Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 20/7/2013, 07:23 (GMT+7)

Sáu ứng viên nặng ký thay Vilanova dẫn dắt Barca

Luis Enrique có điều khoản giải phóng 10 triệu euro, nhưng Barca có thể đàm phán. Villas-Boas thì sẽ tự do nếu Barca chấp nhận trả 14 triệu để mua lại hợp đồng.

Luis Enrique (43 tuổi, quốc tịch Tây Ban Nha)

Cựu tiền vệ tấn công này từng đá tám năm cuối sự nghiệp trong màu áo Barca, khởi nghiệp HLV ở đội Barca B và trung thành triệt để với triết lý bóng đá của đội chủ sân Nou Camp. Ông không nhận được kiên nhẫn cần thiết từ các ông chủ Roma, dù tạo được những ấn tượng tích cực nhất định ở khâu trẻ hóa đội ngũ, làm cách mạng về lối chơi trong một mùa ngắn ngủi 2011-2012 dẫn dắt CLB thủ đô Italy.

Rắc rối duy nhất là Enrique vừa nhận lời làm HLV của Celta Vigo, thay vị tiền nhiệm Abel Resino từ đầu tháng sáu vừa qua. Phí giải phóng hợp đồng của ông này là 10 triệu euro. Tuy nhiên, theo tờ AS (Tây Ban Nha), nếu thật sự muốn rước Enrique về thay Vilanova, Barca có thể đàm phán, mặc cả để giảm khoản tiền phá hợp đồng đó.

Jordi Roura (45 tuổi, Tây Ban Nha)

Roura là cánh tay phải của Vilanova từ mùa trước và từng làm HLV tạm quyền trong giai đoạn cuối mùa khi Tito điều trị ung thư. Cựu tiền vệ này gắn bó với Barca từ đầu sự nghiệp cầu thủ, và chơi 7 mùa cho đội trẻ và đội một của CLB.

Tuy nhiên, năng lực và cá tính của Roura lại bị đặt cạnh dấu hỏi lớn, khi bởi giai đoạn ông làm tạm quyền, chịu trách nhiệm chính về chuyên môn cuối mùa trước Barca thường đạt kết quả không như ý, mà đỉnh điểm là thất bại chung cuộc 0-7 dưới tay Bayern ở bán kết Champions League.

Andre Villas-Boas (35 tuổi, Bồ Đào Nha)

Thất bại trong cuộc hôn nhân ngắn ngủi với Chelsea, nhưng Villas-Boas nhanh chóng lấy lại uy tín khi dẫn dắt Tottenham thi đấu thành công và chỉ để vuột cơ hội lọt vào top 4 Ngoại hạng Anh ở giai đoạn cuối mùa vừa qua. Trước đó, nhà cầm quân trẻ này cũng gặt hái thành công vang dội với Porto, vô địch Europa League. Tuy nhiên, phí giải phóng hợp đồng trị giá 14 triệu euro mà Tottenham cài vào hợp đồng của Villas-Boas hứa hẹn là trở ngại lớn cho Barca.

Marcelo Bielsa (57 tuổi, Argentina)

Khi Guardiola ngập ngừng trong việc gia hạn hợp đồng hồi đầu năm 2012, Barca đã đưa Bielsea vào tầm ngắm, trước khi chọn Tito Vilanova làm người kế tục. HLV người Argentina nổi tiếng với triết lý bóng đá tấn công khi dẫn dắt tuyển Chile giai đoạn 2007-2011, rồi CLB Bilbao hai năm qua. Sơ đồ chiến thuật 3-3-1-3 của Bielsa cũng được cho là có nhiều nét tương đồng với sơ đồ 3-4-3 mà cả Guardiola lẫn Vilanova đều nhiều lần sử dụng ở Barca những năm qua.

Bielsa vừa chia tay Bilbao cuối mùa vừa qua và đang rỗi việc. Ông mới đây có đàm phán với Santos, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào về việc dẫn dắt CLB Brazil này.

Frank de Boer (43 tuổi, Hà Lan)

Nếu Laudrup là học trò xuất sắc của Cruyff, thì De Boer cũng có thể tự hào với những thành công mà ông đạt được cùng một HLV người Hà Lan danh tiếng khác ở sân Nou Camp, Louis van Gaal. Trong bốn mùa giải khoác áo Barca (1999-2003), De Boer đá 215 trận, đoạt một danh hiệu La Liga.

Khi trở lại CLB cũ Ajax làm HLV trưởng từ tháng 12/2010, De Boer liên tục gặt hái thành công lớn, giúp đội bóng thành Amsterdam này vô địch Hà Lan ba mùa liên tiếp vừa qua. Triết lý bóng đá của ông có nhiều điểm tương đồng với tiki-taka.

Michael Laudrup (49 tuổi - Đan Mạch)

Laudrup từng có năm mùa giải gắn bó trên cương vị cầu thủ và là tiền vệ xuất sắc của “Đội hình trong mơ” ở Barca thời HLV Johann Cruyff vô địch Cup C1 năm 1992. Lối chơi mà ông áp dụng cho Swansea ở Ngoại hạng Anh mùa vừa qua cũng mang âm hưởng tiki-taka.

Tuy nhiên, kinh nghiệm dẫn dắt một CLB lớn là hạn chế lớn của Laudrup bên cạnh việc nhiều CĐV Barca có thể phản ứng tiêu cực về HLV người Đan Mạch này do năm 1994, ông đã đào tẩu khỏi Nou Camp để gia nhập đại kình địch Real Madrid.

Phương Minh