Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 25/6/2012, 16:39 (GMT+7)

Tuyển Anh và những lần rớt nước mắt vì sút luân lưu

Kể từ năm 1990, trong 7 lần phải giải quyết trận đấu bằng sút luân lưu ở các giải đấu lớn, đội tuyển xứ sương mù chỉ một lần thành công.

Ác mộng mang tên “sút luân lưu” của người Anh bắt đầu từ World Cup 1990, nơi Tây Đức đánh bại đội tuyển của Bobby Robson tại bán kết. Sau khởi đầu hứa hẹn với các cú sút thành công của Gary Lineker, Peter Beardsley và David Platt, phần còn lại của tuyển Anh không giữ được sự bình tĩnh. Stuart Pearce chịu thua trước thủ thành Bodo Illgner chặn đứng, còn Chris Waddle đưa bóng qua xà.

Tại tứ kết Euro 1996, Anh lần đầu tiên và duy nhất cho đến nay giành chiến thắng trong loạt sút 11 mét khi gặp Tây Ban Nha ở tứ kết. Pearce chuộc lại lỗi lầm cách đó 6 năm, trong khi David Seaman cản phá thành công cú sút của Miguel Angel Nadal. Nhưng, chỉ vài ngày sau thảm họa lại ập đến ngăn bước đội chủ nhà tại bán kết. Thủ phạm không phải ai xạ lạ, chính là kình địch Đức. Cú dứt điểm yếu ớt của Gareth Southgate dễ dàng bị thủ thành Andreas Kopke chặn đứng, trước khi Andreas Moller hoàn thành nhiệm vụ trong cú sút cuối cùng đem chiến thắng đến cho Đức.

Sau khi hòa Argentina với tỷ số 2-2 trong thời gian chính thức vòng 2 – trận đấu đáng nhớ với pha solo ghi bàn của Michael Owen và chiếc thẻ đỏ oan nghiệt của David Beckham, Anh một lần nữa phải bước vào loạt sút cân não. Trong loạt đầu tiên, Argentina và Anh – với cú sút của Alan Shearer – đều thành công. Mọi chuyện có vẻ như trở nên hứa hẹn cho đội tuyển xứ sương mù sau khi Seaman cản phá thành công cú sút của Hernan Crespo. Nhưng, ngay sau đó Paul Ince đánh mất lợi thế. Trong hai loạt sút tiếp theo, cả hai đội đều thành công. Thắng bại được phân định sau khi Argentina vượt lên dẫn 4-3, và David Batty thất bại ở lượt sút cuối cùng.

Lại một trận đấu nữa của Anh có tỷ số hòa 2-2 sau 120 phút, trong trận đấu với Bồ Đào Nha. Chỉ khác là lần này, ngay từ đầu họ đã khởi đầu không tốt với cú sút vọt xà của David Beckham. Hy vọng trở lại với người Anh khi thành công trong cả hai loạt sút tiếp theo, còn Bồ Đào Nha một lần thất bại. Hai đội trở lại thế cân bằng và cùng nhau đi đến tỷ số 5-5. Bước ngoặt diễn ra khi cú sút của Darius Vassell bị thủ thành Ricardo cản phá, rồi sau đó chính Ricardo đánh bại người đồng nghiệp Seaman. Một lần nữa người Anh lại chết vì loạt đấu súng.

Hai năm sau thất bại trên đất Bồ Đào Nha, Anh gặp lại đối thủ này ở tứ kết World Cup ở Đức. Sau 120 phút hòa 0-0, hai đội tiếp tục đưa nhau đến loạt sút luân lưu. Bồ Đào Nha sớm vượt lên khi thực hiện cú sút đầu tiên, còn Frank Lampard thất bại. Gió đảo chiều khi Bồ Đào Nha hỏng cả hai tình huống sau đó, còn Hargreaves thành công để gỡ hòa. Tuy nhiên, Gerrard đã bỏ lỡ cơ hội đưa đội nhà vươn lên khi cú sút của anh bị chặn phá. Helder Postiga sau đó hoàn thành nhiệm vụ, còn Jamie Carragher thì không. Để rồi, khi Cristiano Ronaldo thực hiện thành công cú sút cuối, tuyển Anh phải khăn gói về nước sớm.

Tối qua, trận hòa 0-0 một lần nữa đưa Anh đến loạt sút cân não, trong trận đấu với Italy ở tứ kết Euro 2012. Sau khi Mario Balotelli và Gerrard khởi đầu thành công cho mỗi đội, tuyển Anh vươn lên nắm lợi thế khi Riccardo Montolivo sút chệch cột và Wayne Rooney dứt điểm thành công. Tuy nhiên ở hai lượt sút sau đó, Ashley Young đưa bóng dội xà và Ashley Cole bị thủ thành Gianluigi Buffon bắt bài. Ở chiều ngược lại Andrea Pirlo và Antonio Nocerino đều hoàn thành nhiệm vụ, trước khi Alessandro Diamanti ấn định chiến thắng 4-2 cho Italy.

Tổng cộng, trong 35 loạt sút luân lưu, người Anh thành công 23 lần.