Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 25/7/2015, 09:01 (GMT+7)

Rivaldo và những cầu thủ lớn tuổi nhất thi đấu chuyên nghiệp

Thi đấu ở giải hạng Nhì Brazil khi qua tuổi 43, nhưng danh thủ Brazil vẫn còn tương đối trẻ nếu xét đến tuổi tác của những ông lão khác từng thi đấu chuyên nghiệp.

Dave Beasant (khoác áo Stevenage, ở tuổi 55)

Thủ môn người Anh từng đoạt Cup FA 1988 cùng Wimbledon, bắt cho Newcastle, Chelsea rồi Southampton, rồi trở thành cầu thủ kiêm HLV thủ môn ở Stevenage, nơi Dave huấn luyện cho chính con trai Sam.

Năm 2014, khi con trai bị thương trong trận đấu với Carlisle thuộc giải League Two, Dave vào sân bắt thay. Lúc đó, ông 55 tuổi.

Stuart Pearce (Man City, 41)

Hậu vệ kỳ cựu người Anh là trụ cột của Man City trong chiến dịch vô địch giải Hạng nhất Anh năm 2001 và giải nghệ một năm sau đó, ở tuổi 41.

Paolo Maldini (AC Milan, 41)

Một biểu tượng chiến thắng trong giai đoạn hoàng kim của AC Milan. Anh giải nghệ năm 2009, ở tuổi 41, sau toàn bộ sự nghiệp dài 31 năm chỉ cống hiến cho sắc áo sọc đỏ đen.

Neil McBain (New Brighton, 51)

Hậu vệ từng chơi cho một số đội bóng lớn như Man Utd, Liverpool, Everton, nhưng sự nghiệp của ông chỉ được biết đến rộng vãi về sau này nhờ một trận duy nhất khoác áo CLB New Brighton ở giải nghiệp dư năm 1947. Khi đó, ông đã 51 tuổi lẻ 120 ngày.

Andy Legg (Llanelli, 42)


Hậu vệ phải người Anh này từng khoác áo Swansea, Birmingham, Ipswich, Notts County, Reading Peterborough trong sự nghiệp kéo dài 24 năm, trước khi giải nghệ ở tuổi 42 trong màu áo Llanelli.

Dickie Borthwick (Wyke Rangers Veterans, 78)

Chơi bóng ở tuổi thất thập không hề là chuyện đơn giản, nhưng với cụ ông Borthwick, đó lại là niềm vui và sự hứng khởi. Năm 2014, cầu thủ nghiệp dư người Anh này vẫn ra sân ở tuổi 78 đá tiền vệ trong đội bóng tập hợp các thành viên một quán rượu.

"Tôi thấy rất ổn trong trận đầu tiên trở lại với bóng đá", cụ ông nói sau trận đấu. Tôi nhớ bóng đá rất nhiều. Các cầu thủ đáng tuổi con cháu tôi không hề nương chân với tôi và tôi cũng không muốn đá bóng trong tình trạng được bao bọc đầy đệm chắn quanh người. Tôi sẵn sàng đón nhận mọi cú tắc, tôi đủ sức làm điều đó".

Gordon Strachan (Coventry City, 40)

Danh thủ Scotland từng chơi cho Man Utd thời đỉnh cao, trước khi về khoác áo Coventry ở chặng cuối sự nghiệp. Vào thời điểm đá trận cuối cùng trong sự nghiệp - trận Coventry gặp Chelsea tháng 4/1995, Strachan là cầu thủ già nhất từng ra sân thi đấu ở Ngoại hạng Anh.

Stanley Matthews (Stoke City, 51)

Matthews là cầu thủ Anh quốc đầu tiên đoạt Quả Bóng Vàng (1956). Ông đá trận chuyên nghiệp cuối cùng ở tuổi 51, khi Stoke City gặp Fulham năm 1965.

Rivaldo (Mori Migim, 43)


Trở lại đội bóng ông yêu quý từ tấm bé trong vai trò chủ tịch, nhưng Rivaldo vẫn xỏ giày sa sân thi đấu ở giải Hạng nhì Brazil hiện tại. Mới đây, ông và con trai Rivaldinho cùng làm nên một chuyện hy hữu trong lịch sử bóng đá khi cả hai cha con cùng ghi bàn trong một trận cầu chuyên nghiệp.

Kazuyoshi Miura (Yokohama FC, 48)

"Ông già gân" hồi tháng tư vừa qua lập kỷ lục cầu thủ già nhất ghi bàn trong bóng đá Nhật Bản với pha lập công trong trận đấu ở giải Hạng Nhì gặp Jubilo Iwata, ở tuổi 48.

Roger Milla (Cameroon, 44)

Khi mừng bàn thắng với vũ điệu lắc lư ở World Cup 1990, tiền đạo người Cameroon (áo xanh) đã 38 tuổi. "Tôi không nghĩ đôi chân mình có thề đáp ứng đòi hỏi của bóng đá đỉnh cao", Milla từng nói khi được hỏi về việc ông dự World Cup khi đã quá già. Nhưng tuổi tác thật sự không phải là vấn đề với Milla, bởi bốn năm sau đó, tại World Cup 1994 trên đất Mỹ, ông tiếp tục ghi bàn. Milla chỉ giải nghệ vào năm 1996, khi đã 44 tuổi.

Đội hình tiêu biểu các ông già gân thi đấu chuyên nghiệp.

Bình Nam