân binh Diego Costa, Felipe Luis và Fabregas. Costa và Fabregas được kỳ vọng giúp Mourinho giải bài toàn về vị trí săn bàn chủ lực và động lực sáng tạo ở giữa sân. Luis là sự thay thế cho Cole bên cánh trái hàng thủ. Didier Drogba cũng được gọi trở lại sau một thời gian lưu lạc, giúp Chelsea có thêm một điểm tựa về tinh thần.



Cũng trong thời gian này, họ tống tiễn chân sút trẻ không được Mourinho trọng dụng là Romelu Lukaku, song song với việc tìm đầu ra cho món hàng tồn Fernando Torres. 

Với đội ngũ được bổ sung hợp lý vào những mắt xích yếu kém nhất mùa trước, Chelsea khởi đầu như mơ tại Ngoại hạng Anh. Họ toàn thắng cả ba vòng đầu trong tháng 8/2014, ghi 11 bàn và chỉ lọt lưới bốn bàn. Trong số này, trận đại thắng chủ nhà Everton 6-3 ở vòng ba được ví như hiện thân cho việc Chelsea đã lột xác - thay vì chủ trương phòng ngự sang đá đẹp, sẵn sàng chấp nhận phiêu lưu miễn có thể ghi được nhiều bàn thắng hơn đối phương. 

 

Bên cạnh các chiến thắng trên sân cỏ, Chelsea cũng thành công khi đẩy được Torres sang AC Milan theo diện cho mượn một năm, nhưng thực chất là biếu không vì hợp đồng với Torres chỉ còn một năm hiệu lực. Với Costa toả sáng, Chelsea dường như đã có một sát thủ đích thực mà họ tìm kiếm bấy lâu sau khi Drogba qua thời đỉnh cao.

Sang tháng 9/2014, Chelsea tiếp tục thăng hoa với trận hạ Swansea 4-2 mà Diego Costa lập hattrick, để nối dài mạch thắng toàn thắng qua bốn vòng đầu. Nhưng đến vòng đấu thứ năm, mạch thắng của họ bị ngắt lại bởi người cũ Frank Lampard. 



Trong trận đọ sức tại Etihad hôm đó, cựu tiền vệ Chelsea được Man City tung vào sân khi tỷ số đang là 1-0 nghiêng về đội khách và anh nhanh chóng toả sáng, chớp thời cơ ghi bàn ở phút 85 giật lại một điểm cho phía chủ nhà. Lampard đã thể hiện sự tôn trọng với Chelsea khi không biểu lộ thái độ vui mừng sau pha làm bàn này.

Sang tháng 10, Chelsea hạ đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch Arsenal 2-0 trong trận đấu mà Costa ghi một bàn thắng tuyệt đẹp. Nhưng sau trận này và trận thắng Crystal Palace ở vòng kế tiếp, Costa dính chấn thương gân kheo, nghỉ ba tuần.

Tháng 10 khép lại với Chelsea bằng niềm vui không trọn vẹn khi họ để tuột thắng lợi trên sân của Man Utd, vì bàn ấn định tỷ số 1-1 của Van Persie ở phút bù giờ thứ tư hiệp hai.

 

Tháng 11 ghi nhận một thắng lợi quan trọng nữa của Chelsea khi họ ngược dòng, đánh bại chủ nhà Liverpool 2-1 nhờ sự toả sáng của Gary Cahill và Diego Costa.

Chelsea thắng tới bốn trong sáu trận tháng 12 mà họ thi đấu tại Ngoại hạng Anh. Nhưng tháng này cũng ghi nhận thất bại đầu tiên của thầy trò Mourinho từ đầu mùa, khi họ gục ngã 1-2 trên sân của Newcastle. 



Tuy nhiên, Mourinho không lấy làm bi quan với thất bại này, bởi ông cho rằng mạch bất bại của đội kiểu gì rồi cũng sẽ kết thúc, và việc trắng tay trận đầu tiên sẽ giúp Chelsea cởi bỏ sức ép phải giữ vững mạch không thua trước đó.

Gượng dậy sau trận thua Newcastle và khép lại tháng 12 bằng ba chiến thắng cùng một kết quả hoà, nhưng ngay ngày đầu tiên của năm mới 2015, Chelsea lại bị giáng một đòn tối tăm mặt mũi. 



Trong trận derby London mà Harry Kane cùng chủ nhà Tottenham đá như lên đồng, Chelsea thua 3-5.

Như lần trước, Chelsea lại gượng dậy rất nhanh. Sau khi trả món nợ thua Newcastle, họ hạ chủ nhà Swansea 5-0, giúp Mourinho có chiến thắng đậm nhất trên sân khách tại Ngoại hạng Anh.

Ở trận cầu lớn kế sau đó, khi Costa lĩnh án treo giò, Remy đá thay và ghi bàn mở tỷ số, nhưng Man City một lần nữa gỡ hoà 1-1 rồi giữ vững kết quả này đến hết trận.

Cũng trong tháng 1/2015, Chelsea còn hoạt động tích cực trên sàn chuyển nhượng, tậu Juan Cuadrado, bán bớt Andre Schurrle, Thorgan Hazard, Ryan Bertrand, cho mượn Salah và chính thức thôi hợp đồng với Torres.

Tháng 2/2015 ghi nhận một nỗi thất vọng của Chelsea khi họ để Burnley cầm hoà 2-2 tại Stamford Bridge, trong trận đấu mà Matic lĩnh thẻ đỏ. Vì trận hoà này, thầy trò Mourinho không thể nới rộng cách biệt với nhì bảng Man City lên bảy điểm.

Sau khi đoạt Cup Liên đoàn ngày 1/3, Chelsea phấn chấn thắng hai, hoà một trong tháng. Trận hoà 1-1 này diễn ra trên sân nhà trước Southampton, nhưng ngay sau đó Chelsea hạ Hull 3-2 để xoa dịu những âu lo.

Tháng 4/2015 ghi nhận thời gian khó khăn nhất của Chelsea từ đầu mùa, khi họ không còn trình diễn được thứ bóng đá tấn công như cuồng phong vũ bão. Thay vào đó là một Chelsea phòng ngự và chỉ thắng kiểu nhát một, nhờ chớp thời cơ hốt hơn, điển hình là trận họ hạ QPR 1-0 bằng pha làm bàn duy nhất của Fabregas.

Đỉnh điểm của lối chơi phòng ngự mà Chelsea thể hiện là trận hoà Arsenal 0-0 ở Emirates. Sau trận đấu này, Mourinho và Chelsea bị các CĐV Arsenal chỉ trích là trình diễn "thứ bóng đá nhàm chán". Đáp lại, Mourinho xỉa xỏi "bóng đá nhàm chán là khi bạn không thể vô địch Ngoại hạng Anh suốt 10 năm".



Khi gặp bất lợi, Mourinho, như thói quen của ông, luôn đứng lên làm cột thu lôi, hút mọi sự công kích từ bên ngoài để các học trò toàn tâm toàn ý chiến đấu cho các mục tiêu trên sân cỏ.

Sau khi hoà Arsenal rồi thắng Leicester 3-1 ở trận đá bù, Chelsea kết thúc tháng 4/2015 với 80 điểm qua 34 trận, nhiều hơn 13 điểm so với Man City và Arsenal. Chỉ cần thắng trận tiếp theo, thầy trò Mourinho sẽ đăng quang sớm ba vòng.

Và điều mà Chelsea mong chờ sau năm năm dài đã đến ngày 3/5, khi họ hạ Crystal Palace 1-0 để trở thành nhà vua mới của Ngoại hạng Anh.

Phương Minh