Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 7/6/2014, 10:21 (GMT+7)

HLV Trần Vân Phát và bảy năm kỷ niệm với tuyển nữ Việt Nam

Kể từ khi ngồi vào "ghế nóng" cho đến khi ra đi hôm qua 6/6, chiến lược gia người Trung Quốc đã tạo được một hình ảnh đẹp gắn với nhiều thành công ở bóng đá nữ Việt Nam.

HLV Trần Vân Phát bắt đầu dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam từ tháng 8/2007 thay cho HLV Ngô Lê Bằng. Đội tuyển khi đó vừa thất bại tại vòng loại thứ hai của Olympic Bắc Kinh 2008 nên Liên đoàn bóng đá Việt Nam cảm thấy cần một chiến lược gia ngoại, và ông Phát được chọn.

Chỉ sau ba tháng dẫn dắt tuyển nữ, ông thầy người Trung Quốc đã thổi một làn gió mới vào đội tuyển. Các cô gái thi đấu tự tin, mạnh mẽ tại SEA Games 24 tổ chức tại Nakhon Ratchasima (Thái Lan) tháng 12/2007. Đội tuyển chỉ chịu thất bại 0-2 trước chủ nhà Thái Lan ở chung kết. Tấm HC bạc này chính là dấu mốc đầu tiên trên chặng đường vàng son của HLV Trần Vân Phát với bóng đá nữ Việt Nam.

Ông Phát được đánh giá là người gần gũi với các học trò, biết cách truyền cho họ sự tự tin, quyết tâm và cách chơi bóng thông minh.

Nhận thấy thể lực là điều thua kém, ông luôn đặt ra những giáo án tích cực tập luyện để các học trò cải thiện vấn đề này như leo núi, chạy bộ trên biển...

Những tiến bộ về cả thể chất lẫn trí lực đó được đền đáp xứng đáng bằng tấm HC vàng ở SEA Games 25 tại Vientiane (Lào) năm 2009, sau khi đánh bại Thái Lan ở loạt sút luân lưu. 

Với những đóng góp rõ nét, chiến lược gia người Trung Quốc luôn được lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam tin tưởng, giao phó trách nhiệm lèo lái bóng đá nữ.

Tại giải vô địch Đông Nam Á 2012 tổ chức tại sân Thống Nhất, TP HCM, các học trò của HLV Trần Vân Phát tiếp tục thi đấu xuất sắc.

Họ vượt qua Myanmar trong loạt sút luân lưu 11 mét ở trận chung kết để lần đầu lên ngôi khu vực.

Ông Phát (phải) hạnh phúc cùng các học trò nhận chức vô địch trên sân nhà.

Để hiện thực hóa giấc mơ dự World Cup, ông thường xuyên đến các sân bóng tuyển chọn nhân tố mới. Bên cạnh những cầu thủ sân cỏ, ông sẵn sàng tạo cơ hội cho những người đang thi đấu futsal một khi cảm thấy họ có tố chất tốt, phù hợp với đội tuyển.

Tuy nhiên, tuyển nữ Việt Nam đã không làm được điều người hâm mộ chờ đợi. Họ nhận hai thất bại liên tiếp trước Thái Lan, trong trận chung kết SEA Games năm 2013 và trận play-off giành vé dự World Cup 2015.

Nét buồn của ông thầy người Trung Quốc khi không thể giúp bóng đá nữ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ "hóa rồng". Tuy nhiên, ông thẳng thắn thừa nhận: "Bóng đá nữ Thái Lan đang phát triển mạnh, họ được đầu tư bài bản hơn, bản lĩnh và đẳng cấp hơn Việt Nam".

Hôm qua 6/6, HLV Trần Vân Phát đã quyết định chia tay bóng đá nữ Việt Nam. Các học trò của ông đều tiếc nuối khi không còn dịp cộng tác với một người thầy, một người cha gần gũi, đáng mến cả trong sân cỏ lẫn ngoài đời.

Đức Đồng