Thứ ba, 23/4/2024
Chủ nhật, 15/5/2016, 07:21 (GMT+7)

11 trận đấu quyết định ngôi vô địch La Liga 2015-16

Barca bảo vệ thành công ngôi vương bóng đá Tây Ban Nha bằng danh hiệu La Liga thứ 24 trong lịch sử CLB, nhưng họ phải đợi đến ngày cuối cùng của mùa giải mới định đoạt được cuộc đua tranh.

La Liga mùa này diễn ra căng thẳng tới vòng chót, khi đoàn quân của Enrique chỉ kết thúc ở ngôi đầu với một điểm nhiều hơn Real. Dưới đây là 11 trận có ảnh hưởng nhất tới cuộc đua giữa Barca, Real và Atletico.

 

Atletico Madrid 1-1 Real Madrid, ngày 4/10/2016. Barca thua Sevilla trước đó một ngày, tạo cơ hội cho Real vượt mặt trên bảng điểm nếu giành được thắng lợi trên sân của Atletico. Nhưng đội bóng của Diego Simeone đã giành lại một điểm sau khi để Karim Benzema ghi bàn mở tỷ số từ sớm. Kết quả này chỉ đủ giúp Real cân bằng điểm số với Barca, còn Atletico bám sát phía sau họ với hai điểm ít hơn.

Real Madrid 0-4 Barcelona, ngày 21/11/2015. Đội quân của Rafael Benitez kém đội bóng xứ Catalan ba điểm trước khi bước vào trận Clasico đầu tiên của mùa giải. Sự tự tin và sức mạnh của các vị khách được thể hiện từ đầu tới cuối trận, ngay trong chảo lửa Santiago Bernabeu. Luis Suarez mở tỷ số ngay phút thứ 11, và ghi thêm bàn nữa sau khi Neymar và Andres Iniesta cũng lập công, qua đó giúp Barca củng cố ngôi đầu với cách biệt lớn.

Barcelona 2-1 Atletico Madrid, ngày 30/1/2016. Hai đội chia sẻ ngôi đầu khi bước vào cuộc chạm trán thứ hai của mùa giải. Koke đưa đội khách vượt lên dẫn trước sau chỉ mười phút nhập cuộc. Nhưng Lionel Messi và Luis Suarez đều ghi bàn, giúp Barca ngược dòng và vượt lên độc chiếm đỉnh bảng. Nỗ lực chiến đấu giành điểm của Atletico bất thành, thậm chí họ còn bị đuổi tới hai cầu thủ là Filipe Luis và Diego Godin.

Real Madrid 0-1 Atletico Madrid, ngày 27/2/2016. Đội bóng của Simeone lúc đó đứng thứ hai với một điểm nhiều hơn đại kình địch cùng thành phố khi bước vào trận derby ở Bernabeu. Nhưng đội chủ nhà khi đó nhập cuộc với hành trang là mười trận liên tiếp không thua ở La Liga. Trận đấu căng thẳng được định đoạt bằng bàn duy nhất của Antoine Griezmann ở hiệp hai. Đây được coi là kết quả ảnh hưởng nghiêm trọng tới vị trí chung cuộc của Real. Bởi vì kể từ sau thất bại sát nút đó, đoàn quân của Zidane thắng liển mạch tất cả các trận còn lại ở La Liga để rút ngắn cách biệt với Barca xuống chỉ còn một điểm trước khi thi đấu vòng cuối cùng.


Nếu Real giành được kết quả tốt hơn trên sân Bernabeu trong trận derby hôm 27/2 đó, họ lẽ ra đã kết thúc mùa giải với 91 hoặc 93 điểm, thay vì thực tế là 90 điểm (Barca vô địch với 91 điểm).

Sporting Gijon 2-1 Atletico Madrid, ngày19/3/2016. Đội quân của Simeone cần thắng trận này để không bị bỏ xa hơn trong cuộc đua, bởi khi đó họ kém Barca tới tám điểm. Gijon có lợi thế sân nhà, nhưng họ lúc đó đứng chót bảng với bốn trận thua liên tiếp. Bàn mở tỷ số của Griezmann ở phút 29 những tưởng sẽ giúp các vị khách giành được ba điểm quý giá. Nhưng Atletico đã vấp ngã vì hai bàn thua liên tiếp ở phút 79 và 89. Một tháng sau đó, Barca trải qua khoảng thời gian khủng hoảng phong độ, nhanh chóng đánh mất cách biệt lớn về điểm số so với cả Real lẫn Atletico. Vì vậy, nếu Atletico hôm 19/3 thắng trận đấu được dự đoán là dễ dàng với họ, thì đoạn nước rút của La Liga sẽ khốc liệt hơn nhiều.

Barcelona 1-2 Real Madrid, ngày 2/4/2016. Trước thời điểm này, sức mạnh của Barca những tưởng sẽ đưa họ tới với cú ăn ba danh hiệu mùa thứ hai liên tiếp. Riêng chức vô địch La Liga được nhận định là coi như đã trong tầm tay của đội bóng xứ Catalan. Nhưng đoàn quân của Enrique đột ngột chững lại, trải qua mạch trận với những kết quả nghèo nàn đến kinh ngạc, khởi đầu bằng trận hòa 2-2 với Villarreal. Và thất bại 1-2 của Barca trước Real ngay ở Nou Camp đã khiến cuộc đua danh hiệu sôi động trở lại. Đoàn quân của Zidane hôm đó kết thúc trận đấu với mười người, nhưng có ba điểm quý giá nhờ các pha ghi bàn của Karim Benzema và Cristiano Ronaldo.

Barcelona 1-2 Valencia, ngày 17/4/2016. Chuỗi ba trận không thắng và bị Atletico loại khỏi Champions League khiến Barca bị nghi ngờ về khả năng giữ được ngôi đầu La Liga. Họ có cơ hội để duy trì lợi thế điểm số và giảm bớt áp lực tâm lý khi đón tiếp Valencia – đội chỉ thắng một trong năm trận liên tiếp trước đó ở La Liga. Nhưng cú phản lưới nhà của Ivan Rakitic và pha ghi bàn của Santi Mina bên phía đội khách đã khiến Barca tiếp tục thua trận, dù hôm đó Messi ghi bàn. Kết quả ấy giúp Atletico san bằng điểm số, trong khi Real chỉ còn kém một điểm.

Deportivo 0-8 Barcelona, ngày 20/4/2016. Luis Suarez rực sáng với bốn pha ghi bàn cùng ba đường kiến tạo, giúp Barca quay lại với mạch chiến thắng chỉ ba ngày sau thất bại trước Valencia. Barca đang lao dốc nhưng cuối cùng đã kịp hãm phanh đúng lúc, và từ đó toàn thắng tới cuối giải.

Levante 2-1 Atletico Madrid, ngày 8/5/2016. Đoàn quân của Simeone đã bỏ qua thời cơ vàng ở vòng đấu áp chót. Nếu thắng trận này, họ tiếp tục bằng điểm với Barca. Nhưng Atletico đã bất ngờ thất bại trên sân của đội đã xuống hạng. Torres mở tỷ số ngay phút thứ hai, nhưng đội khách đã không thể tận dụng được lợi thế đó. Levante san hòa 1-1 ngay trong hiệp một, và có bàn ấn định thắng lợi sát nút vào phút cuối trận. Hy vọng vô địch của Atletico bị phá hủy khi Barca và Real cùng thắng hôm đó.

Barcelona 5-0 Espanyol, ngày 8/5/2016. Phải đá trận derby cùng áp lực phải thắng, nhưng Barca lại dễ dàng giành thắng lợi áp đảo nhờ các pha ghi bàn của Messi, Suarez, Neymar, Rafinha. Cũng trong hôm đó, Atletico thất bại khi thi đấu trên sân của đội đã xuống hạng Levante. Barca vì vậy tiến vào vòng cuối cùng quyền tự quyết ngôi vô địch.

Granada 0-3 Barcelona, ngày 14/5/2016. Trong trận đấu cùng giờ vòng cuối này, Real Madrid sớm vượt lên dẫn bàn trên sân của Deportivo, bảng điểm tự động tạm thời cập nhật họ lên vị trí dẫn đầu. Nhưng cú hat-trick của Luis Suarez đã giúp Barca mang về Nou Camp danh hiệu La Liga thứ 24 trong lịch sử CLB.

Nguyễn Phát