Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ năm, 2/10/2014, 10:22 (GMT+7)

Wenger và 18 năm dũa ngọc thô ở Arsenal

Những ngày đầu tháng 10 năm nay đánh dấu tròn 18 năm HLV Arsene Wenger dẫn dắt Arsenal, đem lại cho đội bóng không chỉ những danh hiệu mà rất nhiều hảo thủ vang danh thế giới.

Dennis Berkamp

Tiền đạo người Hà Lan đến Arsenal trước Wenger nhưng anh chỉ thực sự nổi tiếng dưới sự dẫn dắt của ông thầy người Pháp. "Giáo sư" giúp Berkamp thi đấu toàn diện, hiệu quả và quyến rũ hơn. Anh ghi tổng cộng 120 bàn cho Arsenal sau 423 trận, trong đó có không ít bàn được liệt vào diện kinh điển.

Thierry Henry

Cùng với Bergkamp, Henry là một trong bộ đôi tiền đạo hay nhất trong 18 năm Wenger gắn bó với Arsenal. Từ một cầu thủ chạy cánh, Henry được đưa vào chơi trung phong trong sơ đồ thi đấu của Wenger, trở thành sát thủ đáng sợ cùng biệt danh "Đứa con của thần gió". Tiền đạo người Pháp ghi trên 200 bàn, trở thành chân sút số một trong lịch sử đội bóng.

Patrick Viera

Từ khi Viera rời Arsenal, HLV Wenger vẫn chưa tìm được ai thay thế xứng đáng cho vị trí tiền vệ trung tâm và trách nhiệm của một đội trưởng mẫu mực như tiền vệ người Pháp. 

Nicolas Anelka

Anelka là trường hợp đặc biệt so với 17 cầu thủ còn lại trong danh sách này. Tiền đạo người Pháp chỉ đá khoảng hai năm (1997-1999) cho Arsenal, ghi 28 bàn. Tại sân Highbury, Anelka từ tiền đạo vô danh  với giá 800.000 đôla đã gầy dựng tên tuổi và sau đó chuyển sang thi đấu cho Real Madrid trong thương vụ lên tới 36 triệu đôla nhưng không thành công.

Emmanuel Petit

Petit cũng điển hình cho quá trình "tạo ngọc" của Wenger. Tiền vệ người Pháp chuyển đến Arsenal vào năm 1997 với phí chuyển nhượng khiêm tốn 4 triệu đôla. Anh chơi ngày càng hay, giúp Pháo thủ giành cú đúp vào năm 1998, đá rất ăn ý với Viera ở giữa sân.

Marc Overmars

Tiền vệ chạy cánh người Hà Lan thi đấu cho Arsenal từ năm 1997-2000. Đá ở cánh nhưng Overmars có hiệu suất ghi bàn khá cao, lập công 40 lần trong ba năm.

Tony Adams

Nếu Viera đại diện cho hình mẫu tiền vệ trung tâm điển hình trong 18 năm cầm quân của Wenger thì Adams đại diện cho vị trí trung vệ. Từ một kẻ nghiện rượu, anh được ông thầy người Pháp cải hóa để trở thành chốt chặn đáng tin cậy. Ở tuổi 30, Adam vẫn làm tốt vai trò đội trưởng lẫn chuyên môn thêm 5 năm dưới thời Wenger. 

Martin Keown

Năm 1998, vai trò của Keown không đáng kể vào cú đúp danh hiệu của Arsenal. Tuy nhiên sau đó, trung vệ người Anh lấy lại được vị trí và là một trong những thành viên của đội hình bất bại (vô địch mùa giải 2003-2004 mà không thua trận nào).

Lauren

Hậu vệ phải người Cameroon từng được HLV Wenger ca ngợi là bản hợp đồng tốt nhất của ông cho vị trí hậu vệ. Lauren đến Highbury năm 2000, ban đầu không được đánh giá cao nhưng dần dần tiến bộ dưới sự dẫn dắt của Wenger. Anh góp công vào cú đúp năm 2002 và mùa giải không thể quên 2003-2004.

David Seaman

Seaman là thủ môn tốt nhất mà Wenger có trong 18 năm ở Arsenal. Cựu thủ môn người Anh có 13 năm gắn bó với Pháo thủ (1990-2003), giữ vị trí số một trong một thời gian dài. Thủ môn "tóc đuôi ngựa" này từng làm nức lòng người hâm mộ với những cú cản phá xuất thần.

Cesc Fabregas

Fabregas, cầu thủ điển hình cho công cuộc tạo ngọc của Wenger. Chiến lược gia người Pháp mang anh đến Arsenal từ Barcelona từ năm 16 tuổi, sau đó được tạo điều kiện thi đấu, trưởng thành rồi trở thành đội trưởng của Arsenal lúc tuổi đời còn rất trẻ. 

Tài năng của Fabregas là không thể phủ nhận nhưng cuối cùng tình cảm của anh với HLV Wenger không được trọn vẹn đến cuối đường khi Fabregas đòi về Barca năm 2011.

Aaron Ramsey

Ramsey từ một tiền vệ tiềm năng đã vụt sáng thành ngôi sao ở mùa trước với những bàn thắng quan trọng và khẳng định được bản lĩnh sân cỏ. Anh được bầu là cầu thủ hay nhất của Arsenal mùa 2013-2014, ghi bàn quyết định ở chung kết FA Cup, giúp Pháo thủ giải cơn khát danh hiệu sau 9 năm.

Ashley Cole

Cole là hậu vệ trái hay nhất trong 18 năm qua ở Arsenal. Anh hội tụ những phẩm chất cần có của một cầu thủ đá cánh: công thủ toàn diện, tốc độ tốt. Cole được đào tạo tại đội bóng thành London dưới bàn tay của Wenger từ năm 1998.

Robert Pires

Mùa 2001-2002, Pires là cầu thủ có nhiều pha kiến tạo nhất Ngoại hạng Anh, một sự chứng tỏ giá trị khi vừa mới chuyển đến từ Marseille. Tiền vệ người Pháp thi đấu hào hoa và hiệu quả bên cánh, là một trong những cầu thủ trong đội hình bất bại của Pháo thủ.

Freddie Ljungberg

Nhắc đến Pires là nhắc đến Ljungberg, hai cầu thủ đá ở hai cánh đối diện trong đội hình Arsenal. Tiền vệ Thụy Điển đá hơn 300 trận cho Pháo thủ, giành hai chức vô địch Ngoại hạng Anh, ba Cup FA.

Ray Parlour

Tiền vệ phòng ngự người Pháp đá cho Arsenal từ năm 1992 đến 2004, chơi hơn 300 trận. Anh thuộc dạng người hùng thầm lặng, không nổi bật như các cầu thủ còn lại trong danh sách nhưng đóng vai trò quan trọng trong thành công của Wenger.

Sol Campbell

Campbell đến Arsenal từ Tottenham vào năm 2001 theo dạng chuyển nhượng tự do và nhanh chóng trở thành món hời lớn của Wenger. Campbell là trung vệ truyền nhân của Tony Adams và Martin Keown, trở thành trụ cột không thể thiếu của Arsenal.

Robin Van Persie

Persie không sánh được với người đàn anh đồng hương Bergkamp trong ngôi đền huyền thoại của Arsenal nhưng anh vẫn là một trong ba tiền đạo hay nhất mà Wenger từng có. Tiền đạo người Hà Lan ghi 132 bàn trong 277 trận suốt 8 năm chơi bóng cho Arsenal. Đến Arsenal với phí chuyển nhượng chỉ 4 triệu đôla, Persie cũng đại diện cho mắt nhìn người và tài huấn luyện của ông thầy người Pháp.

Hữu Nhơn