Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 13/8/2012, 12:59 (GMT+7)

Đội hình tiêu biểu bóng đá nam Olympic 2012

Á quân Brazil góp ba gương mặt, trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico mỗi đội có hai đại diện.

Phong độ ổn định và phản xạ, sức bật tốt của Jose Corona là một yếu tố quan trọng giúp Mexico lầm lũi chinh phục đỉnh vinh quang ở London 2012.

Tính đến trước bán kết mà họ thua Mexico 1-3, Nhật Bản chính là đội sở hữu hàng phòng ngự tốt nhất tại Olympic 2012 khi không để lọt lưới bàn nào. Cảm hứng giúp đại biểu châu Á phòng thủ kín kẽ như thế là Maya Yosida (áo sẫm).

Tương tự, Hàn Quốc cũng tiến sâu tại giải với thành tích phòng ngự tốt cùng vai trò thủ lĩnh của Suk-Young Yoon (áo trắng).

Chủ nhà Anh dừng bước ở tứ kết, nhưng cá nhân Steven Caulker (áo sẫm) vẫn có thể hài lòng với những gì anh thể hiện. Trong trận thắng 1-0 quyết định trước Uruguay ở cuối vòng bảng, Anh chính là chốt chặn hữu hiệu , góp phần giúp hàng phòng ngự chủ nhà vô hiệu hóa hai chân sút nguy hiểm của đối thủ - Luis Suarez - Cavani.

Danilo (áo vàng) không phải lựa chọn chính thức của Brazil, nhưng mỗi khi được trao cơ hội, thành viên của Porto đều gây ấn tượng mạnh. Anh chơi công thủ toàn diện, biến hành lang phải thành hướng tấn công hiệu quả của đại diện Nam Mỹ.

Ki Sung-Yueng có lẽ là phát hiện lớn nhất của giải cho vị trí tiền vệ trung tâm, khi tỏa sáng và góp phần quan trọng trong cơ cấu vận hành lối chơi của Hàn Quốc, giúp đội bóng này vào bán kết và đoạt HC đồng.

Ở vị trí tiền vệ công, Oscar là cầu thủ hay nhất. Ngôi sao 20 tuổi này chứng tỏ anh không phải ngẫu nhiên mà Chelsea bỏ ra tới 20 triệu bảng để tuyển mộ anh khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cầm trịch, ở tuyến giữa Brazil và tiếp đạn cho mặt trận tấn công.

Giovani dos Santos thất sủng ở Tottenham, nhưng trong màu áo U23 Mexico, anh vẫn chứng tỏ giá trị khi truyền cảm hứng đưa đội nhà vào tới chung kết với ba bàn thắng và ba đường chuyền thành bàn. Sự vắng mặt của cầu thủ tấn công lệch biên trái này là một thiệt thòi cho Mexico trong trận chung kết, nhưng họ vẫn biết cách khắc phục để đánh bại Brazil và đoạt HC vàng.

Với ba bàn thắng, Yuki Otsu là một trong những cầu thủ quan trọng nhất trên mặt trận tấn công của Nhật Bản. Vai trò của tiền vệ công này thể hiện rõ nét qua tình huống ghi bàn duy nhất hạ Tây Ban Nha 1-0 và bàn mở tỷ số trận thắng Mexico 3-1.

Bóng đá nam Thế vận hội thường là nơi lăng xê những cầu thủ vô danh lên tầm ngôi sao và Moussa Konate là một trong những ví dụ tiêu biểu cho truyền thống đó. Năm bàn thắng của chân sút đang khoác áo CLB Maccabi Tel-Aviv này giúp Senegal vượt qua bảng đấu có chủ nhà Anh và Uruguay, trước khi dừng bước tức tưởi ở tứ kết vì thất bại trong loạt đá luân lưu với Mexico.

Tịt ngòi trong trận chung kết, nhưng với sáu bàn thắng - thành tích tốt nhất giải, Vua phá lưới Leandro Damiao vẫn xứng đáng có một chỗ trong đội hình tiêu biểu.