Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 4/3/2017, 10:44 (GMT+7)

10 ứng cử viên cho vị trí HLV trưởng ở Barca

Tờ Marca (Tây Ban Nha) liệt kê danh sách các chiến lược gia có thể kế nhiệm Luis Enrique ở sân Nou Camp từ mùa tới.

Ernesto Valverde
Ưu điểm: Ông là huấn luyện viên dẫn dắt Athletic Bilbao nhiều trận nhất lịch sử. Tờ Marca đánh giá Valverde là ứng viên nặng ký trong nhiều tháng gần đây nhờ kinh nghiệm làm việc tại bóng đá Tây Ban Nha và từng cầm quân tại nước ngoài (Olympiakos, Hy Lạp). Valverde cũng không xa lạ gì Barca khi từng chơi cho đội bóng này ở cuối thập niên 1980. Phong cách huấn luyện của ông cũng phù hợp khi dựa trên việc kiểm soát bóng và gây sức ép.

Nhược điểm: Valverde chưa bao giờ làm việc ở một đội bóng có phòng thay đồ gồm toàn những ngôi sao như Barca.

Jorge Sampaoli
Ưu điểm: Phong cách huấn luyện và sự nhiệt huyết của Sampaoli biến ông trở thành một ứng viên khó lường. Những ngôi sao như Messi, Neymar, Suarez hay Mascherano sẽ lấy làm vui mừng khi được chơi dưới sự dẫn dắt của Sampaoli. Nhà cầm quân người Argentina đang gây tiếng vang lớn ở Sevilla ngay khi đặt chân tới châu Âu sau hai thập niên chinh chiến tại Nam Mỹ.

Nhược điểm: Ông chưa từng trải nghiệm văn hóa Barcelona, điều mà người đồng hương Gerado Martino tiết lộ rất khó khăn để hòa nhập. Bên cạnh đó hợp đồng tới năm 2018 với Sevilla sẽ khiến Sampaoli không thể dễ dàng ra đi.

Juan Carlos Unzue
Ưu điểm: Phương án dùng trợ lý Unzue giống như một sự tiếp nối mà Barca đã làm với Tito Vilanova sau khi Pep Guardiola ra đi. Unzue vốn có mối quan hệ tốt với các cầu thủ và từng thực hiện một số quyết định chiến thuật dưới thời Luis Enrique.

Nhược điểm: Unzue chỉ có một mùa giải cầm quân duy nhất ở đội một là dẫn dắt Numancia về thứ 10 ở hạng Nhì Tây Ban Nha.

Laurent Blanc
Ưu điểm: Cựu HLV tuyển Pháp và PSG đang trong thời gian rảnh rỗi và có kinh nghiệm làm việc với những ngôi sao lớn. Ông cũng từng có một mùa giải chơi bóng cho Barca và sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ tại Nou Camp.

Nhược điểm: Blanc chưa bao giờ huấn luyện bên ngoài nước Pháp. Ông cũng nổi tiếng về khả năng quản lý chứ không phải một chuyên gia chiến thuật.

Ronald Koeman
Ưu điểm: Koeman chính là "một người con của Barcelona". Ông là thành viên "Dream Team" của Barca đầu thập niên 90 và ghi bàn quyết định mang về danh hiệu European Cup 1992. Chuyển sang công tác huấn luyện, ông gặt hái thành công tại Ngoại hạng Anh với Southampton và giờ là Everton.

Nhược điểm: Koeman mới trong năm đầu tiên hợp đồng với Everton và rất khó để cho ông ra đi. Bên cạnh đó kinh nghiệm huấn luyện của Koeman tại Tây Ban Nha là sự trộn lẫn giữa thành công và thất bại. Ông đưa Valencia giành chức vô địch Cup nhà Vua, nhưng phải chứng kiến đội chiến đấu để trụ hạng.

Eusebio Sacristan
Ưu điểm: Ông từng là một thành viên "Dream Team" của Barca và đã huấn luyện đội B trước khi chuyển sang dẫn dắt Sociedad. Sau khi tiếp quản Sociedad từ tay David Moyes, Sacristan đã giúp đội vươn lên cạnh tranh suất dự Champions League ở mùa giải năm nay.

Nhược điểm: Dù từng dẫn dắt Barca B, thực tế ông bị sa thải bởi chính Chủ tịch Josep Bartomeu. Điều này rất khó giúp ông quay lại dẫn dắt đội một. Bên cạnh đó Sacristan mới ký hợp đồng với Sociedad và tỏ ý cam kết ở lại đây.

Oscar Garcia
Ưu điểm: HLV của Red Bull Salzburg là một sản phẩm từ lò đào tạo Barca cũng như đã có thời gian chơi bóng tại đội một. Garcia có triết lý ưu tiên kiểm soát bóng và là người trẻ trong số ứng viên khi mới 43 tuổi. Ông đã gặt hái danh hiệu vô địch quốc gia với Maccabi Tel Aviv và Red Bull Salzburg.

Nhược điểm: Garcia mới chỉ làm việc tại những giải đấu nhỏ ở châu Âu và thiếu kinh nghiệm ở sân chơi lớn.

Frank de Boer
Ưu điểm: Cựu hậu vệ của Barca đang rảnh rỗi sau khi chia tay Inter. Triết lý chơi bóng và ưu tiên sử dụng cầu thủ trẻ của De Boer cũng có thể giúp Barca duy trì truyền thống.

Nhược điểm: Chuyến phiêu lưu gần nhất của danh thủ Hà Lan tại Inter đã diễn ra không mấy suôn sẻ. Ông bị sa thải sau khi không thể áp dụng được phong cách lên đội bóng Italy.

Phillip Cocu
Ưu điểm: Ông là một cựu danh thủ khác của Barca và đang gặt hái thành công tại giải Hà Lan. Cocu đã dẫn dắt PSV vô địch quốc gia ở hai mùa giải gần nhất.

Nhược điểm: Cocu thiếu kinh nghiệm làm việc với những ngôi sao lớn, cũng như ở bên ngoài Hà Lan. Hợp đồng của ông với PSV cũng còn hạn tới 2019.

Eduardo Berizzo
Ưu điểm: Đây có thể là sự lựa chọn lặp lại Luis Enrique khi Berizzo chuyển từ Celta Vigo sang Barca. Dưới sự dẫn dắt của Berizzo, Celta Vigo trở thành đội bóng tấn công hấp dẫn bậc nhất ở La Liga. Hợp đồng giữa ông và Celta Vigo cũng sẽ hết hạn vào mùa hè tới đây.

Nhược điểm: Berizzo chưa được trải nghiệm bầu không khí ở Barca và cũng không có kinh nghiệm huấn luyện các ngôi sao lớn.

Bảo Lam