Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ năm, 12/2/2015, 09:00 (GMT+7)

Sáu tài năng Nam Mỹ hứa hẹn tiếp bước Messi, Neymar, Sanchez

Giải U20 Nam Mỹ từng là bệ phóng cho nhiều siêu sao hàng đầu thế giới hiện tại. Và vì thế, người hâm mộ đang hy vọng điều tương tự sẽ xảy ra với những tài năng vừa phát lộ tại giải năm 2015 ở Uruguay.

Angel Correa (tuyển thủ U20 Argentina, 19 tuổi)

Tâm điểm chú ý ở đội U20 Argentina là Giovanni Simeone, tiền đạo ghi chín bàn và là con trai của HLV Atletico Madrid Diego Simeone. Nhưng dù là một tay săn bàn cừ khôi, Simeone cũng không thể tỏa sáng nếu thiếu một đồng đội biết cách tạo ra cơ hội cho anh, và tại giải vô địch U20 Nam Mỹ trên đất Uruguay vừa qua, người đó chính là Angel Correa.

Đá tiền đạo lùi, nhưng Correa lại có những phẩm chất đặc biệt, với kỹ năng đi bóng, qua người của một cầu thủ chạy cánh, sự sắc sảo của một trung phong trong khu vực 16m50 và kỹ năng chuyền đa dạ, chính xác của một tiền vệ trung tâm. Tại Uruguay vừa rồi, cầu thủ 19 tuổi này liên tục hành hạ các hàng thủ đối phương bằng những phẩm chất đặc biệt ấy.

Hồi giữa năm ngoái, Atletico Madrid đã nhất trí tuyển mộ Correa từ San Lorenzo. Nhưng trong quá trình khám sức khỏe, anh bị phát hiện gặp trục trặc về tim, phải sang Mỹ phẫu thuật hồi tháng 6 và mất thêm hai tháng mới có thể trở lại tập luyện. Tám tháng sau khi lên bàn mổ, Correa trở lại và lại khiến cả thế giới phải chú ý đến anh, với tư cách một trong những ngôi sao hứa hẹn nhất thế giới, nhờ phong độ ấn tượng tại giải U20 Nam Mỹ.

Gerson (Brazil, 17)

Giữa một tập thể U20 gây thất vọng não nề - chỉ xếp thứ tư chung cuộc, Gerson (số 21) trở thành điểm sáng, lọt vào tầm ngắm của các nhà tuyển trạch từ châu Âu và đang được so sánh với siêu sao Paul Pogba của Juventus. Đó là vinh dự lớn với một cầu thủ mới 17 tuổi - cái tuổi vẫn đủ để anh có thể tiếp tục tỏa sáng ở giải U20 Nam Mỹ 2017, và còn chưa có suất đá chính ở đội một CLB chủ quản Fluminense.

Những gì thể hiện tại Uruguay vừa qua cho thấy Gerson có triển vọng rất lớn trở thành một tiền vệ trung tâm toàn năng hàng đầu thế giới, với lối chơi giàu sức mạnh, khả năng tranh chấp, tì đè ấn tượng, kỹ năng tung ra những đường chọc khe gieo rắc sự chết chóc cho hàng phòng ngự đối phương. Gerson còn rất trẻ và những hạn chế như sự thiếu ổn định hay chín chắn là hoàn toàn có thể khắc phục được.

Alvaro Montero (Colombia, 19)

Các cuộc tranh tài ở cấp độ U20 hiếm khi chứng kiến sự nở rộ tài năng của các thủ môn, nhưng sân chơi ở Uruguay vừa qua là một ngoại lệ, với một loạt thủ môn trẻ trình làng, gây ấn tượng mạnh mẽ. Montero (phải) được xem là người xuất sắc trong số đó. Anh có thân hình hộ pháp, phản xạ, sức rướn tuyệt vời và oai phong của một thủ lĩnh mạnh mẽ của hàng thủ theo mô-típ Schmeichel hay Buffon. Trong tám trận anh ra sân cùng Colombia ở giải U20 Nam Mỹ vừa qua, Montero chỉ để lọt lưới đúng ba bàn.

Colombia đã rất nỗ lực để tìm thấy Montero, bởi thủ môn này chưa hề chơi bóng chuyên ghiệp ở quê nhà. Hai năm qua, anh khoác áo CLB Sao Caetano, đang chơi tận giải hạng tư Brazil. Tuy nhiên, với phong độ ấn tượng tại Uruguay vừa qua, các chuyên gia bóng đá Nam Mỹ đều dự báo rằng chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi, Montero sẽ đe dọa suất bắt chính ở ĐTQG Colombia, vốn đang thuộc về thành viên Arsenal David Ospina.

Jeison Lucumi (Colombia, 19)

Với một thủ môn tuyệt vời (Alvaro Montero), một hàng phòng ngự hiệu quả và tuyến giữa giàu kỹ thuật, Colombia xứng đáng xếp thứ nhì chung cuộc. Vị trí trung phong không phải là điểm mạnh của họ lần này, nhưng bù lại, Colombia phát hiện ra một ngôi sao tấn công giàu hứa hẹn ở cầu thủ đá cánh Jeison Lucumi (số 11).

Bẩm sinh thuận chân phải, Lucumi được xếp ở cánh sở trường của anh khi bắt đầu vào giải U20 Nam Mỹ năm nay. Nhưng càng về cuối giải, cầu thủ 19 tuổi này lại càng chơi nhiều hơn bên cánh trái và kết thúc giải với bốn bàn thắng. Điểm mạnh nhất của Lucumi là những pha xuống biên luôn tiềm ẩn đột biến, những màn đua tốc độ ấn tượng, khả năng lật bóng vào trong hoặc đích thân di chuyển vào trung lộ để tìm kiếm, chớp cơ hội ghi bàn.

Lucumi hiện khoác áo America de Cali, một gã không lồ của bóng đá Colombia nhưng đang khó khăn và chơi ở giải hạng hai quốc gia này. Tuy nhiên, trở về từ Uruguay, rất có thể Lucumi sẽ chẳng còn phải ngụp lặn lâu cùng Cali. Người đại diện của anh tiết lộ đã có một loạt lời mời từ cả châu Âu lẫn vài CLB hàng đầu Nam Mỹ được gửi đến và Lucumi đang cân nhắc để tìm ra một bến đỗ hợp lý nhất.

Gaston Pereiro (Uruguay, 19)

Tiền vệ công này là một gương mặt quen thuộc của bóng đá Uruguay, nhờ từng tỏa sáng trong màu áo CLB thủ đô Montevideo, Nacional và còn được so sánh với với huyền thoại Brazil cũng thuận chân trái như anh là Socrates khi giúp đội nhà đăng quang tại giải vô địch Uruguay mùa vừa qua. Nhưng sự quen thuộc đó cũng đồng nghĩa với việc Pereiro chịu áp lực rất lớn khi cùng đội U20 Uruguay đá giải trên sân nhà.

Tuy nhiên, cách Pereiro chơi bóng và tỏa sáng cho thấy anh có khả năng rất tốt đối phó với sức ép kỳ vọng. Với năm bàn thắng, tài năng 19 tuổi này về nhì ở cuộc đua tranh ngôi Vua phá lưới. Trong số năm bàn đó, có hai xuất phát từ các pha đánh đầu, hai từ những cú ra chân trái thiện nghệ sau khi trình diễn kỹ thuật xuất sắc để tìm kiếm khoảng trống, bàn còn lại là một cú đệm cận thành theo phong cách các trung phong hay rình rập trong vòng cấm.

Những tình huống tăng tốc ngoạn mục, kỹ năng xử lý nhanh gọn, chuyền bóng chính xác của Pereiro là một điểm sáng tại giải vừa qua. Anh chơi ấn tượng đến mức HLV của Nacional tuyên bố luôn sẽ xếp Pereiro đá chính ngay trận sân nhà tiếp Palestino của Chile ở lượt về vòng knock-out Copa Libertadores tuần này. Tuy nhiên, Copa Libertadores có vẻ cũng sắp trở thành cái ao quá chật chội với Pereiro, khi trời Âu đang vẫy gọi.

Giovanni Simeone (Argentina, 19)

Là con trai của một trong những tiền vệ tâm hay bậc nhất bóng đá Argentina 20 năm qua - Diego Simeone, nhưng Giovanni lại phát tiết rực rỡ với vai trò trung phong. Tại giải đấu ở Uruguay vừa qua, tiền đạo 19 tuổi này đoạt giải Vua phá lưới bằng chín pha làm bàn, với ấn tượng về một sát thủ cừ khôi, chơi đơn giản, nhưng rất hiệu quả.

Phương Minh

Ảnh: Reuters