Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 1/10/2012, 15:45 (GMT+7)

16 năm Wenger vui buồn cùng Arsenal

Hôm nay Arsene Wenger kỷ niệm tròn 16 năm dẫn dắt Arsenal - quãng thời gian đủ dài để biến HLV người Pháp thành huyền thoại bất tử của CLB này.

Wenger ngồi trên khán đài xem Arsenal thắng chủ nhà Blackburn Rovers trong trận đầu tiên của ông tại Anh.

Hè 1997, Wenger thực hiện hai vụ tuyển mộ lớn đầu tiên với các bản hợp đồng mua trò cũ Emmanuel Petit từ Monaco và cầu thủ chạy cánh đang lên người Hà Lan Marc Overmars từ Ajax Amsterdam.

Wenger nâng cao chiếc cup vô địch Ngoại hạng Anh mùa 1997/1998 sau trận thắng Everton 4-0. Đây là chiếc Cup đầu tiên của ông cùng Arsenal và cũng là danh hiệu lớn đầu tiên của Arsenal kể từ năm 1991.

Tiếp đà thành công, thầy trò Wenger đánh bại Newcastle 2-0 trong trận chung kết Cup FA, để mang về cho Arsenal cú đúp danh hiệu quốc nội thứ hai trong lịch sử.

Mùa 1998-1999 kết thúc không như mong đợi của Wenger khi Arsenal thất bại ở Ngoại hạng Anh và bị MU loại khỏi bán kết Cup FA.

Tháng 8/1999, với 11 triệu bảng, Wenger tuyển mộ thành công Thierry Henry, ngôi sao trẻ đồng hương đang chết chìm ở Juventus. Khi ấy, không ai biết rằng đây là vụ tuyển mộ thành công nhất của Wenger và Arsenal.

Wenger chinh phục thành công các danh hiệu quốc nội, nhưng vinh quang ở châu Âu lại luôn ngoảnh mặt với ông. Trái đắng đầu tiên là thất bại trong loạt đá luân lưu với Galatasaray ở chung kết Cup UEFA (tiền thân của Europa League hiện tại) 2000.

Hè 2001 ghi dấu tài thương thuyết của Wenger khi ông thuyết phục thành công ngôi sao trung vệ Sol Campell từ bỏ đội bóng láng giềng Tottenham để gia nhập Arsenal. Trung vệ này về sau là hòn đá tảng trong thành công của Arsenal những năm tiếp theo.

Mùa 2001-2002, Arsenal vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ hai trong triều đại Wenger. Họ bỏ xa đội về nhì Liverpool tới bảy điểm.

Kịch bản mùa 1997-1998 lặp lại khi Arsenal tiếp tục đánh bại Chelsea 2-0 trong trận chung kết Cup FA, để đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội.

Mùa 2003-2004 ghi dấu thành công chói lọi nhất của Wenger khi Arsenal lập kỷ lục vô địch Ngoại hạng Anh với thành tích bất bại.

Mùa 2004-2005 kết thúc không như ý do Arsenal chỉ về nhì ở Ngoại hạng Anh. nhưng bù lại, Wenger tìm thấy niềm vui ở sự trưởng thành không ngừng của Robin Van Persie, tiền đạo ông đem về từ Feyenoord Rotterdam. Cuối mùa này, Arsenal cũng đoạt phần thưởng an ủi với chiếc Cup FA, sau khi đánh bại MU trong trận chung kết.

Mạch bất bại của Arsenal tại Ngoại hạng Anh dừng lại ở con số 50 trận khi bọ bị MU đánh bại với bàn thắng quyết định của Ruud Van Nistelrooy.

Mùa 2005-2006, Arsenal lần đầu tiên tiến đến ngưỡng cửa vinh quang ở Champions League. Nhưng trong trận chung kết, thầy trò Wenger thua ngược 1-2.

Tháng 8/2010, bất chấp Arsenal trải qua mùa thứ năm liên tiếp trắng tay, Wenger vẫn được ký gia hạn hợp đồng thêm ba năm.

Arsenal những tưởng chấm dứt được cơn khát danh hiệu khi lọt vào trận chung kết Cup Liên đoàn gặp đối thủ dưới cơ Birmingham. Nhưng một sai sót của thủ môn Szczesny và hậu vệ Koscielny khiến Arsenal bại trận.

Ngày 29/8/2011 là ngày đen tối nhất trong sự nghiệp của Wenger ở Arsenal. Ông bị truất quyền chỉ đạo và bất lực ngồi trên khán đài chứng kiến Arsenal thảm bại 2-8 dưới tay MU.

Thất bại dưới tay Tottenham vào tháng 10 cùng năm khiến Arsenal khởi đầu tệ nhất trong vòng 58 năm, khi thua tới bốn trong bảy trận đầu mùa.

Hè 2011 là mùa hè đau đớn nhất của Wenger ở Arsenal khi ông bất lực trong việc giữ chân hai học trò cưng là Samir Nasri và Fabregas. Bộ đôi này ra đi vì không thể kiên nhẫn hơn với cơn khát danh hiệu của Arsenal.

Mùa 2011-2012 kết thúc tương đối thành công với Arsenal khi họ cán đích thứ ba chung cuộc tại Ngoại hạng Anh, còn tiền đạo chủ lực thì đoạt ngôi Vua phá lưới cùng cú đúp danh hiệu Cầu thủ hay nhất mùa bóng của hiệp hội cầu thủ Anh (PFA) và Hiệp hội Nhà báo thể thao Anh. Nhưng mùa hè khép lại với Wenger và Arsenal trong nỗi buồn khi họ phải bất lực nhìn Van Persie dứt áo sang MU.