Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 9/3/2016, 13:36 (GMT+7)

Những HLV nổi tiếng đang thất nghiệp ở châu Âu

Các đội bóng nuôi ý định thay đổi nhà cầm quân đang có rất nhiều lựa chọn, khi nhìn vào danh sách dài những tên tuổi lớn đang tự do.

Jose Mourinho (bị Chelsea sa thải, tháng 12/2015)

Tài năng và tố chất của một nhà vô địch ở "Người Đặc biệt" là không thể phủ nhận, bất chấp ông bị Chelsea cho thôi việc vì nửa đầu mùa giải ác mộng. Mourinho được liên hệ sang Man Utd, nhưng chưa có gì chắc chắn.

Marcelo Bielsa (từ chức ở Marseille, tháng 8/2015)

Từng được hàng loạt hậu bối như Pep Guardiola, Mauricio Pochettino, Zinedine Zidane hay Tata Martino cắp vở đến thụ giáo, Bielsa có lẽ không cần phải chứng minh nhiều về năng lực cầm quân. Việc ông rời Marseille hồi đầu mùa là điều đáng tiếc với các CĐV đội bóng này, khi các yêu cầu chuyên môn của ông không được ban lãnh đạo đáp ứng.

Rafa Benitez (bị Real Madrid sa thải, tháng 1/2016)

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha từng vô địch La Liga cùng Valencia, đăng quang ở Champions League rồi Europa League lần lượt với Liverpool và Chelsea. Gần giống Mourinho, ông cũng nổi tiếng với triết lý bóng đá phòng ngự có phần tiêu cực và cá tính mạnh, dẫn đến dễ va chạm với các trụ cột trong đội bóng.



Benitez đang là một ứng viên nặng ký ngồi vào ghế nóng ở sân St James' Park, một khi Newcastle thông qua quyết định sa thải HLV đương nhiệm Steve McClaren.

David Moyes (bị Real Sociedad sa thải, tháng 11/2015)

Moyes thành công lớn ở Everton, khi đưa đội bóng có tiềm lực trung bình này vượt hẳn lên so với phần còn lại và chỉ kém tứ đại gia Man Utd, Arsenal, Chelsea, Man City. Thành quả đó giúp ông được chọn kế vị  Alex Ferguson ở Man Utd, nhưng sức ép lớn cộng với đà đi xuống của đội bóng sau khi HLV huyền thoại ra đi khiến Moyes thất bại, phải ra đi.



Ông phần nào vực lại tiếng tăm khi sang Tây Ban Nha, giúp Sociedad đang vùng vẫy trong vòng xoáy phía cuối bảng và trụ hạng thành công. Nhưng sang mùa này, đà đi xuống của CLB xứ Basque lại khiến Moyes bị sa thải. Hiện tại Moyes cũng thuộc tầm ngắm của Newcastle.

Brendan Rodgers (bị Liverpool sa thải, tháng 11/2015)

Rodgers phải trả giá vì đà đi xuống của Liverpool hồi đầu mùa, nhưng điều đó không làm giảm đi giá trị của HLV người xứ Wales. Ông từng thành công trong việc định hình lại Liverpool sau một giai đoạn hỗn mang hậu triều đại Benitez và đưa CLB đến ngôi á quân mùa 2013-2014.

Nuno Espirito Santo (từ chức ở Valencia, tháng 11/2015)

Hoàn toàn vô danh cho đến khi nhậm chức ở Valencia hè 2014, Nuno nhanh chóng khẳng định tài năng khi đưa "Những chú dơi" vào top 4 La Liga 2014-2015 và Champions League.
 

Ông bị gây sức ép, từ chức hồi cuối năm ngoái khi Valencia sa sút vì nhiều trụ cột bị bán đi mà không có sự thay thế xứng đáng. Gary Neville lên thay, nhưng chưa tạo được sự khác biệt lớn so với khi Nuno còn tại vị.

Rudi Garcia (bị Roma sa thải, tháng 1/2016)

Cựu HLV Lyon hai năm liền đưa Roma về nhì ở Serie A cùng thứ bóng đá được mô tả là kết hợp hài hoà giữa yếu tố đẹp mắt và hiệu quả. Garcia cũng thành công trong việc sử dụng Totti - biểu tượng đã lớn tuổi của CLB - mà không làm mếch lòng anh này như các đời tiền nhiệm. Nhưng đà sa sút của CLB ở giữa mùa này sau những vụ đầu tư lớn hồi hè 2015  khiến nhà cầm quân người Pháp bị sa thải.

Harry Redknapp (từ chức ở QPR, tháng 2/2015)

Redknapp thuộc số ít HLV dày dạn kinh nghiệm bậc nhất bóng đá Anh, nổi tiếng mát tay với nhiều cầu thủ trẻ. Ông có thể đặc biệt hữu ích với những đội bóng đang chật vật trốn xuống hạng và cần tìm một sự thay thế giữa chừng để chặn đứng đà xuống dốc.

Roberto Di Matteo (từ chức ở Schalke, tháng 5/2015)

Di Matteo chưa có nhiều kinh nghiệm cầm quân, nhưng ngay lần đầu tiên đứng mũi chịu sào đã thành công khi chặn đứng đà xuống dốc của Chelsea, thẳng tiến đến chức vô địch Champions League và đoạt Cup FA cuối mùa giải 2011-2012.



Sau khi rời Chelsea, Di Matteo sang thử sức ở Schalke 04 từ đầu tháng 10/2014, đạt được ít nhiều thành tựu khi giúp CLB Đức này vượt qua vòng bảng, chỉ chịu thua sát nút Real Madrid ở vòng 1/8 Champions League. Tại Bundesliga, Di Matteo đưa Schalke từ thứ 11 lên thứ sáu vào cuối mùa, nhưng ngần đó vẫn là chưa đủ để ban lãnh đạo hài lòng. Và HLV này quyết định ra đi vào cuối mùa.

Thừa Thiên