Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 2/7/2012, 11:44 (GMT+7)

Tây Ban Nha áp đảo đội hình tiêu biểu Euro 2012

Năm trong số 11 vị trí được tờ GOAL (Italy) bình chọn là thành viên đội vô địch. Bồ Đào Nha và Á quân Italy góp thêm mỗi đội hai gương mặt.

Iker Casillas (áo vàng) xứng đáng là thủ môn hay nhất giải khi chỉ để lọt lưới đúng một bàn trong suốt hành trình bảo vệ ngôi báu của tuyển Tây Ban Nha. Anh xứng đáng là điểm tựa tinh thần vững chãi, là chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy để các đồng đội phía trên yên tâm trình diễn tiqui-tacca, san bằng mọi đối thủ.

Arbeloa là thành viên đội hình vô địch, nhưng nếu xét tới mức độ ảnh hưởng tới lối chơi của cả tập thể, hậu vệ phải tuyển Tây Ban Nha vẫn kém mọt chút so với Vasilis Torosidis (áo trắng), người thể hiện dấu ấn cá nhân rõ nét trong chiến tích vượt qua vòng bảng của tuyển Hy Lạp.

Pepe (áo trắng) đơn giản là một trong hai cầu thủ Bồ Đào Nha chơi hay nhất tại Euro 2012. Anh là hòn đá tảng nơi hàng thủ, nỗi ám ảnh của các tiền đạo đối phương đồng thời còn góp một bàn thắng quan trọng vào lưới Đan Mạch mở ra chiến thắng đầu tay ở vòng bảng.

Gerard Pique (áo đỏ) có thể thiếu ổn định ở Barca mùa vừa qua, nhưng trong màu áo Tây Ban Nha dự Euro 2012, anh là chính là hậu vệ tốt nhất, với kỹ năng bọc lót, chọn vị trí và tỷ lệ chính xác cao trong các tình huống truy cản.

Jordi Alba là sự lựa chọn số một cho vị trí hậu vệ phải của Tây Ban Nha tại Euro 2012 và được xem như phát hiện lớn nhất của giải. Anh không chỉ mang lại rất nhiều cơ hội cho các đồng đội ở phía trên, mà còn ghi dấu ấn đậm nét với tình huống nâng tỷ số lên 2-0 trong trận chung kết thắng Italy 4-0.

Andrea Pirlo (áo xanh) trong khi đó chứng tỏ thời gian chẳng làm anh mất đi độ tinh tế, sức sáng tạo và cảm hứng chơi bóng dạt dào. Kinh nghiệm và những phẩm chất chuyên môn đó của tiền vệ này là một chất xúc tác quan trọng giúp Italy gây bất ngờ lớn khi tiến sâu vào chung kết.

Nếu phải chọn một tiền vệ đánh chặn tốt nhất giải, Daniel De Rossi (áo xanh) xứng đáng là cái tên được nhắc tới đầu tiên. Sự mạnh mẽ, chính xác, năng lượng gần như vô tận của anh góp phần giúp Italy vượt trội trong cuộc chiến ở tuyến giữa khi họ áp đảo Anh ở tứ kết, đánh bại Đức ở bán kết.

Sami Khedira (áo trắng)chứng tỏ anh đã tiến bộ hơn đáng kể so với World Cup 2010 và chơi ngày càng toàn diện hơn, thay vì chỉ mạnh trong khâu thu hồi bóng và làm nền cho người đá cặp tiền vệ trung tâm là Bastian Schweinsteiger, như trước đây.

Xavi xuống phong độ và mờ nhạt xuyên suốt hành trình tại Ba Lan - Ukraine, nhưng lối chơi tiqui-taca của Tây Ban Nha vẫn nuột nà, trôi chảy khi Andres Iniesta (áo đỏ) thay thế đàn anh, thực hiện xuất sắc vai trò bộ não ở giữa sân, bằng tốc độ, sự lắt léo và độ tinh tế trong từng cú chạm.

David Silva (áo đỏ) chịu nhiều chỉ trích vì phong độ có phần nhạt nhòa ở tứ kết rồi bán kết. Nhưng với ba đường chuyền quyết định cùng hai bàn thắng, trong đó có cú đánh đầu mở tỷ số trận chung kết, anh vẫn xứng đáng được nhắc tới như một trong những tiền vệ công hay nhất tại Euro 2012.

Cristiano Ronaldo trượt giải Vua phá lưới, tuyển Bồ Đào Nha của anh cũng không thể với tới vinh quang, nhưng chân sút này vẫn thể hiện sâu đậm cả dấu ấn cá nhân lẫn tầm ảnh hưởng tới cả tập thể. Ba bàn thắng của anh vào lưới Hà Lan rồi CH Czech nâng bước Bồ Đào Nha vượt qua vòng bảng và ghi tên vào vòng bán kết.