Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 5/7/2012, 15:55 (GMT+7)

Các sao thành công và thất bại ở Euro 2012

Van Persie ghi bàn, nhưng vẫn gây thất vọng não nề. Xabi Alonso có kỷ niệm đẹp trong trận quốc tế thứ 100 và sau đó đăng quang. Họ là hai thái cực cho thành công và thất bại của các sao tại Euro 2012.

Euro 2012 chứng kiến cơn ác mộng của tuyển Nga khi họ khởi đầu tưng bừng, tạo kỳ vọng lớn lao để rồi gây thất vọng não nề khi bị loại ngay sau vòng bảng. Nhưng với cá nhân Alan Dzagoev, giải đấu ở Ba Lan - Ukraine vẫn rất thành công. Tài năng 21 tuổi này chói sáng với ba bàn thắng ở hai lượt đầu và một lần nữa khẳng định hùng hồn rằng anh là ngôi sao sáng giá nhất của hàng công Nga thời hậu Arshavin, là niềm hy vọng lớn của đội tuyển hướng tới World Cup 2018 trên sân nhà.

Trong giải đấu lớn cuối cùng sự nghiệp, Andriy Shevchenko đã rất nỗ lực nhằm giúp đồng chủ nhà Ukraine có một kỳ Euro thành công. Anh đem lại sự kỳ vọng lớn lao khi lập cú đúp hạ Thụy Điển 2-1 trong trận ra quân, nhưng sau đó, bất lực nhìn đội nhà, với thực lực quá yếu, lần lượt thua Pháp rồi Anh và bị loại.

Một bàn thắng từ khoảnh khắc lóe sáng của Van Persie là không đủ để Hà Lan tránh khỏi thất bại 1-2 trước tuyển Đức - kết quả khiến họ chết lâm sàng ở bảng tử thần. Đội Á quân thế giới sau đó thua tiếp Bồ Đào Nha 1-2 và rời cuộc chơi với kết quả ê chề - thua cả ba trận vòng bảng.

Bị ứng cử viên vô địch Đức chặn đứng ở tứ kết, nhưng Hy Lạp vẫn viết nên một câu chuyện cổ tích tại Euro 2012 khi đánh bại Nga 1-0 trong trận cuối vòng bảng và giành vé đi tiếp với tư cách nhì bảng A. Trận thắng đó làm gợi nhớ hình ảnh một Hy Lạp hào hùng bất khuất từng vô địch Euro 2004 khi họ thực hiện xuất sắc đấu pháp phòng ngự chặt phản công nhanh để làm nên bất ngờ lớn nhất trên đất Ba Lan - Ukraine hè này. Người hùng làm nên chiến thắng cho Hy Lạp là Giorgios Karagounis, chủ nhân của bàn thắng quyết định vào lưới Nga. Tuy nhiên, sự vắng mặt vì thẻ phạt của tiền vệ kỳ cựu này ở tứ kết là một lý do khiến Hy Lạp thảm bại 2-4 dưới tay ứng cử viên Đức và bị loại.

Wayne Rooney bị treo giò ở hai trận đầu vòng bảng, nhưng khi trở lại, anh ngay lập tức chói sáng với pha làm bàn duy nhất giúp tuyển Anh hạ đồng chủ nhà Ukraine 1-0 và cán đích ở vị trí nhất bảng D. Bàn thắng ấy khiến sự kỳ vọng vào Rooney lên cao khi Anh vào tứ kết, gặp Italy. Tuy nhiên, trước hàng thủ chơi kỷ luật, kín kẻ của Italy, Rooney đã bất lực trong việc ghi bàn. Tuyển Anh chỉ thành công trong việc cầm cự, đưa trận đấu tới loạt đá luân lưu, nơi họ thua 2-4 và bị loại.

Trận tứ kết với Pháp chính là trận thứ 100 của Xabi Alonso trong màu áo tuyển Tây Ban Nha và anh đã kỷ niệm dịp đặc biệt này theo cách không thể ấn tượng hơn. Chủ nhân của đôi giày Adidas Predators lập một cú đúp giúp Tây Ban Nha thắng 2-0 và giành quyền đi tiếp, còn cá nhân anh thì được bầu làm Cầu thủ hay nhất trận.

Cristiano Ronaldo khởi đầu Euro 2012 rất chật vật và chỉ chói sáng từ lượt cuối vòng bảng. Cú đúp của anh giúp Bồ Đào Nha đánh bại Hà Lan, giành vé vào bán kết, nơi Ronaldo một lần nữa ghi dấu ấn với pha đánh đầu quyết định thắng lợi 1-0 cho đội nhà. Tuy nhiên, trong trận bán kết với Tây Ban Nha, Cristiano Ronaldo đã bất lực chứng kiến Bồ Đào Nha bị loại sau loạt đá luân lưu. Sau Euro 2004, 2008, World Cup 2006 và 2010, một lần nữa, siêu sao này lỗi hẹn với vinh quang ở một giải đấu lớn cấp ĐTQG.

Italy cũng không được kỳ vọng nhiều khi đến với Euro 2012 và thậm chí còn chật vật lách qua khe cửa hẹp ở vòng bảng để vào tứ kết nhờ Tây Ban Nha chơi đẹp, hạ Croatia ở lượt cuối. Nhưng sau đó, “binh đoàn thiên thanh” đã kiên cường loại Anh bằng loạt đá luân lưu ở tứ kết rồi xuất thần đánh bại Đức 2-1 ở bán kết để đi tiếp. Mario Balotelli, từ cậu bé hư, vụt trở thành người hùng, ngôi sao sáng chói của Italy khi lập một cú đúp, quyết định trận thắng Đức.

Pirlo được kỳ vọng sẽ là nhân tố chính giúp Italy đối phó với tuyến giữa rất mạnh của Tây Ban Nha trong trận chung kết. Tiền vệ kỳ cựu này đã làm tất cả những gì có thể, nhưng một mình anh không đủ giúp Italy thắng cuộc chiến ở giữa sân với những Xavi, Fabregas, Iniesta bên phía nhà ĐKVĐ. Cộng thêm nhiều yếu tố khách quan khác như chấn thương của các trụ cột Chiellini, Thiago Motta, Italy vì thế, thảm bại 0-4.

Trước Euro 2012, Jordi Alba chỉ được biết đến trong khuôn khổ La Liga nơi anh thi đấu ổn định cho Valencia hai mùa gần nhất. Nhưng giải đấu ở Ba Lan - Ukraine đã chứng kiến sự tiến bộ chóng mặt của tài năng 22 tuổi này. Anh là sự lựa chọn số một của HLV Del Bosque cho vị trí hậu vệ trái, đem lại xung lượng, tốc độ và sự mới mẻ cho các pha lên bóng bên hành lang ngày. Trong trận chung kết gặp Italy, cầu thủ đi đôi Adidas Predator này cũng ghi dấu ấn bằng tình huống sút tung lưới Buffon, nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 36 và gần như đánh gục ý chí kháng cự của Italy ngay từ hiệp đầu.