Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 7/10/2014, 07:33 (GMT+7)

Roy Keane hé lộ chuyện thâm cung bí sử ở Man Utd

Rất nhiều chi tiết hậu trường trong thời gian danh thủ người Bắc Ireland khoác áo Man Utd như vụ chửi Alex Ferguson hay đánh nhau với Peter Schmeichel... được tiết lộ trong cuốn tự truyện có tựa "Hiệp hai".

Keane bị Alex Ferguson cắt hợp đồng và buộc phải rời Man Utd giữa mùa giải 2005-2006 sau khi công khai chỉ trích đồng đội chơi tồi trong trận thua 1-4 trước Middlesbrough.

Mối quan hệ căng thẳng với HLV huyền thoại của Man Utd vì thế là những chi tiết đắt giá nhất trong cuốn tự truyện mà Roy Keane đăng tải dần trên tờ Daily Express (Anh).

Sau khi biết chuyện Keane chỉ trích đồng nghiệp, Ferguson quyết định phạt tiền vệ này 8000 đôla vì tội vi phạm kỷ luật nội bộ. Nhưng căng thẳng chỉ thật sự nổ ra trên sân tập.

Trợ lý của Ferguson khi đó, Carlos Queiroz khơi mào bằng cách chỉ trích Keane thiếu chân thành với đồng đội. Ferguson cố gắng hạ nhiệt căng thẳng khi nói: "Đủ rồi đấy, tôi không muốn nghe về chuyện này nữa". Tuy nhiên, sự can thiệp đó là quá muộn, Keane đã nổi cáu và mất kiểm soát. "Ông cũng là một lão già lẩm cẩm. Bọn tôi cần nhiều thứ khốn khiếp hơn từ ông. Bọn tôi cần nhiều hơn nữa, lão già ạ. Chúng ta đang trượt dài so với các đội khác", Keane hét lên.

Thủ môn Van der Sar (áo xanh lá cây), người để thủng lưới bốn bàn trước Boro, đổ thêm dầu vào lửa khi cho rằng Keane "nên nói bằng lời lẽ tử tế hơn" trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình nội bộ. Và Keane đáp lại bằng sự tức giận.

"Edwin, tại sao mày không câm mồm lại? Mày đến đội bóng này chỉ hai phút, thế rồi mày thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn hơn cả tao trong suốt 12 năm ở đây. Đó là kênh MUTV và tao có bổn phận phải nói ra những chuyện này", Keane xối xả mắng người đồng đội khi đó.

Keane sau đó đã bình tĩnh lại và gửi lời xin lỗi đến Ferguson, Queiroz và các đồng đội. Tuy nhiên, sự ăn năn đó là vô ích, ông vẫn bị ép rời CLB sau một cuộc gặp tay ba mà ở đó, cả HLV Ferguson lẫn Giám đốc điều hành David Gill đều nói rằng tốt hơn hết Keane nên ra đi. Và ông cũng không được lĩnh 1,6 triệu đôla tiền bồi thường cho việc kết thúc sớm hợp đồng.

"Giờ thì tôi ước là mình đừng nói lời xin lỗi. Sau này, tôi cứ nghĩ 'tôi không chắc tại sao mình lại nói những lời xin lỗi khốn khiếp đó'. Tôi chỉ muốn làm điều đúng đắn. Tôi xin lỗi vì những gì đã xảy ra, chứ không phải vì cách hành xử hay lập trường của tôi. Đó là phạm trù hoàn toàn khác và tôi không phải xin lỗi về điều đó", Keane viết trong tự truyện về chi tiết này.

"Tôi không nghĩ những gì mình nói trong cuộc trả lời phỏng vấn Man Utd là quá tệ. Chẳng đồng đội nào của tôi phiền lòng vì những gì tôi nói. Nhưng ban lãnh đạo đã làm quá lên. Chuyện này thật vô nghĩa", Keane viết với quan điểm rằng ông không hề ân hận hay hối tiếc về cuộc trả lời MUTV năm 2005.

Trong "Hiệp hai", Roy Keane cũng ngỏ ý chê bai cách hành xử của Ferguson trong vụ kiện tranh chấp chú ngựa đua Rock of Gibralta. HLV của Man Utd khi đó phải chấp nhận trả bốn triệu đôla để toàn quyền sở hữu chú ngựa này.

Keane cho rằng chú ngựa chẳng đáng để một HLV uy tín như Ferguson phải lao vào tranh cãi và tin rằng ông thầy cũ chỉ làm điều đó để thỏa mãn cái tôi quá lớn của bản thân. "Ông ta (Ferguson) cứ như con ngáo ộp trong mắt giới đua ngựa, kiểu ông ta muốn nói với mọi người rằng 'các vị nhìn tôi đây, thấy tôi lớn lao, vĩ đại không', chứ ông ta làm quái gì có đam mê với đua ngựa", Keane viết.

Trong chuyến du đấu Hongkong năm 1997, Roy Keane và đồng đội Peter Schmeichel va chạm tới mức đẩu đả. "Chúng tôi có uống một chút và lao vào ẩu đả khi trở lại khách sạn. Peter đấm tôi và tôi đã húc đầu lại, làm anh ta bầm mắt. Chúng tôi chỉ thôi đánh nhau khi Nicky Butt lao vào can gián", trợ lý HLV Aston Villa viết.

Đồng đội đàn em của Keane, Rio Ferdinand bị cấm thi đấu tám tháng và phạt tiền 80.000 đôla vì quên làm thủ tục kiểm tra doping hồi tháng 9/2003. Danh thủ Ireland rất không hài lòng vì chuyện này.

"Tôi biết Rio chịu đựng nhiều điều tiếng vì vụ này, nhưng đội bóng cũng bị ảnh hưởng. Nếu là tôi, khi được bác sỹ yêu cầu làm kiểm tra doping, tôi sẽ đi và thực hiện điều đó. Đó là những việc mà tôi không thể quên", Roy Keane viết.

Vụ đạp gãy chân đồng nghiệp người Na Uy Alf-Inge Haaland trong trận derby Manchester với Man City năm 1997 bị cho là một vết nhơ trong sự nghiệp lắm vinh quang hiển hách của Keane. Nhưng nhớ lại, ông không hề ân hận.

"Đời tôi có nhiều việc khiến tôi hối tiếc, nhưng vụ Haaland thì không nằm trong số đó. Tôi đã chờ đợi cơ hội chơi hắn ta rất lâu rồi và tôi đã vào bóng rất dữ dằn với hắn", Keane viết về cú đạp làm gãy chân Haaland - sự việc khiến ông bị phạt 240.000 đôla và cấm thi đấu năm trận.

Keane tỏ ra đặc biệt ấn tượng với Cristiano Ronaldo ngay từ lần đầu cùng Man Utd đối đầu với siêu sao này. 

"Chúng tôi đá với Sporting Lisbon để mừng sân bóng mới của họ. Và ngay từ khi đó, tôi đã thấy Ronaldo rất tài năng. Cậu ta thường xuyên đối đầu với John O'Shea và khi vào giờ giải lao, O'Shea phải tìm gặp bác sĩ và nói rằng cậu ta bị hoa mắt vì những pha đi bóng tốc độ, kỹ thuật của Ronaldo. Sau trận đấu, chúng tôi đùa với O'Shea rằng cậu ta trông như thằng hề trước Ronaldo", Keane kể lại.

Vụ nhà Glazers mua lại Man Utd năm 2005 khiến đông đảo người hâm mộ đội bóng phẫn nộ. Nhưng với Keane, nhờ các ông chủ Mỹ, ông kiếm được một món tiền kha khá nhờ giá cổ phiếu tăng.


"Với các cầu thủ, chuyện đổi chủ chẳng làm chúng tôi bận tâm đâu. Tôi có một ít cổ phần của CLB nhờ được chia theo hợp đồng thi đấu. Và khi nhà Glazers đến, giá cổ phiếu tăng và tôi được một món tiền", Keane tiết lộ.

 

Sau khi giải nghệ năm 2006, trong màu áo Celtic, Keane chuyển sang làm HLV Sunderland giai đoạn 2006-2008, Ipswich Town giai đoạn 2009-2011.

Từ tháng bảy vừa qua, Keane nhận lời đến Aston Villa làm trợ lý cho HLV trưởng Paul Lambert, song song với công việc trợ lý ở tuyển Ireland mà ông đảm nhiệm từ năm ngoái.

Linh Linh