Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 28/8/2014, 16:53 (GMT+7)

Tàn tích Olympic ở các thành phố đăng cai

Trừ một số rất ít được sửa sang cho những mục đích khác, phần lớn công trình phục vụ 49 kỳ Thế vận hội đều trong cảnh hoang tàn.

Các công trình kiến trúc phục vụ Thế vận hội thường là những di sản Olympic được tái sử dụng nhiều nhất, trở thành những điểm nhấn cho cảnh quan ở địa phương. Trong ảnh là Tháp Truyền thông Montjuic trong công viên Olympic ở Barcelona. Tháp này được xây dựng để phục vụ việc phát sóng truyền hình phục vụ Thế vận hội mùa hè 1992 và có hình dáng như một cánh tay ôm ngọn đuốc Olympic vươn lên bầu trời. Ngày nay, Tháp vẫn được sử dụng để phát sóng truyền hình và là một điểm tham quan hấp dẫn với du khách đến Barcelona.

Một số công trình khác, thường là không phục vụ thi đấu, thì được tái sử dụng vào các mục đích khác. Trong ảnh là khu 18 tòa nhà 16 tầng được sử dụng làm Làng vận động viên cho Thế vận hội mùa hè Moscow 1980. Sau sự kiện, chính quyền Liên Xô cũ và Nga từ sau 1992 chuyển đổi công năng, thành nhà công vụ cho các nhân viên nhà nước.

Tương tự Làng vận động viên Olympic mùa hè 1960 ở Rome cũng được cải tạo thành các căn hộ chung cư. Tuy nhiên, gần đây, khu chung cư này ít được sửa chữa và bắt đầu xập xệ.

Hồ bơi Hoa hồng, được xây dựng để phục vụ thi đấu ở Thế vận hội Rome 1960, giờ là một phần trong trung tâm thể thao dưới nước. Hồ bơi này được mở rộng, làm nơi dạy bơi và vui chơi cho trẻ em vào mùa hè nóng nực.

Tám năm sau khi đăng cai Olympic mùa đông Sarajevo 1984, đường trượt tuyết đổ dốc và khu vực xung quanh trở thành nơi giao tranh quyết liệt trong cuộc nội chiến ở Nam Tư, kéo dài từ 1992 đến 1996. Còn bây giờ, khu vực này bị bỏ hoang.

Dấu vết còn lại của Olympic chỉ là năm vòng tròn, ngay trên khu vực trao huy chương. Trong cuộc nội chiến Nam Tư, nơi này được trưng dụng làm địa điểm hành quyết.

Phần lớn làng vận động viên Olympic Berlin 1936 bị bỏ hoang và trở thành nơi để các nghệ sĩ graffiti phóng tác, trừ ngôi nhà nơi Jesse Owens - huyền thoại điền kinh da màu người Mỹ đoạt bốn HC vàng trước sự tức tối của trùm phát xít Hitler - từng ở khi dự đại hội. Nơi này được mở cửa cho khách tham quan.

Công viên Olympic - công trình phục vụ Olympic mùa hè Los Angeles 1984 vẫn tồn tại, nhưng gần như bị bỏ boang, dù nằm ngay cạnh khu thị tứ náo nhiệt Combon.

Một phần làng vận động viên phục vụ Thế vận hội mùa đông 1980 ở Lake Placid, Mỹ được chuyển đổi thành khách sạn. Trong ảnh là Art Devlin's Olympic Motor Inn, khách sạn được cựu VĐV trượt tuyết Devlin mua lại và chuyển đổi công năng sử dụng.

Một phần khác của làng vận động viên ở Lake Placid từng là trại giáo dưỡng trước khi được cải tạo để phục vụ các vận động viên dự Thế vận hội mùa đông 1980. Sau Thế vận hội, khu vực này được cải tạo, mở rộng trở thành một nhà tù liên bang.

Sân thi đấu bóng chuyền bãi biển ở Olympic Athens 2004 bị bỏ hoang.

Sochi là thành phố mới nhất được ví như hiện thân cho sự lãng phí khi đăng cai Olympic. Chính phủ Nga đầu tư 51 tỷ đôla - một kỷ lục - để xây dựng Sochi phục vụ Thế vận hội mùa đông 2014. Nhưng sau đại hội, nơi này gần như ngay lập tức trở thành một thành phố ma, còn các công trình phục vụ thì xuống cấp nghiêm trọng.

Linh Linh