Thứ hai, 29/4/2024
Thứ tư, 27/3/2013, 15:30 (GMT+7)

Đội hình sao tuổi 'băm' hay nhất bóng đá hiện tại

Xavi vẫn là trái tim trong nhịp đập tiki-taka, Pirlo là linh hồn ở tuyến giữa của cả Juventus lẫn tuyển Italy.

Thủ môn Gianluigi Buffon (35 tuổi - đang khoác áo Juventus)

Xét về độ ổn định, Cassillas không hề kém cạnh Buffon trong khoảng 10 năm trở lại đây. Nhưng mùa này, thủ môn người Tây Ban Nha bị ảnh hưởng bởi đà sa sút của Real Madrid, việc bị Mourinho gạt lên ghế dự bị và chấn thương khiến anh vắng mặt trong thời điểm bản lề của cả mùa giải vừa qua. Buffon trong khi đó vẫn vững vàng trong khung gỗ của cả Juventus dẫn đầu thuyết phục ở Serie A và vừa lọt vào tứ kết Champions League.

Hậu vệ trái Ashley Cole (32 tuổi - Chelsea)

Sau thời đỉnh cao của Roberto Carlos, Ashley Cole được thừa nhận rộng rãi như là hậu vệ trái số một thế giới hiện tại và anh vẫn chơi rất ổn định trong cả màu áo Chelsea lẫn tuyển Anh. Việc Chelsea mới đây ký gia hạn hợp đồng một năm và trả lương cao nhất thế giới cho một hậu vệ - 200.000 bảng mỗi tuần - là minh chứng rõ nhất cho năng lực của hậu vệ 32 tuổi này.

Trung vệ Andrea Barzagli (31 tuổi - Juventus)

Cùng với Buffon, Barzagli là một trong hai điểm tựa quan trọng nhất trong hàng thủ Juventus. Bằng sự tỉnh táo, những tình huống can thiệp kịp thời chính xác, trung vệ này góp phần không nhỏ giúp “Lão Bà” tạo dựng sự chắc chắn, vững vàng cho hệ thống phòng ngự.

Trung vệ Rio Ferdinand (34 tuổi - Man Utd)

Chấn thương khiến Ferdinand không còn ra sân thường xuyên cho MU mùa này. Nhưng hễ thi đấu, trung vệ này đều thể hiện được đẳng cấp và là điểm tựa tin cậy cả về tinh thần lẫn chuyên môn cho hàng thủ, góp phần giúp “Quỷ Đỏ” thẳng tiến và gần như cầm chắc ngôi vô địch Ngoại hạng Anh. Đồng đội Vidic và John Terry có thể không kém cạnh là bao về tài năng, nhưng xét ở tần suất thi đấu, Ferdinand có lẽ vẫn xếp trên một bậc.

Hậu vệ phải Carles Puyol (34 tuổi - Barca)

Tuổi tác và chấn thương khiến Puyol không thể ra sân thường xuyên, nhưng anh vẫn là trụ cột không thể thay thế ở cả Barca lẫn tuyển Tây Ban Nha. Ngoài sự lăn xả, nhiệt tình, kinh nghiệm trận mạc dày dạn, hậu vệ này còn rất hữu dụng nhờ sự đa năng, có thể chơi tốt ở mọi vị trí trong hàng thủ.

Tiền vệ Frank Lampard (34 tuổi - Chelsea)

“Người không phổi” một thời nay nặng nề hơn nhiều vì gánh nặng tuổi tác. Nhưng kinh nghiệm chơi bóng và nhiệt huyết vẫn giúp Lampard giữ vị trí trụ cột ở cả Chelsea lẫn tuyển Anh. Chelsea có thể muốn đẩy anh ra đi để đẩy nhanh tiến trình thay máu, nhưng việc những đội bóng lớn ở Anh, Italy như MU, Inter đều muốn có Lampard cho thấy tiền vệ này vẫn rất hữu dụng.

Tiền vệ Andrea Pirlo (33 tuổi - Juventus)

Bị cho là hết thời ở Milan, nhưng đến với Juventus, Pirlo ngay lập tức chứng tỏ anh vẫn hữu dụng và nằm trong số những cầu thủ dẫn dắt lối chơi hay nhất thế giới hiện tại. Lấy kinh nghiệm, sự tinh tế bù đắp cho hạn chế về thể lực vì tuổi tác, Pirlo đóng vai trò bản lề trong lối chơi tấn công mới mẻ mà Juventus cũng như tuyển Italy theo đuổi, giúp hai đội bóng này gặt hái thành công với chức vô địch Serie A và ngôi Á quân Euro 2012.

Tiền vệ Xavi Hernandez (33 tuổi - Barca)

Giống Pirlo, Xavi cũng đóng vai trò bản lề trong lối chơi của Barca và Tây Ban Nha, dù vì tuổi tác, anh không còn ra sân thường xuyên như trước. Vai trò của Xavi thậm chí còn quan trọng hơn vì tiền vệ này được xem như trái tim trong cách chơi đập nhả ở đoạn ngắn tiki-taka của hai đội bóng anh khoác áo.

Tiền vệ Ryan Giggs (39 tuổi - Man Utd)

Ở tuổi 39, phần đông đồng nghiệp cùng lứa của Giggs đã giải nghệ, chuyển sang làm HLV. Tiền vệ người Xứ Wales vì thế chẳng khác nào một cây trường sinh khi vẫn bền bỉ cống hiến và thể hiện tầm ảnh hưởng lớn ở MU. Kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp trong sinh hoạt tập luyện giúp Giggs duy trì nền tảng thể lực tuyệt vời để đáp ứng đòi hỏi hà khắc của bóng đá đỉnh cao, và luôn hoàn thành nhiệm vụ ở những lần được HLV Ferguson tin tưởng sử dụng.

Tiền đạo Didier Drogba (34 tuổi - Galatasaray)

Nửa năm không thành công ở Thân Hoa Thượng Hải không ảnh hưởng tới danh tiếng của Drogba, bằng chứng là một loạt CLB ở châu Âu, trong đó có chính CLB cũ Chelsea, vẫn nhiệt tình mời gọi anh trở lại. Galatasaray, với lời đề nghị hợp lý nhất về mặt tiền bạc cùng cơ hội chơi bóng ở Champions League, đã thuyết phục được Drogba. Họ cần kinh nghiệm, bản năng săn bàn và nhiệt tình thi đấu của Drogba cho tham vọng tiến sâu ở châu Âu và bá chủ lâu dài bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiền đạo Zlatan Ibrahimovic (31 tuổi - Paris Saint Germain)

Có tính cách lập dị, nhưng xét về mặt chuyên môn, Ibra vẫn là một trong số ít tiền đạo tốt nhất thế giới hiện tại. Đó là lý do khiến PSG đồng ý trả lương kỷ lục của bóng đá Pháp để rước chân sút ngoại tam tuần này về sân Parc des Princes hè vừa qua và niềm tin mà họ đặt vào anh được đền đáp xứng đáng. Qua 36 trận mùa này, Ibra đang có 31 bàn thắng và chín đường kiến tạo, giúp PSG dẫn đầu thuyết phục ở giải Ligue 1 và lần đầu tiên sau 18 năm, góp mặt ở tứ kết Champions League.