Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ tư, 12/11/2014, 11:01 (GMT+7)

Siêu đội hình Arsenal từng tuyển mộ hụt

Messi, Cristiano Ronaldo, Drogba, Luis Suarez… lẽ ra đều đã có thể trở thành người của Arsenal nếu HLV Wenger và ban lãnh đạo CLB thành London dám có những quyết định chuyển nhượng mạo hiểm và chi mạnh hơn.

Thủ môn Pepe Reina: Arsenal từng một vài lần suýt ký được hợp đồng với thủ môn người Tây Ban Nha này, trong đó có trường hợp năm 2010 khi Liverpool từ chối lời đề nghị trị giá 31 triệu đôla. Hồi mùa hè năm nay “Pháo thủ” cũng đã cân nhắc khả năng chuyển nhượng thủ thành này với giá 8 triệu đôla, nhưng cuối cùng Reina chuyển tới Bayern Munich. Phong độ ngày càng được cải thiện của Wojciech Szczesny hiện nay khiến các cổ động viên Arsenal có thể không cảm thấy tiếc vì CLB bỏ qua Reina ở kỳ chuyển nhượng vừa rồi. Nhưng Arsenal có thể đã được hưởng lợi với thủ môn này nếu đạt được thỏa thuận từ cách đây bốn năm, thời kỳ Manuel Almunia tỏ ra thiếu chắc chắn trước cầu môn.

Trung vệ Gerard Piqué: Mùa giải 2002-03, cậu bé 15 tuổi Piqué từ Tây Ban Nha đến London để hoàn tất một bản hợp đồng với Arsenal, nhưng việc ký kết đã bị trì hoãn do một số rắc rối về mặt pháp lý. Không nản lòng, CLB phía bắc London đề nghị một thỏa thuận miệng rằng sẽ ký hợp đồng chính thức khi tài năng trẻ này đủ 16 tuổi một năm sau đó (giống như trường hợp Arsenal đã có được Cesc Fabregas). Nhưng đại diện của Piqué đã từ chối dạng cam kết kiểu đó, và năm 2004 trung vệ này đã quyết định đầu quân cho Man Utd.

Trung vệ Vincent Kompany: Năm 2006, Arsenal phải tích cực tham gia thị trường chuyển nhượng để tìm được một trung vệ xứng tầm thay thế ngôi sao Sol Campbell. Tài năng trẻ đầy hứa hẹn người Bỉ hồi đó, Kompany, được CLB Anderlecht cho phép ra đi với mức phí gần 8 triệu đôla. Arsenal đã tiến hành một số cuộc thương lượng, nhưng không có đề nghị cụ thể nào được đưa ra và sau đó trung vệ này ký hợp đồng với Hamburg. Chỉ khoảng hai năm sau, anh gia nhập Manchester City và kể từ đó nhanh chóng tiến bộ để trở thành một trong những hậu vệ hay nhất ở châu Âu hiện nay.

Trung vệ Phil Jones: Ba năm trước, HLV Arsene Wenger đã cố gắng để có được chữ ký của cầu thủ trẻ đa năng này từ Blackburn. Nhưng cuối cùng cầu thủ có thể chơi được cả ở hàng hậu vệ lẫn vị trí tiền vệ phòng ngự này lại quyết định ở lại vùng Tây Bắc, và sau đó đầu quân cho Man Utd với mức phí 26 triệu đôla. Hiện nay 22 tuổi, anh đã phần nào chứng tỏ được tài năng ở cả CLB thành Manchester lẫn đội tuyển Anh.

Tiền vệ trung tâm Xabi Alonso: Mùa hè 2008, Arsenal đã tham gia vào cuộc đàm phán chuyển nhượng kéo dài với Liverpool và Alonso. Với việc Liverpool dường như đã sẵn sàng mua Gareth Barry từ Aston Villa, Alonso khi đó bị coi là dư thừa trong đoàn quân của HLV Rafa Benitez và họ sẵn sàng bán anh cho Arsenal với giá 28 triệu đôla. Tuy nhiên Arsenal ngần ngại trước khoản phí đó, chỉ sẵn sàng chi 23 triệu đôla, và cuối cùng Alonso (cũng như Barry) đành phải ở lại với đội bóng cũ. Tiền vệ người Tây Ban Nha sau đó đã có một mùa giải tuyệt vời, truyền cảm hứng cho Liverpool kết thúc mùa giải ở vị trí thứ hai, qua đó giúp anh có vụ chuyển nhượng như mơ tới Real Madrid cùng khoản phí lên tới 47 triệu đôla.

Tiền vệ trung tâm Yaya Touré: Mười một năm trước, Touré đã có một đợt thử việc tại Arsenal, và thậm chí còn chơi trong một trận giao hữu trước mùa giải (gặp Barnet). Wenger đã cân nhắc khả năng giữ tiền vệ này ở lại hồi năm 2003, nhưng các vấn đề liên quan tới giấy phép lao động đã ngăn cản Arsenal ký hợp đồng hồi đó với cầu thủ này. Thay vào đó, tài năng người Bờ Biển Ngà gia nhập Metalurh Donetsk của Ukraine trước khi khoác áo CLB nhà giàu Man City từ năm 2010, sau khi đã có những mùa giải thi đấu cho Barcelona, Olympiacos và Monaco.

Tiền đạo cánh Lionel Messi: Năm 2003, Arsenal đã đạt được thoả thuận sơ bộ với cả Leo Messi, Gerard Pique và Cesc Fabregas. Thần đồng người Argentina và bố anh hồi đó cũng rất quan tâm tới lời đề nghị này, nhất là khi Wenger hứa hẹn sẽ sớm trao cho anh cơ hội ở đội một. Tuy nhiên, trong số này, Wenger cuối cùng chỉ mua được Cesc Fabregas từ lò đào tạo trẻ của Barca, còn hai tài năng trẻ kia tiếp tục ở lại trung tâm đào tạo La Masia vì khúc mắc về giấy phép lao động tại Anh.

Tiền đạo cánh Cristiano Ronaldo: Arsenal từng có cơ hội lớn để tuyển mộ Ronaldo khi anh còn khoác áo Sporting Lisbon của Bồ Đào Nha. Thậm chí hồi tháng 11/2002, tài năng trẻ khi ấy đã được Wenger mời sang London, thăm sân tập Colney và trò chuyện cùng ban huấn luyện của Arsenal. Chỉ trong tám tháng đầu năm 2003, Wenger cùng Phó chủ tịch Arsenal David Dein đã có tới ba lần gặp vị đại diện nổi tiếng của Ronaldo là Jorge Mendes, cùng đại diện của Sporting để thảo luận về việc chuyển nhượng Ronaldo tới Arsenal. Nhưng HLV Alex Ferguson khi đó cũng rất tích cực tham gia vào thương vụ này, sau khi phát hiện thấy khả năng chạy cánh tuyệt vời của cầu thủ này ở một trận đấu giao hữu giữa Man Utd và Sporting. Cuối cùng Man Utd đã trả cho Sporting 20 triệu đôla để có được chữ ký của Ronaldo vào ngày 10/8/2003.

 

Sau sáu năm tỏa sáng tại Man Utd, anh gia nhập Real Madrid với mức phí kỷ lục thế giới hồi đó là 126 triệu đôla. Đầu năm nay, Wenger thừa nhận: "Hối tiếc lớn nhất của tôi là gì ư? Tôi đã gần như ký được hợp đồng với Cristiano Ronaldo. Không những tôi không có được Ronaldo, mà cậu ấy còn ký hợp đồng với Man Utd. Điều đó, tất nhiên, khiến tôi cảm thấy vẫn còn đau tới tận hôm nay".

Hộ công Luis Suarez: Mùa hè 2013, HLV Wenger quyết định lôi kéo tiền đạo tài năng người Urguguay với khoản phí gây chú ý 40 triệu lẻ một bảng. Thời gian ấy Suarez đang chịu án treo giò vì cắn cầu thủ đối phương, và điều khoản để phá vỡ hợp đồng của Suarez khi đó là tròn 40 triệu bảng. Tức là Arsenal hoàn toàn có thể giành được chữ ký của tiền đạo này nếu thuyết phục được anh. Nhưng may mắn cho Liverpool là Suarez đã quyết định ở lại và tỏa sáng cùng CLB này thêm một mùa giải. Mùa hè vừa qua anh lại phải nhận án phạt nặng từ FIFA vì cắn cầu thủ đối phương khi thi đấu tại World Cup 2014, nhưng tài năng giúp anh vẫn có được bản hợp đồng chuyển tới Barcelona với khoản phí lên tới 119 triệu đôla.

Tiền đạo Zlatan Ibrahimovic: Khi Ibra 19 tuổi, còn đang khoác áo CLB Malmo, anh đã gần đạt được thỏa thuận trở thành cầu thủ của Arsenal với mức phí gần 5 triệu đôla. Mọi thứ tiến triển thuận lợi cho tới khi Wenger yêu cầu tiền đạo này tới Arsenal tập thử hồi năm 2000. Nhưng Ibra tỏ ra kiêu ngạo khi tuyên bố: “Zlatan không bao giờ phải thử việc. Arsenal đã có một tập thể tuyệt vời, và tôi muốn khoác áo CLB này. Tôi chỉ còn đợi Wenger thuyết phục tôi gia nhập Arsenal, nhưng ông ấy chưa bao giờ thực sự đưa ra một lời đề nghị nghiêm túc. Ông ấy chỉ bảo tôi hãy đến tập thử xem tôi là cầu thủ giỏi tới cỡ nào. Tôi không thể tin được khi ông ấy đánh giá về tôi như thế”. HLV Wenger cuối cùng đã lựa chọn Francis Jeffers. Còn Ibra sau đó tới Ajax, và dần trở thành tiền đạo hàng đầu thế giới.

Tiền đạo Didier Drogba: Wenger từng tiết lộ ông lẽ ra đã có thể chiêu mộ Didier Drogba với mức giá chỉ gần 160.000 đôla, khi cầu thủ này mới bắt đầu sự nghiệp tại CLB Le Mans thuộc giải hạng thấp của Pháp. Nhưng hồi ấy, HLV người Pháp đã từ chối ký hợp đồng với tiền đạo người Bờ Biển Ngà vì cho rằng anh không đủ khả năng chơi cho CLB lớn như Arsenal.

 

Đến năm 2004, tiền đạo đầy sức mạnh này đầu quân cho Chelsea, và ngày càng khiến Arsenal phải hối tiếc khi anh đã ghi được tổng cộng 13 bàn vào lưới “Pháo thủ” trong 14 cuộc chạm trán giữa hai đội. Hồi tháng chín năm nay, Wenger phải thừa nhận: “Tôi ước gì mình đã dẫn dắt Drogba, vì hai lý do. Thứ nhất, cậu ấy là một cầu thủ tài năng và tôi đã có thời cơ tuyển mộ từ khi cậu ấy mới bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp ở một đội bóng hạng dưới của Pháp. Thứ hai, cậu ấy đã làm tổn thương chúng tôi quá nhiều trong các trận đấu lớn, điều đã không xảy ra nếu Drogba là người của Arsenal”.

Xuân Lộc