Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 7/1/2015, 06:30 (GMT+7)

Người đẹp cụt hai chân chinh phục Paralympic và cuộc thi nhảy nổi tiếng

Amy Purdy chỉ có 2% cơ hội sống hồi năm 1999, nhưng VĐV khuyết tật xinh đẹp người Mỹ đã vượt qua thảm họa cuộc đời để giành HC đồng ở Paralympic và ngôi á quân “Dancing With the Stars” 2014.

Amy Purdy sinh ngày 7/11/1979, tại Las Vegas, Nevada, Mỹ. Cô là diễn viên, người mẫu, VĐV trượt tuyết đẳng cấp thế giới, người dẫn chương trình chuyên nghiệp, diễn giả, nhà thiết kế quần áo, vũ công.

Thành tích nổi bật của Purdy: HC đồng trượt tuyết tại Paralympic Games (Thế vận hội dành cho người khuyết tật) Sochi 2014; và danh hiệu á quân cuộc thi khiêu vũ nổi tiếng “Dancing With the Star 2014” của Mỹ.

Năm 19 tuổi, khi đang là VĐV trượt tuyết nghiệp dư, Amy Purdy phải cắt cụt cả hai chân tới gần ngang đầu gối vì một chứng bệnh meningitis (viêm màng não). Vì sốc nhiễm trùng, cô còn mất cả hai thận và phải gỡ bỏ lá lách. Kiểu nhiễm trùng này là một nguyên nhân phổ biến dẫn tới cái chết.

Khi đó, các bác sĩ cho rằng Purdy chỉ có hai phần trăm cơ hội sống. Một y tá thậm chí đã gọi điện thoại từ bênh viện báo về nhà cho bố mẹ cô rằng: “Với tình hình hiện giờ, Purdy có thể chỉ sống thêm được hai giờ nữa”. Hai năm sau khi trải qua một số ca phẫu thuật đầu tiên, cô được ghép một quả thận từ người cha của mình.

Purdy bắt đầu đi trượt tuyết trở lại chỉ bảy tháng sau khi cô được lắp chân giả. Lần đầu tiên trượt như vậy, cô đã bị ngã lộn nhào, trong khi ván trượt cùng chân giả bay đi nơi khác. Nhưng chỉ khoảng một năm sau khi phải cắt bỏ hai ống quyển, với đôi chân giả, cô đã giành được vị trí thứ ba trong một cuộc thi trượt tuyết tại núi Mammoth, California (Mỹ). Nhờ đó, cô đã nhận được một khoản trợ cấp từ Hiệp hội hỗ trợ các vận động viên khuyết tật (CAF), và có thể tranh tài ở một số cuộc thi trượt tuyết ở Mỹ.

Năm 2003, cô bắt đầu theo đuổi nghiệp VĐV khuyết tật chuyên nghiệp, người mẫu và diễn viên. 2/2003, cô đã vào vai một người mẫu trong một video ca nhạc của Mandonna. Năm 2014, cô có tên trong danh sách 25 nhân vật tạo ra sự khác biệt cho thể thao nữ trong năm, do ESPN lựa chọn, nhờ tấm HC đồng trượt tuyết tại Thế vận hội thể thao người khuyết tật Sochi ở Nga.

Cô đã tham gia một số chương trình giải trí nổi tiếng trên các kênh truyền hình Mỹ trước khi tới với cuộc thi khiêu vũ danh tiếng có phiên bản ở nhiều nước trên thế giới “Dancing with the Stars” mùa thứ 18, năm 2014. Chỉ một tuần sau khi giành được HC đồng trượt tuyết ở Paralympic Sochi, cô đã đi vào lịch sử thi nhảy thế giới khi trở thành thí sinh đầu tiên tham gia với đôi chân giả. Điều đặc biệt là Purdy vẫn sử dụng cả đôi giày nhảy, có những bước nhảy nhanh nhẹn, uyển chuyển và có kỹ thuật rất tốt (xem video).  

Cô cùng bạn nhảy Derek Hough đoạt ngôi á quân cuộc thi chỉ với một điểm ít hơn so với cặp của VĐV khiêu vũ trên băng Meryl Davis (HC vàng Olympic), sau 10 tuần thi đấu đầy khổ luyện. Derek Hough là vũ công chuyên nghiệp, từng năm lần chiến thắng cuộc thi này, và dự định không tham gia cuộc thi năm ngoái. Tuy nhiên, anh đã thay đổi ý định chỉ vì có Purdy đầy nghị lực và duyên dáng tham gia tranh tài. Trong suốt những tuần tranh tài, cô không phải nhận điểm nào dưới 8 từ các giám khảo (rất ít người làm được điều này), thậm chí còn đạt tổng điểm tuyệt đối 40 cho điệu Tango.

Purdy được xem như một trong những vận động viên khuyết tật có hoạt động thương mại thành công nhất thế giới. Cô hiện có quan hệ đối tác tiếp thị hoặc hợp đồng quảng cáo với Toyota, Pfizer, The Hartford, Element, Freedom Innovations, và trước đó từng có hợp đồng với Kelloggs, Coca-Cola. Công ty đại diện hiện tại của cô là Chicago Sports & Entertainment Partners.

Ngày 30/12/2014, Purdy phát hành cuốn hồi ký “On my own two feet”, với nội dung nổi bật nói về nỗ lực sống mạnh mẽ của cô sau khi cụt cả hai chân, cũng như cách cô phấn đấu để có thể khiêu vũ với cuộc đời, chinh phục các cuộc thi và “có thể tự tin chụp ảnh khỏa thân”.

Trong lần đầu tiên quan hệ tình dục với một người tình cũ, Purdy đã hơi mất bình tĩnh. Cô cho biết trong cuốn hồi ký mới phát hành: “Cởi quần áo của bạn là một việc đơn giản. Cởi cả quần áo của bạn cùng đôi chân của bạn là một vấn đề khác hoàn toàn. Tôi cảm thấy lúng túng và có chút tổn thương hồi đó. Tuy nhiên, đó vẫn là một trải nghiệm thú vị”.

Trong ảnh là Purdy khỏa thân nghệ thuật trên ấn phẩm đặc biệt thường niên ESPN Body Issue 2014.

Những phát ngôn đáng chú ý của Purdy. “Có nhiều người đủ hai chân nhưng lại có cách sống khuyết tật hơn tôi nhiều”. “Tôi phải nói rằng nếu tôi không trải qua thời gian kinh hoàng trong bệnh viên hồi 19 tuổi, tôi chắc chắn sẽ không được như tôi của ngày hôm nay”. “Chân giả cũng đem lại một số lợi thế đó. Chẳng hạn tôi có thể biến mình thành cao như tôi thích, để trông duyên dáng hơn với trang phục phủ ngoài”. “Tôi luôn có số của nhà sản xuất chân giả trong phần danh bạ quay số khẩn cấp. Mỗi tuần khi còn tham gia cuộc thi khiêu vũ, tôi đều phải thử hàng loạt xem kiểu chân nào thích hợp với điệu nhảy của mình”. “Tôi ăn rất nhiều, mỗi khi có thể để nạp năng lượng cho cơ thể. Tôi có thể nói rằng tôi ăn vặt mỗi giờ”.

Nguyễn Phát