Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 25/3/2016, 12:11 (GMT+7)

Thế giới bóng đá thương tiếc Johan Cruyff

Đồng nghiệp, đối thủ năm xưa, bạn bè và những ngôi sao đương đại đều bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của huyền thoại bóng đá Hà Lan.

"Chúng ta đón nhận tin Johan Cruyff qua đời với nỗi buồn thương vô hạn. Không ngôn từ nào có thể biểu đạt được mất mát quá lớn này", Liên đoàn bóng đá Hà Lan (KNVB) chia sẻ trên tài khoản Twitter bên dưới bức ảnh chân dung huyền thoại vừa ra đi vì căn bệnh ung thư phổi. KNVB cũng đặt dòng hastag #14, vốn là số áo mà Cruyff từng mặc thời còn thi đấu ở đội tuyển Hà Lan.

Tài khoản Twitter của Ajax Amsterdam đăng lại những bức ảnh thời Johan Cruyff (số 14) còn thi đấu cho CLB này. Họ ca ngợi huyền thoại 68 tuổi là "cầu thủ hay nhất", "trường tồn" và xem sự ra đi của ông là "một mất mát lớn lao". Ajax đồng thời thông báo sẽ để tang Cruyff.

 

Trước đó, trên trang thông tin chính thức của CLB, Ajax cũng ra thông cáo về cái chết của huyền thoại: "Johan Cruyff vừa qua đời tại Barcelona, ở tuổi 68. Cầu thủ Ajax hay nhất mọi thời đại đã chống chọi với căn bệnh ung thư phổi từ tháng 10 năm ngoái. Ajax xin chia sẻ mất mát lớn lao này và cầu chúc gia đình ông sức mạnh nghị lực để vượt qua".

Trong một đoạn video ngắn được phát trên trên kênh truyền hình nội bộ AjaxTV, cựu thủ môn nay là thành viên Ban Giám đốc, Erwin van der Sar cũng bày tỏ sự tiếc thương và đề cao giá trị của Cruyff với Ajax.
 

"Johan có ý nghĩa rất lớn với CLB của chúng ta. Ông ấy mang về cho Ajax rất nhiều thành công. Ngay cả khi đã treo giày, Johan vẫn gắn bó mật thiết với CLB. Johan luôn muốn những điều tốt đẹp nhất cho Ajax nói riêng và cho bóng đá nói chung. Chúng tôi, từ các thành viên đội trẻ, cho đến đội một, đều sốc khi biết tin ông bị ung thư phổi hồi tháng Mười năm ngoái. Phải nói lời tạm biệt ông quá sớm để lại cho chúng tôi niềm tiếc thương vô hạn. Chúng tôi sẽ rất nhớ Johan", anh phát biểu.

Trang Twitter tiếng Anh của Barcelona thay ảnh bìa bằng bức chân dung Cruyff trên hai cương vị cầu thủ và HLV của CLB, với dòng chữ "Cảm ơn Johan" và số áo 14 ông từng mặc thời còn thi đấu. Đội chủ sân cũng đăng tải nhiều bức ảnh về Cruyff gọi "ông là người cống hiến trọn vẹn cho Barca", và thông báo CLB treo cờ rủ, để tang huyền thoại người Hà Lan.

Johan Cruyff ký hợp đồng với Barcelona
 
 

Barca cũng chia sẻ nhiều bức ảnh về các khoảnh khắc thiên tài của Cruyff  thời còn thi đấu, gọi ông là "Người Hà Lan bay của chúng ta".

Andres Iniesta đăng bức ảnh này trên tài khoản Twitter và chia sẻ: "Một ngày thật buồn. Một huyền thoại, một nhân vật quan trọng của Barca và bóng đá đã ra đi. Thành kính phân ưu cùng gia đình ông".

Trên Facebook, Lionel Messi viết: "Hôm nay, một huyền thoại nữa rời bỏ chúng ta". Trên Twitter, anh cũng chia sẻ: "Cầu mong ông an nghỉ ngàn thu. Di sản mà ông để lại sẽ sống mãi với chúng ta".

HLV đương nhiệm của CLB Southampton, Ronald Koeman viết trên Twitter: "Buồn và tiếc thương sâu sắc trước cái chết của người thầy lớn nhất, người bạn lớn nhất của tôi. Ông sẽ sống mãi trong tim chúng ta".

Koeman là đồng hương, học trò cưng của Cruyff một thời trong thế hệ "Đội hình trong mơ" của Barca thống trị La Liga giai đoạn 1991-1994. Cựu hậu vệ người Hà Lan này cũng là chủ nhân bàn thắng quyết định giúp Barca hạ Sampdoria trong trận chung kết, đoạt Cup C1 năm 1992 - chức vô địch châu âu cấp CLB đầu tiên trong lịch sử đội bóng xứ Catalan. 

Chủ tịch Barca, Josep Maria Bartomeu thì ca ngợi Cruyff rằng: "Cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV, ông đều làm thay đổi lịch sử CLB của chúng ta. Cảm ơn ông, Johan".

"Tôi sốc. Johan Cruyff đã qua đời. Với tôi, ông ấy không chỉ là một người bạn tốt, mà còn là một người anh em", huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer viết trên Twitter.



Beckenbauer và Cruyff từng đối đầu trong trận chung kết World Cup 1974, nơi Hà Lan của Cruyff dẫn trước nhưng để thua ngược Tây Đức mà Beckenbauer là thủ quân.

"Người thầy đầu tiên của tôi ở nước ngoài, một trong những HLV giỏi nhất mà tôi từng có vinh hạnh thụ giáo. Một người có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp của tôi. Chúng chịu mất mát quá lớn", Luis Figo viết trên Twitter

Trên trang thông tin cá nhân, Rivaldo chia sẻ bức ảnh ghép bốn khoảnh khắc về Cruyff. "Một ngày quá buồn cho thế giới bóng đá. Chúng ta sẽ nhớ mãi về ông. Cầu Chúa ban phước lành cho gia đình ông".

Thừa Thiên