Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 27/8/2014, 17:30 (GMT+7)

Man Utd và năm bài học từ thảm họa MK Dons

Trận thua vỡ mặt 0-4 ở vòng hai Cup Liên đoàn Anh là cái tát đau cho thầy trò Van Gaal, nhưng cũng hứa hẹn giúp họ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.

Không thể đặt trọn niềm tin vào Jonny Evans

Sự trở lại của Evans sau bốn tháng nghỉ dưỡng thương được xem như một tin mừng cho hàng thủ khi Man Utd làm khách trên sân MK Dons hôm qua. Nhưng đó là màn tái xuất ác mộng. Trung vệ từng được Alex Ferguson nhắm cho vai trò đội trưởng Man Utd mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua đầu tiên, khi anh chuyền thẳng bóng cho đối phương trong vòng cấm đội nhà. Evans sau đó lẽ ra còn khiến Man Utd chịu một quả phạt đền khi lóng ngóng để bóng chạm tay ở đầu hiệp hai, nhưng trọng tài có lẽ không kịp quan sát và đã bỏ qua. Anh tiếp tục mắc lỗi ở bàn thua thứ hai, với đường chuyền cẩu thả cho Michael Keane, khiến đồng đội trẻ này để mất bóng.

 

Trung vệ người CH Ireland cũng không làm tốt vai trò chỉ huy hệ thống phòng ngự, bên cạnh hai trung vệ đàn em Keane và Vermijl, cầu thủ đá cánh phải Janko và tiền vệ phòng ngự Anderson. Ở hai bàn thua còn lại, hệ thống phòng ngự Man Utd dễ dàng bị MK Dons đập vỡ bằng một pha phối hợp đơn giản (bàn nâng tỷ số lên 3-0) và một tình huống đi bóng qua ba cái bóng áo đỏ (4-0). Tuy nhiên, nếu tân binh Marcos Rojo vẫn chưa xin được giấy phép lao động để ra sân thứ bảy tuần này, Van Gaal có lẽ vẫn phải sử dụng Evans, đồng nghĩa với việc ác mộng vẫn có thể tiếp tục diễn ra.


 

Đã đến lúc tống tiễn Chicharito hoặc Danny Welbeck

Welbeck đang được liên hệ sang Totttenham và Arsenal, trong khi Chicharito nằm trong tầm ngắm của Atletico Madrid, Juventus. Với việc Wayne Rooney và Van Persie được nghỉ ngơi, trận cầu hôm qua trở thành cơ hội vàng để hai chân sút dự bị này của Man Utd chứng tỏ họ xứng đáng được Van Gaal giữ lại.

 

Tuy nhiên, 90 phút trên sân Stadium mk cho thấy cả hai đã phung phí cơ hội đó. Welbeck một lần đưa bóng đi vọt xà từ vị trí thuận lợi, trong khi Chicharito nhạt hòa suốt thời gian có mặt trên sân. Tiền đạo người Mexico có thể được giữ lại vì Man Utd vẫn cần một trung phong đích thực làm dự bị cho Van Persie. Nhưng vị thế của Welbeck thì rất bấp bênh, anh không cạnh tranh được với Chicharito và Van Persie ở vị trí đá cắm. Cơ hội để Welbeck chơi ở các vị trí dạt biên cũng bị thu hẹp đáng kể khi Man Utd đã có tân binh Angel Di Maria, một cầu thủ tấn công đa năng.

Tuyến giữa cần một tiền vệ giàu sức chiến đấu

Trận đấu với MK Dons cũng được xem là cơ hội hiếm hoi còn lại để các tiền vệ dự bị của Man Utd ghi điểm với Van Gaal trước khi Di Maria đến và chiếm một chỗ ở tuyến giữa. Nhưng Nick Powell thì liên tục chuyền sai, Anderson chơi như một kẻ nghiệp dư ở vị trí đánh chặn, Kagawa nhạt nhòa trong 20 phút đầu tiên trước khi cà nhắc rời sân vì chấn thương. Januzaj vào thay, nhưng cũng không thể tạo nên xung lượng và đột biến cần thiết.

 

Thất bại hôm qua cũng như hai trận đấu kém cỏi trước đó ở Ngoại hạng Anh cho thấy Man Utd không chỉ cần một khởi nguồn sáng tạo như Di Maria. Đội cũng rất cần một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp thế giới, mạnh mẽ khi đánh chặn, thu hồi bóng và có thể trở thành một quả đấm thép khi lên tham gia tấn công. Các báo Anh hôm qua đều đồng loạt đưa tin Man Utd đã đạt được thỏa thuận cá nhân với Artuto Vidal và đang ráo riết đàm phán với Juventus về giá chuyển nhượng tiền vệ trung tâm người Chile này.

James Wilson xứng đáng được trao nhiều cơ hội hơn

Nếu phải tìm một điều tích cực từ buổi tối ác mộng tại Stadium mk, Van Gaal và trợ lý Ryan Giggs của ông có thể tìm thấy điều đó ở James Wilson. Tiền đạo 18 tuổi này được chính Giggs cho ra mắt ở đội một Man Utd mùa trước và tỏa sáng với cú đúp trong trận thắng Hull City với tỷ số 3-1 hồi tháng 5.

Hôm qua, trong số những cầu thủ trẻ mà Van Gaal tung vào sân, Wilson là người chơi hay nhất dù không ghi bàn sau khi vào thay Nick Powell ở hiệp hai. Nếu không vì thủ môn David Martin của MK Dons xuất thần trong ba pha cứu thua, Powell lẽ ra đã ghi được ít nhất một bàn.

Man Utd cần cho Van Gaal thêm thời gian

Ngay sau trận đấu, Van Gaal đã lên tiếng kêu gọi sự kiên nhẫn từ các CĐV và nhấn mạnh rằng việc xây dựng một đội bóng mới đòi hỏi thời gian, có thể kéo dài cả năm. Nhà cầm quân này cũng vững tin rằng Man Utd sẽ thành công với triết lý của ông.

 

Thực tế các đội bóng mà Van Gaal dẫn dắt trước đó cũng cho thấy HLV người Hà Lan không nói chỉ để biện hộ. Ở Ajax, Barca, AZ hay Bayern Munich, Van Gaal đều cần thời gian để truyền tải các ý tưởng chiến thuật và những tư duy bóng đá ngồn ngộn của ông cho các học trò. Chính ông cũng từng thừa nhận các cầu thủ sẽ phải mất thời gian để thẩm thấu ý tưởng bóng đá của ông.

Linh Linh