Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 22/1/2016, 12:15 (GMT+7)

Neymar - Suarez: Cặp tấn công lợi hại nhất bóng đá châu Âu

Đứng sau cặp cầu thủ Barca, theo thống kê của hãng Opta, là bộ đôi Arsenal, Mesut Ozil - Olivier Giroud.

Hãng phân tích dữ liệu bóng đá uy tín Opta mới công bố thống kê về hiệu quả phối hợp ghi bàn của những bộ đôi tấn công tại năm giải đấu bóng đá hàng đầu châu Âu (Tây Ban Nha, Anh, Italy, Đức, Pháp).

 

Theo đó, Neymar - Luis Suarez cùng nhau tạo ra 9 pha lập công cho Barca kể từ đầu mùa, nhiều hơn bất cứ cặp đối tác nào. Cụ thể, tiền đạo Uruguay ghi được 5 bàn từ các pha kiến tạo của Neymar. Còn tiền đạo Brazil ghi được 4 bàn từ các đường kiến tạo của Suarez.

Olivier Giroud - Mesut Ozil góp công lớn giúp Arsenal dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh sau 22 vòng. Bộ đôi này đạt hiệu quả phối hợp cao thứ hai. Tiền đạo người Pháp có tới sáu bàn nhờ các pha kiến tạo của ngôi sao người Đức. Còn Ozil ghi một bàn từ pha kiến tạo của Giroud. Tổng cộng, họ cùng nhau tạo ra 7 bàn cho Arsenal kể từ đầu mùa này.

Everton chỉ là CLB tầm trung của Ngoại hạng Anh, hiện đứng thứ 11. Nhưng họ sở hữu Romelu Lukaku - Gerard Deulofeu - cặp đôi ghi bàn ăn ý ở nhóm thứ ba châu Âu. Lukaku ghi được sáu bàn nhờ các pha kiến tạo của Deulofeu.

Leicester bất ngờ bay cao ở Ngoại hạng Anh mùa này. CLB này hiện chỉ kém Arsenal về hiệu số bàn thắng thua. Với Riyad Mahrez - Jamie Vardy, họ có tới hai cặp đối tác ghi bàn lợi hại trong top 10. Vardy bốn lần lập công sau các pha kiến tạo của Mahrez. Còn Mahrez ghi hai bàn do công kiến tạo của Vardy. Mahrez có thêm năm bàn khác nhờ nỗ lực kiến tạo của Albrighton.

Cristiano Ronaldo - Gareth Bale của Real chỉ là đối tác ghi bàn ăn ý ở nhóm thứ bảy cùng một số cặp khác. Cầu thủ chạy cánh xứ Wales chỉ có ba bàn từ các pha kiến tạo của Ronaldo. Còn tiền đạo Bồ Đào Nha mới chỉ có hai bàn nhờ công kiến tạo của Bale.

Theo thống kê kiểu này, có tới sáu cặp đối tác của các CLB Ngoại hạng Anh nằm trong top 13 (một cặp của Arsenal, hai của Everton, hai của Leicester, một của Watford).

Edinson Cavani và Zlatan Ibrahimovic (trong ảnh) của PSG cũng cùng nhau tạo ra năm bàn. Tiền đạo Uruguay ghi ba bàn nhờ công kiến tạo của ngôi sao Thụy Điển, còn Ibrahimovic có hai bàn từ các đường kiến tạo của Cavani.
 

Thống kê này của Opta vắng sự góp mặt của nhiều ngôi sao tấn công tầm cỡ khác của các CLB hàng đầu châu Âu, đơn giản vì có những tiền đạo ghi nhiều bàn nhưng nhờ công kiến tạo của nhiều cầu thủ khác nhau trong đội. Điển hình như hai chân sút hàng đầu của giải Bundesliga: Robert Lewandowski ghi tới 15 bàn cho Bayern kể từ đầu mùa, Thomas Müller cũng góp tới 14 bàn cho Bayern, nhưng họ không thường xuyên trực tiếp kiến tạo cho nhau lập công.

Nguyễn Phát