Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ ba, 16/12/2014, 17:42 (GMT+7)

Thierry Henry và chặng đường làm nên một huyền thoại

Khởi đầu là một cầu thủ chạy cánh trái, Henry tiến bộ rồi trở thành tay săn bàn hay bậc nhất thế giới, trong 20 năm chơi bóng với đủ những chua cay ngọt bùi.

Thierry Henry gia nhập lò đào tạo trẻ AS Monaco năm 1990, khi mới 13 tuổi. Tại đây, măng non này gặp HLV Arsene Wenger - người có ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp của anh sau này. Bốn năm sau Henry được đưa lên đội một.

Trong năm năm khoác áo đội một Monaco (1994-1999), Henry đá 105 trận, ghi 20 bàn ở giải Ligue 1 cùng CLB này một lần vô địch sân chơi cao nhất bóng đá Pháp (1997). Tại Monaco, Henry hợp với David Trezeguet thành một cặp tấn công trẻ, lợi hại mà về sau chơi tương đối ăn ý trong màu áo tuyển Pháp.

Sự thăng tiến ngoạn mục ở Monaco giúp Henry lọt vào mắt xanh của HLV Aime Jacqueet khi ông xây dựng đội tuyển Pháp hướng đến mục tiêu chinh phục World Cup 1998 trên sân nhà. Henry được ra mắt "Les Bleus" trong trận giao hữu với Nam Phi tháng 10/1997.

Henry là thành viên tuyển Pháp vô địch World Cup 1998. Dù đóng vai trò dự bị, tiền đạo khi đó mới 20 tuổi vẫn là chân sút số một của "Les Bleus" ở giải đấu này với ba bàn.

Tháng 1/1999, Henry đầu quân Juventus, người khổng lồ Italy lúc ấy đang sở hữu ngôi sao người Pháp sáng nhất thế giới Zinedine Zidane theo bản hợp đồng trị giá 16,5 triệu đôla. Nhưng đó là một bước đi sai lầm với Henry, khi anh không phù hợp với kỷ luật chiến thuật hà khắc ở Serie A và chỉ ghi được ba bàn qua 16 lần ra sân. 

Đang chết chìm ở Serie A, Henry như vớ được cọc khi ông thầy cũ Wenger dang tay mời anh sang Arsenal vào hè 1999. Juventus cũng sẵn lòng để anh ra đi khi kiếm được một chút lãi - bán Henry cho Arsenal với giá 17,3 triệu đôla.

Không thật sự nổi bật trong mùa đầu tiên ở Arsenal, nhưng Henry (số 12) vẫn có tên trong thành phần tuyển Pháp dự Euro 2000 và vô địch sân chơi này. Cá nhân anh tiếp tục là chân sút số một của đội tại giải với ba bàn , đồng thời đóng vai trò lớn hơn khi có suất đá chính và ba lần được bầu làm Cầu thủ hay nhất trận, trong đó có trận chung kết thắng Italy.

Tại Arsenal, dưới sự dìu dắt của Wenger, Henry dịch chuyển dần từ một cầu thủ chạy cánh vào vai trò tiền đạo. Mùa giải 2001-2002 chứng kiến một Henry bắt đầu bùng nổ trong vai trò mới, khi anh ghi 24 bàn, đoạt ngôi Vua phá lưới, giúp Arsenal vô địch Ngoại hạng Anh, và lập cú đúp khi bỏ túi tiếp Cup FA. Trong ảnh là tình huống  Henry lừa qua thủ môn đồng hương Fabien Barthez, ghi bàn trong trận Arsenal hạ Man Utd 3-1 tại Highbury tháng 11/2001.

Mùa 2003-2004 chứng kiến một Henry rực rỡ nhất sự nghiệp khi anh ghi 30 bàn, lập cú đúp Vua phá lưới và Cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh.

Cũng mùa ấy, Arsenal, với Henry là đầu tàu bên cạnh dàn hảo thủ vào độ chín nhất như Vieira, Pires, Campbell, Ashley Cole, lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu của bóng đá xử sở sương mù: vô địch Ngoại hạng Anh với thành tích bất bại cả mùa.

Tuy nhiên, vinh quang ở mặt trận châu Âu thì lại ngoảnh mặt với Henry, khi anh cùng Arsenal vào chung kết Champions League 2006 và thua ngược Barca 2-1. Thất bại ấy được xem là dấu mốc để Henry cảm thấy Arsenal đã đạt điểm tới hạn khả năng và đã sắp đến lúc anh ra đi.

Hơn một tháng sau thất bại ở chung kết Champions League ấy, Henry lại có mặt trong một trận chung kết lớn khác khi cùng tuyển Pháp tranh ngôi vô địch World Cup 2006 với Italy. Và anh một lần nữa thất bại khi Pháp thua Italy trong loạt đá luân lưu.

Hè 2007, Henry quyết định chia tay Arsenal, khép lại tám năm gắn bó để chuyển sang Barca - đội mà anh tin sẽ giúp hiện thực hóa giấc mơ vô địch Champions League. Giấc mơ đó đã đến trong mùa 2008-2009, khi anh là trụ cột của Barca lập cú ăn ba ở La Liga, Cup Nhà Vua Tây Ban Nha và Champions League.

Tháng 11/2009, Henry vướng vào vụ bê bối lớn nhất sự nghiệp mà về sau hủy hoại một phần thanh danh của anh. Phút 103 trận lượt về play-off tranh vé dự World Cup 2010 tiếp CH Ireland, Henry cố tình dùng tay đỡ bóng hai lần, một để giữ bóng không đi khỏi đường biên ngang, một đưa bóng tới vị trí thuận lợi để Gallas ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 chung cuộc cho Pháp. 

Chịu điều tiếng để giúp Pháp giành vé đi Nam Phi, nhưng Henry vẫn cùng đội nhà trải qua một kỳ World Cup 2010 bi kịch. Pháp bị loại ngay sau vòng bảng và danh tiếng bị hoen ố bởi vụ bê bối trên đồi Knysna, nơi các cầu thủ làm loạn, bỏ tập để phản đối việc HLV Raymond Domenech đuổi Anelka về nước. Henry tuyên bố kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế ngay sau trận thua Nam Phi 1-2, kết quả khiến Pháp bị loại từ vòng bảng.

Trở về từ World Cup 2010, Henry chia tay Barca để sang Mỹ khoác áo New York Red Bulls và trở thành một thần tượng lớn của đội bóng MLS.

Tháng 1/2012, Henry trở lại Arsenal theo hợp đồng ngắn hạn, tranh thủ thời gian MLS nghỉ giữa hai mùa giải. Trong một tháng rưỡi tái hợp đó, Henry tiếp tục chinh phục cảm tình của người hâm mộ "Pháo thủ" khi ghi hai bàn, một giúp Arsenal hạ Leeds 1-0 ở vòng ba Cup FA, một ấn định thắng lợi 2-1 trước Sunderland ở Ngoại hạng Anh.

Hôm nay, 16/12/2014, Henry tuyên bố treo giày để chuyển sang làm bình luận viên toàn thời gian cho Sky Sports. Trước đó, anh đã cộng tác với nhà đài này trong vai trò bình luận viên bán thời gian ở một số trận đấu Champions League.

Trong 20 năm sự nghiệp, Henry đoạt 16 danh hiệu lớn ở cấp CLB, trong đó có năm chức vô địch quốc gia (1 Pháp, 2 Anh, 2 Tây Ban Nha), một lần đăng quang ở Champions League, một lần vô địch FIFA Club World Cup. Với tuyển Pháp, Henry từng vô địch World Cup 1998 và Euro 2000.

Linh Linh