Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 20/11/2014, 12:14 (GMT+7)

Guillaume Graechen: Ông giáo của U19 Việt Nam

HLV người Pháp được các học trò ở Học viện HAGL Arsenal JMG trìu mến gọi bằng cái tên "Thầy Giôm". Nhân ngày Nhà giáo 20/11, cùng VnExpress điểm lại những khoảnh khắc vui buồn của thầy trò ông.

Graechen bắt đầu giảng dạy bóng đá tại Học viện HAGL Arsenal JMG từ năm 2007, thời điểm bầu Đức xây dựng và tuyển mộ học viên, theo yêu cầu từ Học viện JMG toàn cầu.

Sau bảy năm dạy bóng đá cho các cầu thủ từ những động tác cơ bản đầu tiên đến khi chập chững vào nghề, ông và các học trò ở Học viện HAGL bắt đầu ra sân chơi lớn đầu tiên ở Giải vô địch Đông Nam Á 2013 tại Indonesia. Với màn trình diễn xuất sắc của những Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều... đội thắng như chẻ tre và bước vào chung kết với chủ nhà U19 Indonesia.

Tại trận chung kết đầu tiên trong đời, các học trò của ông chỉ chịu thua ở loạt sút luân lưu. Trước đó họ trải qua 120 phút lấn lướt bất chấp lối đá xấu xí của đối thủ. Với lối đá đẹp mắt, những cá nhân có kỹ thuật điêu luyện, đội U19 Việt Nam bắt đầu thu hút sự chú ý của người hâm mộ trong nước.

Bước đầu tạo được dấu ấn với bóng đá Việt Nam, nhưng Graechen vẫn bị cho rằng chỉ thích hợp làm thầy giáo hơn là cầm quân vì còn thiếu kinh nghiệm trận mạc, khả năng đọc trận đấu cũng như các quyết định chiến thuật trên sân.

Dẫu vậy thầy Giôm vẫn các học trò yêu mến bởi lối sống gần gũi, hòa đồng. Nhiều cầu thủ thậm chí xem ông như người cha thứ hai.

Nỗi buồn thất bại tại chung kết U19 Đông Nam Á 2013 qua đi, thầy trò Graechen lên đường sang Malaysia đá vòng loại U19 châu Á. Với ba chiến thắng hủy diệt trước Đài Loan (5-1), Hongkong (6-1) và Australia (5-1), đội U19 Việt Nam giành vé dự vòng chung kết châu Á.


Trong ảnh, người hâm mộ Việt Nam tìm đến đường hầm tại sân vận động ở thủ đô Kuala Lumpur để tung hô Graechen khi ông và các học trò tạo kỳ tích trước Australia.

Sau khi gây tiếng vang ở hai giải đấu, thầy Giôm và các học trò trở về nước ngập trong hoa và những lời chúc mừng. 

Tháng 7/2014, HLV Guillaume một lần nữa rơi vào trạng thái buồn bã khi các học trò của ông thất bại trong trận chung kết U22 Đông Nam Á - tranh Cup nhà vua Brunei. 

Thầy Giôm nở nụ cường gượng khi nhận danh hiệu cho á quân từ tay Thái tử Brunei. Sau giải đấu này, U19 Việt Nam thêm một lần nữa để thua trong trận chung kết U19 Đông Nam Á 2014, và từ đó được mệnh danh là "vua về nhì". Tuy nhiên, lối đá mà Graechen xây dựng với đội bóng vẫn nhận được sự yêu mến từ người hâm mộ.

Tại vòng chung kết U19 Châu Á ở Myanmar, U19 Việt Nam thi đấu không thành công. Ngoài việc các cầu thủ chưa thể hiện đúng sức, đội đã rơi vào bảng đấu nặng với những đối thủ lớn như U19 Nhật Bản, U19 Hàn Quốc và U19 Trung Quốc. Sau giải đấu này, ông và nhiều học trò quá tuổi ở Học viện HAGL Arsenal JMG chia tay cái tên U19 Việt Nam.

Không lâu sau, thầy Giôm tìm lại niềm vui khi cùng các cầu thủ U19 Học viện HAGL Arsenal JMG đoạt chức vô địch U21 Quốc tế. Đây là danh hiệu đầu tiên của ông và các học trò thân thiết như Công Phượng, Tuấn Anh...

Chiếc Cup đầu tiên trong đời của thầy Giôm và các học trò sẽ là động lực lớn khích lệ họ trong quá trình chinh phục V-League 2015.

Với những đóng góp to lớn cho bóng đá Việt Nam thời gian qua, hội tụ những yếu tố cần thiết và quan trọng hơn cả là tình yêu mến dành cho đất nước Việt Nam, thầy Giôm đã quyết định xin nhập quốc tịch Việt Nam. Ông cũng đã cưới vợ Việt và có hai con.

Đức Đồng