Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 28/9/2013, 11:35 (GMT+7)

Năm điểm nóng đối đầu ở derby Tottenham - Chelsea

Ngoài cuộc so tài giữa cặp 'huynh đệ' Mourinho - Villas-Boas, trận cầu đinh vòng 6 Ngoại hạng Anh tối nay 28/9 còn chứng kiến bốn cuộc đối đầu hứa hẹn khốc liệt khác.

Michael Dawnson - Samuel Eto'o

Eto'o (áo đen) được kỳ vọng lớn khi đến Chelsea, nhưng những gì anh thể hiện kém xa kỳ vọng đó. Sau hai năm chơi bóng ở Nga, có vẻ như những kỹ năng từng giúp anh tỏa sáng ở Barca rồi Inter cùn mòn đi ít nhiều, khiến tiền đạo người Cameroon này chật vật thích nghi trở lại.

Trận derby hôm nay là một thách thức lớn nữa cho Eto'o khi anh phải đối đầu với Dawson đang đạt phong độ rất cao bên phía Tottenham. Trung vệ người Anh tưởng chừng phải ra đi trong hè vừa qua, nhưng anh chọn ở lại, chiến đấu vì suất đá chính và trở thành một phần quan trọng làm nên sức mạnh cho đội chủ sân White Hart Lane từ đầu mùa.

 

Christian Eriksen - John Obi Mikel

So với Erik Lamela, Eriksen (áo trắng) có phí chuyển nhượng thấp hơn, nhưng chính cầu thủ người Đan Mạch này mới là cái tên gây ấn tượng mạnh hơn cả khi được xếp đá ở vị trí hộ công mà Gareth Bale để lại. Tốc độ và nhãn quan chiến thuật sắc sảo giúp  Eriksen rất nhanh tìm được tiếng nói chung với những mắt xích xung quanh.

Do Ramires nhiều khả năng không kịp bình phục chấn thương trong trận đá Cup Liên đoàn hôm giữa tuần, Chelsea rất cần Obi Mikel đạt phong độ cao nhất để giảm thiểu rủi ro từ Eriksen. Tiền vệ người Nigeria sẽ phải phát huy tối đa các điểm mạnh về khả năng tranh chấp, đeo bám và thu hồi bóng của anh.

Roberto Soldado - Gary Cahill

Soldado, sau vụ chuyển nhượng trị giá 26 triệu bảng từ Valencia, đang là cầu thủ hay nhất của Tottenham mùa này khi kết hợp hài hòa các phẩm chất như thể lực, kỹ thuật, tốc độ và cảm giác ghi bàn tốt ở vị trí mũi nhọn. Nhưng trung phong người Tây Ban Nha vẫn cần chứng tỏ giá trị ở những trận cầu lớn, điều anh chưa làm được trong trận thua Arsenal ở vòng hai.

Gặp Chelsea hôm nay, thách thức cho Soldado sẽ lớn hơn bội phần khi anh phải đối mặt với Gary Cahill (áo xanh). Cựu cầu thủ Bolton ngày một tiến bộ và trở thành hòn đá tảng mới trong hàng phòng ngự Chelsea, thay thế John Terry ngày một nặng nề vì tuổi tác. Cahill không chiến tốt, thường xuyên có những pha xử lý đơn giản, nhưng chính xác và đạt hiệu quả cao.

Paulinho - Oscar

Không phải ai cũng thuyết phục được Mourinho khó tính và đánh bật một trụ cột đã khẳng định được vị thế như Juan Mata khỏi đội hình chính. Nhưng đó chính xác là những điều Oscar (phải) đã làm được trong giai đoạn đầu mùa này. Tiền vệ người Brazil chơi ổn định và rất nhiều lần tỏa sáng mang lại kết quả tích cực cho đội bóng, bằng lối chơi thông minh, di chuyển khéo léo và rất giỏi chớp thời cơ ghi bàn khi có khoảng trống.

Đối phó với một hộ công đang thăng hoa như thế là điều không hề đơn giản, nhưng Tottenham vẫn có hy vọng làm được khâu này khi sở hữu Paulinho (trái), một tuyển thủ  Brazil khác cũng đang gây ấn tượng mạnh từ đầu mùa này, nhưng ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Nền tảng thể lực sung mãn cùng lối tranh chấp quyết liệt biến Paulinho thành chốt chặn đáng tin cậy của Tottenham từ giữa sân.

Andre Villas-Boas - Mourinho

Không va chạm trực tiếp trên sân, nhưng cuộc đấu trí với những toan tính chiến thuật, nhân sự, điều chỉnh từ ngoài đường biên của HLV hai bên cũng rất đáng chờ đợi khi Tottenham và Chelsea đụng độ hôm nay. Villas-Boas từng là trợ lý đắc lực của Mourinho suốt bảy năm (2002-2009) trước khi đi theo con đường riêng và gặt hái thành công lớn.

Nhưng trên suốt chặng đường đó, Villas-Boas luôn bị so sánh với đàn anh đồng hương và đó là điều mà ông không hề mong muốn. Trận derby London hôm nay là dịp đầu tiên hai người đứng ở hai bên chiến tuyến đối đầu trực tiếp và cũng là cơ hội tuyệt vời để Villas-Boas chắng tỏ với cả thế giới thấy rằng, ông không hề kém cạnh, hoặc thậm chí có thể trên tài người từng dìu dắt ông vào sự nghiệp cầm quân.

Phương Minh