Thứ ba, 16/4/2024
Thứ bảy, 20/8/2016, 15:28 (GMT+7)

Bóng đá thay đổi thế nào trong khi Bolt thống trị điền kinh

Tám năm qua, khi Usain Bolt là nhà vô địch tuyệt đối ở các cự ly ngắn của ba kỳ Thế vận hội, môn thể thao vua đã chứng kiến một loạt sự thay đổi theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực.

Trong ba kỳ Olympic liên tiếp 2008, 2012 và 2016, Usain Bolt chiến thắng ở mọi nội dung tham dự. Kỳ tích này gồm chín HC vàng chia đều cho ba nội dung: 100m, 200m và 4x100m. 

Bolt ở thời điểm lập hat-trick HC vàng tại Olympic Bắc Kinh. Trong khi "đế chế điền kinh" của anh thuộc dạng bất biến, bóng đá chứng kiến sự thăng hoa và suy tàn của nhiều thế lực khác nhau, khi mốc thời gian của các sự kiện dưới đây tính từ năm 2008.

Man Utd giành chức vô địch Champions League. Nhưng đó cũng là lần gần nhất họ đăng quang. HLV huyền thoại Alex Ferguson đã nghỉ hưu, và đội chủ sân Old Trafford chỉ trong vài năm đã thay đến ba nhà cầm quân.

Cựu HLV Chelsea Avram Grant ủ rũ sau thất bại trong trận chung kết Champions League kể trên với Man Utd. Bù đắp cho nỗi đau này, tám năm qua, Chelsea thực sự trở thành một ông lớn châu Âu với hai lần vô địch Ngoại hạng Anh, một Champions League và một Europa League.

Khi tới Chelsea với ý định xây dựng một đế chế mới, HLV Felipe Scolari còn ở đỉnh cao trong nghề HLV. Ngay sau đó, mọi chuyện diễn ra theo hướng hoàn toàn tiêu cực. Bị Chelsea sa thải chỉ sau nửa năm làm việc, Scolari không còn được đánh giá như trước. Năm 2014, ông muối mặt khi cùng tuyển Brazil thua Đức với tỷ số 1-7 ở bán kết World Cup.

Cũng trong năm 2008, tại Olympic Bắc Kinh, Lionel Messi (trái) giành HC vàng môn bóng đá nam cùng tuyển Argentina. Đây chỉ là điểm khởi đầu cho một chuỗi thành công của anh với sáu chức vô địch La Liga và ba Champions League. 

Năm đó Messi cũng chưa có một Quả bóng Vàng nào, còn bây giờ anh đã năm lần chiến thắng trong cuộc đua tranh danh hiệu cá nhân cao quý nhất thế giới - nhiều chưa từng có trong lịch sử.

Pep Guardiola (phải) bắt đầu lên dẫn dắt đội một Barca. Từ một HLV trẻ, chỉ trong tám năm ông đã trở thành một chiến lược gia đại tài và sở hữu một bảng vàng thành tích đáng nể. 

Năm 2008 Ronaldinho chưa thực sự xuống dốc. Siêu sao này chuyển từ Barca đến AC Milan, đồng thời nhận được sự chào đón nồng nhiệt. Nhưng bây giờ anh đã trở thành người của hoài niệm, phiêu dạt khắp nơi tìm công việc.

Man City để thua đội bóng nhỏ bé Boro với tỷ số 1-8. Từ một đội bóng rệu rã, đại diện số hai thành Manchester nay là nhà vô địch Ngoại hạng Anh tới hai lần.

Cựu tiền đạo Pedro Pauleta (phải) vui mừng vì PSG thoát khỏi nguy cơ chia tay Ligue 1. Tám năm sau đó, PSG chẳng những không còn bị nỗi lo xuống hạng đe dọa, mà còn lại đội vừa có chức vô địch thứ tư liên tiếp. Kỷ lục ghi bàn của Pauleta cũng trở thành quá khứ, xếp sau kỳ tích của Zlatan Ibrahimovic.

Đầu năm 2008, Kaka giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất thế giới. Đây cũng là cầu thủ gần nhất đăng quang mà không phải là Messi hay Cristiano Ronaldo.

Bản thân Ronaldo năm đó còn đang trên đường chinh phục đỉnh cao bóng đá. Hiện anh sắp có Quả bóng Vàng thứ tư.

HLV Claudio Ranieri chật vật dẫn dắt Juventus tại Serie A. Khi đó, "lão phu nhân" mới trở lại từ Serie B. Hiện Juventus là ứng cử viên cho chức vô địch Champions League, còn Ranieri mới vô địch Ngoại hạng Anh với Leicester City.

Hè 2008, tuyển Tây Ban Nha đăng quang chức vô địch Euro. Khác với Bolt, đội bóng này "chỉ" duy trì thành công qua World Cup 2010 và Euro 2012. Tại World Cup 2014 và Euro 2016, Tây Ban Nha đều sớm gặp thất bại.

Thúy An