Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 30/10/2013, 17:02 (GMT+7)

Joe Hart 'kiếm củi ba năm, đốt một giờ'

Công sức và cống hiến to lớn của thủ môn người Anh cho Man City nhiều năm qua bị chính anh phủi sạch vì một loạt sai sót nghiêm trọng từ đầu năm 2013 đến nay.

Joe Hart gia nhập Man City từ năm 2006, nhưng sau ba lần bị đem cho mượn, mãi đến mùa 2011-2012, anh mới giành được chỗ đứng trong khung gỗ Man City.

Thủ môn trẻ này sau đó tiến bộ nhanh chóng và trở thành người gác đền hay bậc nhất tại giải Ngoại hạng Anh mùa 2011-2012. Đó cũng là mùa giải mà Hart, với 17 trận giữ sạch lưới, được xem như bệ đỡ vững chắc, góp phần đưa Man City lần đầu tiên vô địch Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, danh tiếng mà Hart cố gắng tích lũy nhiều năm trời bắt đầu bị sứt mẻ dần vì những sai sót có hệ thống của anh từ đầu năm 2013.

Trận đấu với chủ nhà Southampton mà Man City thua 1-3 ngày 9/2/2013 là điểm khởi đầu cho đà sút của Joe Hart.

Trong ảnh là tình huống Hart không chặn được cú sút xa từ khoảng 18 mét của Rickie Lambert, để bóng đi qua khe giữa hai chân, trực tiếp biếu Steven Davis cơ hội mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Cũng trong trận đấu đó, Joe Hart tiếp tục bị nhắc tên như là người phải chịu trách nhiệm chính ở bàn thua thứ hai. Gareth Barry (thứ hai từ trái sang) đá phản lưới nhà, nhưng nếu  không phản xạ quá chậm chạp, Hart lẽ vẫn có thể cứu thua.

> Xem video trận đấu

Từ hai sai lầm của Hart, Man City gục ngã 1-3 dưới tay Southampton, bắt đầu đuối dần trên đường đua tranh ngôi vô địch Ngoại hạng Anh rồi cuối cùng phải về nhì sau Man Utd.

Trận đấu thứ hai trong chuỗi các trận cầu mà Joe Hart mắc lỗi là trận Man City tiếp West Ham hôm 27/4 và tình huống mắc sai sót vẫn là một pha để bóng đi qua hai chân. Hart tưởng đã chặn được cú sút căng của Andy Carroll ở phút bù giờ, nhưng bóng lại chạm tay thủ môn Man City rồi lọt khe, vào lưới (xem video).

Bàn thua này không ảnh hưởng nhiều tới kết cục, do Man City vẫn thắng 2-1. Nhưng sự nghi ngờ đối với Hart thì đã tăng lên rõ rệt.

Sai lầm nghiêm trọng thứ tư của Hart đến trong trận giao hữu Anh - Scotland hôm 14/8.

James Morrison sút bổng, bóng đi không quá căng. Nhưng Hart có vẻ lúng túng giữa hai phương án bắt dính hay đấm bóng ra ngoài, hệ quả là anh để bóng chạm tay, đi vào lưới, giúp Scotland có bàn mở tỷ số.

Anh ngược dòng thắng trận này 3-2. Sau trận, dù từ chối chỉ trích Hart, HLV Roy Hodgson đã cảnh báo thủ môn của Man City phải cố gắng khắc phục sai lầm, vì "sự cạnh tranh cho vị trí bắt chính trong khung gỗ tuyển Anh là rất khốc liệt".

> Xem video trận đấu

Trận Man City thua ngược Cardiff City 2-3 ở Ngoại hạng Anh hôm 25/8 ghi nhận sai sót thứ năm của Hart từ đầu năm.

Thất bại này củng cố các quan điểm chỉ trích về việc phong độ của Hart thật sự có vấn đề. Anh phán đoán sai quả tạt từ phải vào, biếu Frazier Campbell bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho Cardiff (xem video).

Sau trận, HLV Manuel Pellegrini bắt đầu sốt ruột với Hart. Nhưng nhà cầm quân này chỉ nhắc nhở một cách tinh tế rằng "tôi sẽ chọn cầu thủ đá chính dựa trên phong độ, chứ không phải danh tiếng".

Một tháng sau đó, trong trận Man City làm khách trên sân Aston Villa ở Ngoại hạng Anh hôm 28/9, Hart lại gây phốt.

Phút 75, khi tỷ số đang là 2-2, Hart băng ra khỏi vòng cấm có lẽ với ý định ngăn cản tình huống Andreas Weimann đang một mình lao xuống. Nhưng Hart phá hụt bóng, và tiền đạo người Áo này dễ dàng đưa bóng vào lưới trống, ấn định thắng lợi 3-2 cho đội chủ nhà.

> Xem video trận đấu

Chưa kịp vuốt mặt vì những lời chỉ trích, chỉ bốn ngày sau đó, khi Man City tiếp Bayern ở vòng bảng Champions League, Hart lại mắc liền hai lỗi nghiêm trọng, góp phần khiến đội nhà thua 1-3.

Đầu tiên là tình huống thủ môn người Anh này phản xạ chậm, giúp Ribery mở tỷ số cho Bayern với một cú sút xa vào góc gần ngay phút thứ sáu (xem video).

Đến phút 59, Hart lại phản xạ chậm và để lọt lưới dù đã chạm tay vào bóng sau cú sút không quá uy lực của Robben. Đây là tình huống Bayern nâng tỷ số lên 3-0 (xem video).

Sau trận, HLV Pellegrini vẫn ủng hộ trò cưng khi cho rằng "sẽ là bất công nếu đổ hết mọi trách nhiệm lên đầu Hart", nhưng cũng nói thêm là "chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm".

Mới nhất, trong trận làm khách trước Chelsea ở vòng 9 Ngoại hạng Anh, Hart lại hứng bão chỉ trích. Phút 90, khi tỷ số đang là 1-1, thủ môn của Man City và đồng đội Nastasic không hiểu ý nhau, biếu Torres cơ hội ấn định thắng lợi 2-1 cho Chelsea (xem video).

Sau trận, HLV Pellegrini được cho là đã tính tới phương án thay Joe Hart. Học trò cũ của ông này ở Malaga, Pablo Caballero đã được đưa vào tầm ngắm cho kỳ chuyển nhượng giữa mùa mở cửa tháng 1/2014.

Phương My