Thứ năm, 2/5/2024
Thứ ba, 17/9/2013, 11:14 (GMT+7)

Các sao đáng xem ở 32 đội dự vòng bảng Champions League

Bên cạnh Ronaldo, Messi, Van Persie, Ribery đã quen thuộc, danh sách còn có những cái tên được đánh bóng lại như David Villa cùng nhiều trụ cột của các đội bóng ít tên tuổi khác.

Bảng A

Robin Van Persie (Man Utd)

Tiền đạo người Hà Lan (áo trắng) là nhân tố làm nên khác biệt, giúp Man Utd đòi lại ngôi báu Ngoại hạng Anh mùa trước với 15 đường kiến tạo thành bàn và 26 lần trực tiếp làm tung lưới đối phương.

Do Welbeck vẫn chưa đạt tới độ chín cần thiết, Rooney chưa ổn định trong khi Chicharito chỉ hữu dụng trong vai trò siêu dự bị, Van Persie gần như chắc chắn sẽ là nguồn sống cho hàng công Man Utd tại vòng bảng Champions League mùa này.

Douglas Costa (Shakhtar Donetsk)

So với đội bóng từng gây ấn tượng mạnh ở vòng bảng mùa trước, đại diện Ukraine mùa này chảy máu nhân tài nghiêm trọng vì sự ra đi của những Fernandinho, Mkhitaryan hay Willian.

Nhưng đây lại là thời cơ để Douglas Costa (áo da cam - đen) khẳng định vị thế đầu tàu mới của Shakhtar. Cựu hộ công của Gremio được đánh giá cao nhất ở khả năng truyền cảm hứng sáng tạo và những pha dọn cỗ. Shakhtar cần anh chơi tốt nhất để làm bóng cho cặp tấn công Luiz Adriano - Facundo Ferreyra.

Stefan Kiessling (Leverkusen)

Kiessling không được HLV tuyển Đức Joachim Loew ngó ngàng, nhưng ngôi Vua phá lưới Bundesliga mùa trước với 25 bàn là bằng chứng rõ nhất cho tài năng của chân sút 29 tuổi này.

Kiessling là lựa chọn hoàn hảo cho vị trí mũi nhọn trong sơ đồ 4-2-3-1 của Leverkusen nhờ kỹ năng dứt điểm thuần thục bằng cả hai chân cũng như "tuyệt chiêu" không chiến. Tám trong số 25 bàn của anh ở Bundesliga mùa trước đến từ các pha đánh đầu. Kiessling cũng lợi hại ở khâu kiến tạo với 10 đường chuyền thành bàn mùa trước.

Mùa này, tiền đạo người Đức vẫn giữ vững phong độ tốt khi ghi hai bàn và có ba đường dọn cỗ qua bốn trận đầu mùa ở Bundesliga.

Carlos Vela (Real Sociedad)

Với 14 bàn thắng cùng 12 đường kiến tạo thành bàn, tiền đạo người Mexico là cảm hứng lớn nhất giúp Socidead lọt vào top 4 La Liga mùa trước, qua đó giành vé dự Chamions League. Vela (áo trắng xanh) giữ phong độ đó qua mùa này với bốn bàn thắng, hai đường kiến tạo trong năm trận trên mọi đấu trường.

Trong sơ đồ 4-3-3 của Sociedad, Vela xuất phát bên cánh phải, nhưng được tự do bó vào trung lộ. Cách chơi đó giúp anh phát huy tối đa những pha di chuyển thông minh và cảm giác nhạy bén về không gian để dứt điểm khi có khoảng trống.

 

Bảng B

Cristiano Ronaldo (Real Madrid)

Gareth Bale đã đến với giá đắt kỷ lục, nhưng trong mắt giới chuyên môn, Ronaldo, Vua phá lưới Champions League mùa trước, vẫn là nhân tố quan trọng nhất trên hàng công Real.

Siêu sao người Bồ Đào Nha lợi hại nhất trong phạm vi 30 mét cuối sân phía cầu môn đối phương, nơi tốc độ, kỹ năng đi bóng và dứt điểm, cả bằng chân lẫn đầu, của anh được phát huy triệt để.

Wesley Sneijder (Galatasaray)

Ngôi sao người Hà Lan chơi chưa đúng phong độ mà Galatasaray kỳ vọng khi gia nhập CLB này nửa cuối mùa trước. Nhưng anh hứa hẹn sẽ cống hiến nhiều hơn từ mùa này, khi có thêm thời gian để tìm tiếng nói chung với đồng đội.

Để phát huy tối đa khả năng săn bàn của Drogba hay Burak Yilmaz, Galatasaray rất cần kỹ năng làm bóng, sức sáng tạo của Sneijder. Cựu tiền vệ Inter cũng rất mạnh trong các tình huống tận dụng khoảng trống để dứt điểm.

Arturo Vidal (Juventus)

Vidal (số 23) được xem như tiền vệ con thoi hay nhất thế giới bóng đá hiện tại. Tuyển thủ Chile này không chỉ mạnh mẽ, dữ dội trong khâu thu hồi bóng, mà còn tiềm ẩn sự bùng nổ trong các tình huống dâng cao hỗ trợ tấn công hoặc tìm cơ hội sút xa.

Fanendo Adi (Copenhagen)

Trong bảng đấu có Real, Juventus và Galatasaray, một đội bóng nhỏ như Copenhagen khó tránh khỏi phận lót đường. Nhưng nếu có một cầu thủ để CLB Đan Mạch nuôi hy vọng gây bất ngờ, đó chỉ có thể là Adi (áo trắng).

Ngoài điểm mạnh về thể lực thường thấy ở những cầu thủ đến từ châu Phi, trung phong người Nigeria còn sở hữu bản năng ghi bàn đáng nể.

Bảng C

Lazar Markovic
(Benfica)

Tiền vệ công 19 tuổi người Serbia đến từ Partizan Belgrade với giá 10 triệu euro và được kỳ vọng sẽ trở thành viên ngọc thô mới nhất được đội bóng Bồ Đào Nha đánh bóng.

Markovic có thể đá ở mọi vị trí trên hàng công, hiệu quả trong các tình huống đòi hỏi tốc độ, chọn vị trí hợp lý để di chuyển, tung ra các đường chuyền quyết định hoặc dứt điểm. Thần đồng người Serbia này đã chứng tỏ các phẩm chất đó qua hai pha lập công trong màu áo Benfica.

Zlatan Ibrahimovic (PSG)

Nhà vô địch Pháp bỏ ra 64 triệu euro để tậu Cavani, nhưng trước mắt, Ibrahimovic (áo trắng) vẫn là tay săn bàn chủ lực của họ trên tuyến đầu. Ngoài sự cạnh tranh từ Cavani, cơn khát vinh quang ở Champions League là một động lực khác thôi thúc Ibra tỏa sáng tại đấu trường châu Âu mùa này, bởi anh đã 32 tuổi và không còn nhiều cơ hội chứng tỏ ở các mùa sau.

Javier Saviola (Olympiakos)

Sau nhiều năm bôn ba ở Barca, Real, Benfica rồi Malaga, chân sút 31 tuổi  người Argentina giờ chọn Olympiakos làm bến đỗ tiếp theo của sự nghiệp. Vì gánh nặng tuổi tác, Saviola có thể không nhanh nhẹn như xưa, nhưng bản năng săn bàn của anh thì được đánh giá là chưa hề mai một. Anh đã chứng tỏ điều đó bằng hai bàn thắng trong ba trận đầu đá cho đội bóng mới ở giải vô địch Hy Lạp mùa này.

Massimo Bruno (Anderlecht)

Anderlecht nổi tiếng là nơi ươm ầm nhiều tài năng trẻ xuất chúng và Bruno là sản phẩm hứa hẹn mới nhất của họ. Cầu thủ 19 tuổi này được đôn lên đội một từ mùa trước và nhanh chóng xác lập vị thế trụ cột ở vị trí tiền đạo cánh.

Mùa này, Bruno khởi đầu ấn tượng với năm bàn thắng và hai đường chuyền thành bàn trong sáu trận đầu ở giải vô địch Bỉ.

Bảng D

Franck Ribery (Bayern Munich)

Cầu thủ người Pháp là mắt xích quan trọng bậc nhất giúp Bayern đoạt cú ăn ba mùa trước và khởi đầu ấn tượng mùa này bằng chiến công đoạt Siêu Cup châu Âu. Ở tuổi 30, Ribery đang vào độ chín nhất sự nghiệp và được kỳ vọng sẽ giúp Bayern giữ vững sự ổn định trên đỉnh cao trong quá trình chuyển giao với tân HLV Pep Guardiola.

Ahmed Musa (CSKA Moscow)

Chân sút 20 tuổi người Nigeria (áo đỏ xanh) tiến bộ với tốc độ tên lửa sau khi gia nhập CSKA từ CLB Hà Lan Venlo đầu năm 2012. Sau khi ghi 15 bàn mùa trước, mùa này, Musa bùng nổ dữ dội với năm bàn trong tám trận đầu, hứa hẹn là niềm hy vọng lớn nhất của CSKA trong cuộc phiêu lưu ở Champions League.

Fernandinho (Man City)

Chất thép và sự cơ động ở khu vực giữa sân là những chi tiết mà Man City còn thiếu khi thất bại ở Champions League mùa trước. Và để giải quyết vấn đề này, 30 triệu bảng đã được đội Á quân Ngoại hạng Anh chi ra để mang Fernandinho về từ Shakhtar.

Pavel Hovrath (Viktoria Plenz, trái)

Tuổi 38 khiến Hovrath không còn bùng nổ như thời trai trẻ, nhưng kinh nghiệm phong phú vẫn giúp tiền vệ này có chỗ đứng vững chắc, là trái tim trong lối chơi của nhà vô địch CH Czech. Hovrath rất hữu dụng ở khâu giữ nhịp, phát động tấn công nhờ nhãn quan chiến thuật nhạy bén và khả năng quan sát tốt.

Bảng E

Eden Hazard (Chelsea)

Eto'o, Willian đến từ Anzhi, De Bruyne trở về sau thời gian bị đem cho mượn, nhưng trong mắt Mourinho, Hazard vẫn là mắt xích quan trọng nhất trên hàng công Chelsea. Cầu thủ người Bỉ sở hữu những phẩm chất mà Mourinho rất tâm đắc, như tốc độ, kỹ năng đi bóng từ biên vào hay dứt điểm sấm sét, giống những cầu thủ đá cánh ông từng có như Robben ở Chelsea nhiệm kỳ đầu, Pandev ở Inter hay Ronaldo ở Real.

Klaas-Jan Huntelaar (Schalke)

Tiền đạo người Hà Lan thuộc tuýp trung phong cổ điển, chơi bám vòng cấm và rất nhạy bén trong việc tận dụng các khoảng trống để ghi bàn. Huntelaar chơi có phần nghèo nàn mùa trước vì chấn thương. Nhưng mùa này, khi lấy lại thể lực tốt nhất, anh hứa hẹn sẽ trở thành một sát thủ trên tuyến đầu đội bóng Đức.

Fabian Schaer (Basel)

Trung vệ 21 tuổi (áo đỏ xanh) chơi ấn tượng mùa trước, góp công lớn giúp Basel vô địch Thụy Sỹ và vào bán kết Europa League, nơi họ dừng bước trước Chelsea. Ngoài nhiệm vụ chính của một hậu vệ, Schaer còn lợi hại khi lên tham gia tấn công trong các tình huống cố định. Mùa này, tuyển thủ Thụy Sỹ đã ghi tới bốn bàn cho Basel từ những pha bóng như vậy.

Federico Piovaccari (Steaua Bucharest)

Chân sút ít tên tuổi người Italy gia nhập Bucharest từ hè vừa qua và là một phát hiện trên tuyến đầu. Anh dự đủ cả sáu trận của đội ở các vòng sơ loại - play-off Champions League mùa này, ghi ba bàn.

Bảng F

Mesut Ozil (Arsenal)

Cái giá kỷ lục 42,5 triệu bảng đủ nói lên kỳ vọng lớn mà Arsenal gửi gắm vào tân binh đến từ Real Madrid. "Pháo Thủ" cần một khởi nguồn sáng tạo, đủ sức giúp họ tạo nên khác biệt trong những trận cầu lớn, điều mà họ đã không có sau khi Fabregas ra đi.

Ozil (phải) rất nhanh chóng chứng tỏ anh xứng đáng với những chờ đợi đó khi trình làng ấn tượng, góp một đường chuyền và truyền cảm hứng giúp Arsenal thắng ngược Sunderland 3-1 ở Ngoại hạng Anh cuối tuần qua.

Andre-Pierre Gignac (Marseille)

Chân sút 27 tuổi (áo trắng) là lựa chọn số một của HLV Elie Baup cho vị trí mũi nhọn của Marseille về nhì ở giải Ligue 1 mùa trước. Gignac chơi đơn giản, nhưng đạt hiệu quả cao với các pha xử lý chính xác trong vòng cấm. Anh cũng không ngần ngại lao vào các cuộc đấu tay đôi với đối phương.

Robert Lewandowski (Dortmund)

Không thể sang Bayern như mong muốn cuối mùa vừa qua, Lewandowski phải miễn cưỡng ở lại Dortmund, nhưng anh vẫn thể hiện phong thái chuyên nghiệp, chiến đấu hết mình cho màu cờ sắc áo. Trung phong người Ba Lan vẫn là cây săn bàn số một của Dortmund mùa này với năm bàn qua bảy trận trên mọi đấu trường.

Nếu muốn vượt qua bảng tử thần và tiến sâu ở Champions League như mùa trước, Dortmund có lẽ vẫn phải dựa nhiều vào tài săn bàn của Lewandowski.

Marek Hamsik (Napoli)

Hamsik (áo xanh) quen đá tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-3-3 của cựu HLV Mazzarri, nhưng anh thích ứng rất nhanh với vai trò mới - hộ công ở trung lộ trong sơ đồ 4-2-3-1 mà tân HLV Rafa Benitez áp dụng. Tiền vệ người Slovakia thậm chí bùng nổ dữ dội hơn khi vị trí mới cho phép phát huy tối đa khả năng quan sát, kỹ năng chuyền bóng  và chớp thời cơ ghi bàn từ tuyến hai. Hamsik cũng tỏ ra ăn ý với tân binh đắt giá Gonzalo Higuain.

Bảng G

Juan Quintero (Porto)

Quintero được Porto chọn mua để thay thế James Rodriguez, đàn anh đồng hương Colombia bị bán sang Monaco đầu hè vừa qua. Tiền vệ 20 tuổi người Colombia được đánh giá cao nhất ở khả năng sáng tạo và phẩm chất kỹ thuật.

David Villa (Atletico Madrid)

Chân sút 31 tuổi này không giành được chỗ đứng ở Barca, nhưng ngay khi sang Atletico Madrid, anh đã chứng tỏ giá trị với cú bắt vô-lê ghi bàn đẳng cấp vào lưới đội bóng cũ trong trận Siêu Cup Tây Ban Nha lượt đi. Kinh nghiệm và bản năng săn bàn chưa mai một của Villa hứa hẹn sẽ được phát huy triệt để, khi anh không phải chịu sức ép cạnh tranh khủng khiếp như ở Barca.

Axel Witsel (Zenit)

Bản hợp đồng trị giá 35 triệu euro chơi không thật sự ấn tượng mùa trước, nhưng mọi việc bắt đầu trở nên sáng sủa hơn với Witsel lẫn Zenit mùa này. Tiền vệ người Bỉ chơi chững chạc trong vai trò ông chủ tuyến giữa, phát động tấn công giàu sáng tạo, mạnh mẽ, kịp thời khi cần thu hồi bóng

Heinz Lindner (Austria Vienna)

Bảng G không quá khắc nghiệt, nhưng Austria vẫn bị điểm mặt như là kẻ lót đường khi đặt cạnh ba đối thủ hùng mạnh Atletico Madrid, Porto và Zenit. Để nuôi hy vọng đua tranh vé vớt xuống đá ở Europa League hoặc chí ít, giảm thiểu số bàn thua, đội bóng Áo rất cần tài năng của thủ môn Lindner.

Ở tuổi 23, Lindner đã có hơn 100 trận bắt chính cho Austria ở giải vô địch Áo và năm lần lên tuyển. Anh ra vào hợp lý, phản xạ tốt và tỉnh táo trong các pha đối mặt với tiền đạo đối phương.

Bảng H

Lionel Messi (Barca)

Neymar đã đến từ Santos, nhưng đó là sự đầu tư của Barca cho tương lai. Còn hiện tại, họ chắc chắn vẫn thở bằng "buồng phổi" của Lionel Messi. Tiền đạo người Argentina này ngày càng hoàn thiện kỹ năng ghi bàn cũng như sự ăn ý với các mắt xích quan trọng ở phía sau.

Mario Balotelli (Milan)

Không thành công ở Man City, nhưng Balotelli nhanh chóng trở thành tiền đạo chủ lực của Milan. Với việc bổ sung một cầu thủ làm bóng cừ khôi như Kaka, Balotelli hứa hẹn sẽ còn bùng nổ hơn.

Siem de Jong (Ajax)

Một trong những lý do khiến Ajax tự tin bán Christian Eriksen cho Tottenham là họ đã có sẵn phương án thay thế với Siem de Jong (áo đỏ trắng). Tiền vệ công 24 tuổi người Hà Lan gây ấn tượng qua khả năng làm chủ không gian và hiệu suất làm bàn ấn tượng - trung bình ba trận một bàn - trong suốt chiều dài sự nghiệp.

Nir Biton (Celtic)

Thắc mắc lớn nhất của các CĐV Celtic mùa này là đội bóng sẽ làm thế nào để lấp đầy khoảng trống mà Victor Wanyama để lại khi sang Southampton. Biton có thể là lời giải đáp cho thắc mắc đó.

Tiền vệ 21 tuổi người Isarel chơi kỷ luật, sở hữu những cú tắc bóng mạnh và không ngán các tình huống một chọi một. Biton thậm chí được đánh giá cao hơn Wanyama ở khía cạnh kỹ thuật cá nhân. Với chiều cao 1m96, cầu thủ này cũng hứa hẹn là thứ vũ khí lợi hại của Celtic trong các tình huống không chiến.

Phương Minh