Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 25/11/2014, 06:23 (GMT+7)

Hamilton và hành trình cam go tới chức vô địch F1 2014

Mùa giải năm nay diễn ra hấp dẫn với cuộc chiến tay đôi giữa Hamilton và người đồng đội ở Mercedes, Nico Rosberg, cùng nhiều diễn biến thăng trầm trong suốt 19 chặng đua.

Chặng đua thứ ba của mùa giải - GP Bahrain: Hamilton thắng dù không giành pole. Sau khi phải sớm bỏ cuộc chặng đua mở màn - GP Australia - do sự cố động cơ dù có lợi thế xuất phát đầu, rồi dễ dàng về nhất tại đường đua Sepang sau đó, chiến thắng xuất sắc tại Sakhir (Bahrain) chính là điểm khởi đầu để Hamilton có sự tự tin trong cuộc "nội chiến" Mercedes với người đồng đội Rosberg.

 

Trận chiến ngẹt thở suốt 57 vòng đua tại Sakhir được mệnh danh là “cuộc đua thế kỷ” với hàng loạt pha đọ sức, vượt mặt qua lại hấp dẫn đã chứng minh sức mạnh vượt trội của chiếc W05. Chiến thắng này cũng giúp Hamilton giành lợi thế về tâm lý khi đánh bại đối thủ dù chỉ xuất phát thứ nhì.

 

Bảng điểm cá nhân sau GP Bahrain: 1. Rosberg 61 điểm; 2. Hamilton 50 điểm.

Chặng đua thứ sáu - GP Monaco: Hamilton về nhì sau cuộc tranh cãi tại vòng phân hạng. Bốn chiến thắng liên tiếp tại Sepang, Sakhir, Thượng Hải và Catalunya giúp Hamilton vượt qua Rosberg trên bảng xếp hạng cá nhân. Tuy nhiên, tới Monaco tay đua người Anh một lần nữa bị tụt lại phía sau. Lần này, nguyên nhân khiến Hamilton thất bại là do tiểu xảo của đồng đội Rosberg khiến anh hụt mất vị trí xuất phát đầu tại đường đua trên phố Monaco.

 

Rosberg dừng xe khi vòng phân hạng đang diễn ra khiến Hamilton mất cơ hội vượt qua người đồng đội để giành pole. Sự cố này khiến mối quan hệ giữa Hamilton và Rosberg dần bị rạn nứt. Tay đua người Anh bắt đầu xuống phong độ do tâm lý ức chế về cánh xử sự của Rosberg và Mercedes. Anh tuyên bố sau cuộc đua “Chúng tôi không phải là bạn bè mà đơn giản chỉ là đồng nghiệp mà thôi.”

 

Bảng điểm sau GP Monaco: 1. Rosberg 122 điểm; 2. Hamilton 118 điểm.

Chặng đua thứ chín - GP Anh: Hamilton kết thúc mạch ba chặng không thắng. Bỏ cuộc tại Gilles Villeneuve (Canada) rồi về nhì tại Red Bull Ring (Áo) sau Daniel Ricciardo, tưởng chừng Hamilton đã đánh mất sự tự tin sau chặng đua chặng đua tranh cãi ở Monaco. Tuy nhiên, chiến thắng trên đường đua sân nhà Silverstone (Anh) dù chỉ xuất phát thứ hai trong khi người đồng đội lần đầu phải bỏ cuộc giúp Hamilton thêm tự tin và bám sát Rosberg trên bảng xếp hạng cá nhân.

 

Bảng điểm sau GP Anh: 1. Rosberg 165 điểm; 2. Hamilton 161 điểm.

Chặng đua thứ 12 - GP Bỉ: Hamilton phải bỏ cuộc sau khi va chạm với Rosberg. Bảy chặng đua liên tiếp không giành pole kể từ GP Monaco khiến các nhà chuyên môn nghi ngờ tham vọng của Hamilton trong cuộc chiến với người đồng đội Rosberg. Vì thế, vị trí xuất phát đầu trên đường đua Spa-Francorchamps giúp tay đua người Anh chứng tỏ anh còn nguyên khát khao vô địch.

 

Tuy nhiên, cú hích quan trọng nhất khiến Hamilton thức tỉnh sau những chặng đua ngủ quên trên đất châu Âu chính là việc Rosberg cố tình húc vào đuôi xe của anh. Việc phải sớm bỏ cuộc sau hành động xấu chơi của người đồng đội dù khiến Hamilton tay trắng rời Bỉ, nhưng anh đã lấy lại được khát khao sôi sục cùng lợi thế tâm lý khi được đội nhà và khán giả ủng hộ để vững bước trên chặng đường còn lại của mùa giải.

 

Bảng điểm cá nhân sau GP Bỉ: 1. Rosberg 220 điểm; 2. Hamilton 191 điểm.

Chặng đua thứ 13 - GP Italy: Hamilton về nhất, mở màn cho 5 chiến thắng liên tiếp. Xuất phát không tốt, nhưng nhờ đồng đội Rosberg hai lần mắc lỗi tại Turn 1, Lewis Hamilton đã có được chiến thắng quan trọng để giải tỏa vận đen ở những chặng đua trước. Nhiều nhà chuyên môn cho rằng việc Rosberg mắc những lỗi khá sơ đẳng là do Mercedes yêu cầu để bù lại cho sự cố va chạm tại Bỉ trước đó. Kể từ sau chiến thắng tại Monza, phong độ của Hamilton lên như diều gặp khó trong khi Rosberg tỏ ra bất lực trước phong độ xuất sắc của người đồng đội.

 

Bảng điểm cá nhân sau GP Italy: 1.Rosberg 238 điểm; 2. Hamilton 216 điểm.

Chặng đua thứ 18 - GP Brazil: Hamilton về nhì, Rosberg chấm dứt mạch thắng của đối thủ. Sau khi lấy lại ngôi đầu từ tay Rosberg tại Grand Prix Singapore, Hamilton tiếp tục chuỗi phong độ ấn tượng tại các chặng đua tiếp theo. Rosberg thi đấu như người mơ ngủ và tỏ ra thiếu khát khao cạnh tranh trước sự bùng nổ của Hamilton, chặng đua minh chứng rõ nhất là thất bại tại Austin khi Rosberg cam chịu thất bại trước người đồng đội dù có lợi thế xuất phát đầu.

 

Vì thế màn trình diễn xuất sắc tại Interlagos với lợi thế giành pole bất chấp sức ép ngẹt thở từ phía Hamilton ở những vòng cuối cùng giúp Rosberg lấy lại cơ hội vô địch và gây sức ép lên đồng đội khi chặng đua cuối tại Abu Dhabi số điểm thưởng được nhân đôi.

 

Bảng điểm cá nhân sau GP Brazil: 1. Hamilton 334 điểm; 2. Rosberg 317 điểm.

Chặng đua thứ 19 - GP Abu Dhabi: Hamilton thắng dễ khi Rosberg không có điểm do sự cố động cơ. Rosberg thể hiện phong độ ấn tượng khi một lần nữa giành pole. Hamilton bắt đầu hiểu rõ áp lực và sự khó khăn trước khi bước vào cuộc đua chiều Chủ nhật. Con đường đi tới chiến thắng mà Hamilton trải qua tại Yas Marina tưởng chừng khá khó khăn bỗng dưng trở nên quá dễ dàng với  ngôi sao người Anh. Hamilton nhanh chóng vượt qua người đồng đội tại Mercedes trước khi đoàn đua tới Turn 1 lúc xuất phát. Sau đó, Rosberg gặp phải sự cố với hệ thống hybrid trên động cơ của chiếc W05, nên đánh mất tốc độ trước khi tụt lại xuống cuối đoàn đua và về đích ở vị trí thứ 14.

 

Chiến thắng dễ dàng tại Abu Dhabi giúp Hamilton lần đầu vô địch dưới màu áo Mercedes và trở thành tay đua người Anh thứ tư hai lần vô địch thế giới sau các huyền thoại Jackie Stewart (ba lần VĐTG), Jim Clark và Graham Hill.

 

Bảng điểm cá nhân sau GP Abu Dhabi: 1.Hamilton 384 điểm; 2. Rosberg 317 điểm.

Với 11 chiến thắng, 7 lần giành pole, 3 lần bỏ cuộc và 7 fastest-lap, chặng đường trở thành tay đua người Anh thứ tư hai lần vô địch thế giới của Hamilton diễn ra đầy cam go, trắc trở và không hề dễ dàng. Nhưng chính trong một mùa giải khó khăn như thế, bản lĩnh của Hamilton đã được thể hiện xuất sắc, khiến chiến thắng của anh trở nên nặng ký hơn rất nhiều trong mắt giới chuyên môn.

Minh Phương