Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 6/1/2015, 16:57 (GMT+7)

Cuộc đua xe động cơ khốc liệt nhất thế giới khởi tranh

Đến hẹn lại lên, Dakar Rally 2015 - diễn ra trong hai tuần, trên ba quốc gia ở những địa hình hiểm trở nhất - hứa hẹn sẽ là thử thách tột cùng cho những tay đua đam mê tốc độ, chinh phục thử thách và khám phá thiên nhiên hùng vĩ.

Ngoài hai quốc gia quen thuộc Argentina và Chile, 2015 là năm đầu tiên Dakar Rally đi qua Boliva.

665 tay đua, ở bốn thể thức motor địa hình hai bánh, motor địa hình bốn bánh, xe oto thể thao và xe tải, sẽ tranh tài từ ngày 5/1 đến 18/1, với chặng đầu xuất phát từ Rosario, Santa Fe. Trước đó hai ngày, ban tổ chức làm lễ xuất quân cho các tay đua tại quảng trường trung tâm thủ đô Buenos Aires, Argentina.

Dakar Rally trước đây có tên gọi là Paris Dakar Rally,với cung đường đua từ thủ đô nước Pháp tới thủ đô Senegal. Nhưng vì hàng loạt vấn đề về an ninh, đỉnh điểm khiến cuộc đua năm 2008 bị hủy bỏ, từ năm 2009, ban tổ chức quyết định chuyển đường đua sang Nam Mỹ, chủ yếu ở hai quốc gia Argentina, Chile và đổi tên thành Dakar Rally.

 

Trước Bolivia năm nay, vào các năm 2013, 2012, một quốc gia Nam Mỹ khác là Peru cũng được chọn làm địa điểm tranh tài của các tay đua bên cạnh Argentina và Chile.
 

Dakar Rally nổi tiếng là cuộc đua đường trường của xe có động cơ khắc nghiệt nhất thế giới, diễn ra trên các địa hình khó khăn như hoàng mạc, sa mạc...

... rừng rậm, núi cao...

... đèo dốc quanh co rất dễ gây tai nạn.

Tổng chiều dài 13 chặng đua là 9114 kilomet.

Mỗi chặng đua bắt đầu từ sáng ớm và kết thúc khi trời tốt mịt. 

Khí hậu khắc nghiệt khiến các tay đua liên tục phải tiếp nước.

Dọc đường đua, có những tay đua kiệt sức phải nằm cáng để chăm sóc y tế.

Trực thăng của ban tổ chức luôn theo sát đoàn đua, để đảm bảo an ninh và sẵn sàng cấp cứu khi có tai nạn. 

Minh Kha