Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 21/5/2014, 12:36 (GMT+7)

Những màn nội chiến ở chung kết Cup châu Âu

Trận derby Atletico - Real Madrid thứ bảy này là lần thứ năm Champions League chứng kiến hai đội cùng quốc gia tranh ngôi vô địch.

Champions League 1999-2000: Real Madrid 3-0 Valencia 

Đây là trận chung kết Cup châu Âu đầu tiên giữa hai đội bóng cùng một quốc gia. Real vào chơi trận cuối cùng sau khi loại Man Utd và Bayern Munich, để gặp Valencia - đội đồng hương vượt qua Lazio và Barcelona.

Valencia dưới trướng HLV Hector Cuper khi đó nổi tiếng thế giới với lối chơi phòng ngự phản công rất khó chịu, nhưng phải đầu hàng trước khả năng tấn công hủy diệt của Real dưới trướng Vicente Del Bosque. Fernando Morientes mở tỷ số cho Real cuối hiệp một, trước khi Steve McManaman (áo đen trong ảnh) rồi Raul Gonzalez hoàn tất thắng lợi 3-0 ở hiệp hai.

 

Champions League 2002-2003: Milan 0-0 (3-2 pen) Juventus

Italy có đến ba đại diện ở bán kết, nhưng Inter phải ngậm ngùi nhìn hai đồng hương vào đấu chung kết tại Old Trafford sau khi bị Milan loại.

Do hiểu nhau quá rõ, cả Milan lẫn Juventus đều chơi rất thận trọng. Trận đấu vì thế có rất ít cơ hội ăn bàn và kết thúc với tỷ số hòa 0-0 sau cả hai hiệp chính - phụ.

Seedorf và Kaladze đá hỏng, nhưng Milan vẫn thắng với cú đá luân lưu quyết định của Andriy Shevchenko sau khi ba cầu thủ Juventus là David Trezeguet, Marcelo Zalayeta và Paolo Montero cũng không thể đưa bóng vào lưới.

Champions League 2007-2008: Man Utd 1-1 (6-5 pen) Chelsea 

Giống Italy trước đó năm mùa, Anh có đến ba đại diện vào bán kết và Liverpool là đội bị gạt ra rìa sau khi thua Chelsea. Nhưng khác với trận cầu ở Old Trafford 2003, lần này Man Utd và Chelsea chơi thứ bóng đá hấp dẫn hơn trên sân Luzhniki, Moscow.

Ronaldo mở tỷ số cho Man Utd, nhưng Chelsea kịp gỡ hòa ngay trước khi hết hiệp một. Tỷ số 1-1 này được giữ nguyên đến hết hai hiệp phụ, dù Chelsea lép vế hơn sau khi Drogba lĩnh thẻ đó.

Trong loạt đá luân lưu, Petr Cech cản được cú sút của Ronaldo, tạo điều kiện để Terry ấn định thắng lợi cho Chelsea. Nhưng trung vệ này lại trượt chân sút bóng dội cột. Thủ môn Edwin van der Sar sau đó đẩy được cú đá của Nicolas Anelka mang Cup về cho Man Utd.

Champions League 2012-2013: Bayern 2-1 Dortmund

Dortmund, với pha làm bàn của Gundogan, khiến Bayern đứt mạch giữ sạch lưới dài 432 phút trước đó. Nhưng với pha mở tỷ số của Mario Mandzukic ở phút 60 và bàn ấn định kết quả 2-1 của Arjen Robben, Hùm Xám vẫn ẵm Cup để lần đầu tiên sau 12 năm trở lại ngôi báu Champions League.

Europa League 2011-2012: Atletico Madrid 3-0 Athletic Bilbao 

Trước trận chung kết Champions League mùa này, Atletico Madrid từng dự một trận nội chiến Tây Ban Nha và thắng dễ đồng hương Bilbao nhờ cú đúp của Radamel Falcao và một bàn của Diego Ribas.

UEFA Cup 2006-2007: Sevilla 2-2 (3-1 pen) Espanyol

Hòa 1-1 ở hai hiệp chính, 2-2 ở hai hiệp phụ, hai đại diện Tây Ban Nha phải bước vào loạt đá luân lưu để phân định thắng thua. Tại đây, thủ môn Andres Palop xuất sắc đẩy được ba cú đá bên phía Espanyol, giúp Sevilla đoạt Cup.

Siêu Cup châu Âu 2006: Sevilla 3-0 Barca

Barca là đương kim vô địch Champions League, sở hữu Lionel Messi, Samuel Eto'o, Ronaldinho và Deco trong đội hình chính. Nhưng dàn sao dưới trướng HLV Frank Rijkaard đã trải qua một buổi tối ác mộng ở Monte Carlo khi bị Sevilla tra tấn bằng thứ bóng đá phản công giàu tốc độ.

Ngay trong hiệp đầu, Sevilla đã dẫn 2-0 với các bàn của Renato và Kanoute. Đến phút 89, Enzo Maresca ấn định tỷ số từ chấm phạt đền, khép lại thất bại ê chề cho Barcelona và mang Cup về cho Sevilla.

Phương My