Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 21/12/2016, 11:00 (GMT+7)

Những sự kiện nổi bật của bóng đá thế giới năm 2016

Chức vô địch của Leicester, Eder ghi bàn trong trận chung kết Euro hay quyết định chia tay đội tuyển Argentina rồi trở lại của Lionel Messi... là những cột mốc đáng nhớ trong năm nay.

Leicester lần đầu vô địch Ngoại hạng Anh. Từ một đội suýt xuống hạng mùa trước, thầy trò Claudio Ranieri vượt qua sự cạnh tranh từ Tottenham, Arsenal và vô địch sớm hai vòng trước sự thán phục của đông đảo người quan tâm đến bóng đá trên toàn cầu. Trước mùa giải, tỷ lệ cược Leicester vô địch là đặt một ăn 5.000.

Real lần thứ 11 đăng quang tại Champions League. Đội bóng Tây Ban Nha vô địch sau khi đánh bại Atletico Madrid 5-3 ở loạt luân lưu của trận chung kết. Chiếc Cup này là chiến quả đầu tiên mà Zinedine Zidane giành được từ khi ông ngồi vào ghế thuyền trưởng của Real hồi tháng Một.

Bàn thắng của Eder ở trận chung kết Euro 2016. Đây là bàn thắng định đoạt số phận của sự kiện bóng đá lớn nhất năm 2016. Pha lập công ở phút 109 của trận chung kết, giúp Bồ Đào Nha đánh bại Pháp 1-0 trên sân Stade de France và lần đầu đăng quang một giải đấu lớn.

Man Utd phá kỷ lục chuyển nhượng với thương vụ Pogba. CLB Anh chi 116,4 triệu đôla, theo xác nhận từ phía Juventus, để đưa tiền vệ người Pháp trở lại sân Old Trafford (có nguồn tin là 130 triệu đôla). Đây là bản hợp đồng có giá trị kỷ lục, vượt qua số tiền 103,9 triệu đôla mà Real đã chi để chiêu mộ Gareth Bale năm 2013.

Chile vô địch Copa America 2016. Lần thứ hai liên tiếp đánh bại Argentina ở trận chung kết, Alexis Sanchez và đồng đội bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Nam Mỹ. Giống như năm 2015, Chile một lần nữa vượt qua đối thủ ở loạt luân lưu. Điểm nhấn ở trận chung kết là quả luân lưu hỏng ăn của ngôi sao Lionel Messi ở lượt sút đầu tiên.

Messi giải nghệ và trở lại. Sau khi Argentina để thua Chile 2-4 ở trận chung kết Copa America 2016, ngôi sao đang chơi cho Barca tuyên bố chia tay đội tuyển quốc gia. Thông báo của Messi khiến giới bóng đá ngỡ ngàng vì anh mới 29 tuổi và đang là thủ quân của tuyển Argentina. Tuy nhiên, hơn hai tuần sau sự kiện đó, Messi tuyên bố trở lại sau khi trao đổi với tân HLV Edgardo Bauza.

Brazil lần đầu vô địch Olympic. Neymar thực hiện thành công quả luân lưu quyết định, giúp đội chủ nhà đánh bại Đức 5-4 (hòa 1-1 sau 120 phút) trong loạt đấu súng ở trận chung kết môn bóng đá nam Thế vận hội 2016. Đây là danh hiệu lớn duy nhất mà bóng đá Brazil còn thiếu. 

Bê bối khiến Sam Allardyce mất chức HLV tuyển Anh. HLV 62 tuổi buộc phải rời nhiệm sở chỉ sau 67 ngày trên cương vị thuyền trưởng của "Tam sư". Ông bị báo chí gài bẫy tham gia tư vấn một hợp đồng lách luật chuyển nhượng cầu thủ để nhận khoảng 520.000 đôla. Allardyce mới dẫn dắt tuyển Anh một trận, thắng Slovakia 1-0, và vụ bê bối của ông bị báo chí lên án là "vết nhơ lớn nhất lịch sử đội tuyển Anh".

Chapecoense gặp tai nạn máy bay. 19 thành viên của đội bóng Brazil tử nạn trong thảm họa máy bay ở Colombia. Đây được xem là thảm họa lớn nhất liên quan đến bóng đá trong thế kỷ 21. Các thành viên của Chapecoense gặp nạn trên đường đến Medellin, Colombia để đá chung kết Copa Sudamericana. 

Ronaldo giành Quả Bóng Vàng 2016. Ngôi sao người Bồ Đào Nha lần thứ tư giành danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong môn bóng đá. Trong năm 2016, Ronaldo cùng Real Madrid vô địch Champions League và Euro với đội tuyển Bồ Đào Nha. Lionel Messi giành Quả Bóng Bạc và Antoine Griezmann giành Quả Bóng Đồng. Năm nay, tạp chí France Football dừng hợp tác với FIFA trong việc bầu chọn giải thưởng này.

Di Khánh