Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 8/5/2013, 07:35 (GMT+7)

10 vụ mua hớ nặng ở Ngoại hạng Anh mùa này

Được kỳ vọng lớn, nhưng những cầu thủ này còn góp phần khiến thành tích của đội đi xuống, thậm chí tụt hạng.

1. Christopher Samba - từ Anzhi sang QPR (12,5 triệu bảng)

Trung vệ người Congo được mua về từ Nga với giá cao trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 vừa qua và được kỳ vọng sẽ là hạt nhân giúp QPR thoát khỏi thảm cảnh xuống hạng. Nhưng thực tế cho thấy đây lại là vụ mua hớ nặng nhất tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Tất nhiên, kết cục đó còn có trách nhiệm của nhiều cá nhân khác, nhưng Samba cũng cho thấy cái thời anh tả xung hữu đột, thống lĩnh hàng thủ Blackburn giờ chỉ còn là hoài niệm. Nếu không tìm được đối tác để bán cục nợ này, HLV Harry Redknapp nhiều khả năng sẽ phải dùng Samba ở giải Hạng nhất mùa tới.

2. Javi Garcia - từ Benfica sang Man City (16 triệu bảng)

Garcia có lẽ là cầu thủ đắt giá nhất trong nhóm những vụ tuyển mộ gây thất vọng mùa này, nhưng nhờ 22 trận ra sân, hai bàn thắng ở Ngoại hạng Anh cùng một vài màn trình diễn coi được khác, tiền vệ phòng ngự người Tây Ban Nha may mắn chỉ bị xem như vụ mua hớ nặng thứ nhì sau Samba.

Những gì Garcia thể hiện ở Man City còn kém xa cả Nigel De Jong, cầu thủ bị tống khứ khỏi sân Etihad hè năm ngoái. Anh hỗ trợ tấn công chẳng hay, trong khi chỉ đá tròn vai với nhiệm vụ sở trường - đánh chặn từ xa, kém rất nhiều so với kỳ vọng của Man City qua món tiền lớn họ đầu tư vào anh.

3. Joe Allen - từ Swansea sang Liverpool (15 triệu bảng)

Được xem như một Xavi ở Swansea mùa trước và là chất xúc tác để Brendan Rogers xây dựng lối chơi tiki-taka khi cùng ông thầy ruột này đầu quân cho Liverpool. Allen chỉ chơi tròn vai ở đầu mùa, trước khi xuống phong độ và dính nhiều chấn thương ở nửa cuối chặng đường.

Xét tới khoản phí chuyển nhượng, danh tiếng mà anh có được hồi tỏa sáng ở Swansea và kỳ vọng lớn mà HLV Rodgers cũng như đội bóng đặt vào anh, tiền vệ trung tâm người Xứ Wales rõ ràng nằm trong số những cái tên gây thất vọng lớn nhất.

4. Marko Marin - từ Werder Bremen sang Chelsea (6 triệu bảng)

Sáu triệu không hề là con số quá lớn, nhất là với đội bóng giàu sụ như Chelsea, nhưng trong trường hợp của Marin, đó vẫn là một sự phí phạm. Tiền vệ công người Đức không thể cạnh tranh nỗi với những Oscar, Hazard, Moses và chìm nghỉm trên băng ghế dự bị của Chelsea.

Cảnh này có lẽ sẽ không thay đổi ở mùa giải tới và nếu Chelsea cần dọn dẹp đội ngũ để chờ đón những người mới theo yêu cầu của tân HLV, có thể là Mourinho, Marin chắc chắn sẽ nằm trong diện phải ra đi đầu tiên.

5. Emmanuel Adebayor - từ Man City sang Tottenham (5 triệu bảng)

Sau một thời gian ngắn thành công với Adebayor dưới dạng cầu thủ đi mượn, Tottenham nghĩ rằng họ vớ được món hời khi chỉ mất năm triệu bảng để tậu được chân sút người Togo từ Man City. Nhưng cả mùa, Adebayor chỉ ghi vẻn vẹn ba bàn ở Ngoại hạng Anh và hàng loạt pha bỏ lỡ của anh bị cho là một trở lực khiến Tottenham găp khó trong cuộc đua vào top 4, tranh vé đi Champions League mùa tới.

6. Danny Graham - từ Swansea sang Sunderland (5 triệu bảng)

Đến hồi tháng 1 và được ưu tiên tạo điều kiện đá chính ở vị trí tiền đạo cắm, nhưng chân sút trị giá năm triệu bảng này đến giờ vẫn chưa có bàn thắng nào sau 11 trận.

7. Esteban Granero - từ Real Madrid to QPR (9 triệu bảng)

Không được thừa nhận ở Real Madrid, Granero những tưởng sẽ dễ thở hơn khi nhận lời đầu quân cho QPR theo lời mời của HLV Mark Hughes hè năm ngoái. Nhưng không may cho tiền vệ người Tây Ban Nha, anh lại là một trong những vụ tuyển mộ thất bại của Hughes và khiến HLV người xứ Wales phải trả giá bằng chính chiếc ghế của ông.

Khi Harry Redknapp đến thay Hughes, Granero vẫn không chơi khá lên và cuối cùng, bất lực nhìn đội bóng chìm nghỉm ở đáy bảng rồi rớt hạng.

8. Alou Diarra - từ Marseille sang West Ham (2 triệu bảng)

Từng nằm trong số ít trung vệ mạnh và hay nhất bóng đá Pháp cách đây chưa lâu, nhưng khi chuyển sang West Ham hè năm ngoái, Diarra gây thất vọng toàn tập. Nỗi thất vọng của HLV Sam Allardyce lớn đến mức ông chấp thuận để tuyển thủ Pháp này hồi hương ngay trong tháng 1, đá cho Rennes.

9. Scott Sinclair - từ Swansea sang Man City (6 triệu bảng)

Giống Marin, Sinclair thuộc dạng cầu thủ mà người hâm mộ không hiểu đội bóng của họ mua về để làm gì. Tiền vệ người Anh từng gây tiếng vang ở Swansea mùa trước, nhưng chiếc áo của Man City có vẻ trở nên quá rộng với anh, khi Sinclair phải cạnh tranh với toàn thứ dữ cỡ Nasri, Silva, Milner, Tevez…

Thay vì được nhắc đến vì những màn trình diễn trên sân cỏ, Sinclair chỉ xuất hiện trên mặt báo nhờ chuyện tình với cô bồ ngực bự Helen Flanagan.

10. Maicon - từ Inter Milan sang Man City (3 triệu)

Cuối kỳ chuyển nhượng hè, Mancini hoan hỉ như bắt được vàng khi tậu được hậu vệ trái mà ông từng phát hiện và bồi dưỡng ở Inter thuở trước. Nhưng ngay lúc ấy, đã có những nghi ngờ về khả năng cống hiến của Maicon, khi anh này không còn đạt phong độ cao ở Inter mùa trước đó.

Thực tế chứng minh những nghi ngờ đó hoàn toàn có cơ sở khi Maicon gặp vấn đề về thể lực và liên tục bị hành hạ bởi những chấn thương, điều hiếm khi xảy ra thời anh còn trên tột đỉnh vinh quang cùng Inter.

Mà ngay cả khi Maicon hoàn toàn khỏe mạnh suốt cả mùa giải, anh cũng khó lòng cạnh tranh nỗi vị trí hậu vệ phải với Pablo Zabaleta, cầu thủ người Argentina chơi ổn định nhất trong hàng thủ Man City.