Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 2/4/2015, 11:34 (GMT+7)

10 cầu thủ giúp Porto hốt bạc từ các đại gia

Porto từng kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán cầu thủ cho các đội bóng lớn tại châu Âu, mà mới nhất là Danilo - hậu vệ sẽ sang Real với giá 34 triệu đôla hè này.

James Rodriguez

FC Porto chỉ mất 5,5 triệu đôla để mua James từ Banfield (Argentina) vào năm 2010 để rồi bán cho Monaco của tỷ phú Nga Dmitry Ribolovlev với giá 49 triệu ba năm sau đó. Hè trước, cầu thủ này thậm chí có giá tới 87 triệu khi chuyển tới Real Madrid (tính theo tỷ giá 2015).

Radamel Falcao

Trước vụ chuyển nhượng James Rodriguez, FC Porto cũng lãi lớn khi bán một ngôi sao Colombia khác là Radamel Falcao. Tiền đạo này tới sân Dragao vào năm 2009 với giá chỉ 6 triệu đôla và chỉ cần hai năm để tăng giá lên 44 triệu. Hè 2013, Monaco mua lại Falcao từ Atletico với khoản phí 65 triệu.

Hulk

FC Porto từng gây xôn xao khi trả 21 triệu đôla cho Tokyo Verdy (Nhật Bản) để lấy Hulk vào năm 2008. Trong vòng bốn năm sau đó, tất cả đều thấy rõ quyết định này là hợp lý. Hulk liên tục tỏa sáng tại giải vô địch Bồ Đào Nha, trước khi gia nhập Zenit với giá 60 triệu.

Pepe

Hậu vệ trụ cột của Real hiện nay từng có giá 33 triệu vào năm 2007 khi rời Porto để đến sân Bernabeu. Trước đó đội bóng Bồ Đào Nha chỉ mất 2 triệu để mua lại ngôi sao này từ Maritimo vào năm 2004.

Joao Moutinho

Moutinho rời Porto để gia nhập Monaco cùng thời điểm với vụ chuyển nhượng James Rodriguez. Khi đó đội bóng công quốc phải chi 27 triệu, gấp đôi số tiền mà Porto bỏ ra để mua lại tiền vệ trung tâm này từ kình địch Sporting Lisbon năm 2010.

Ricardo Quaresma

Quaresma từng gây thất vọng tại Barca và Inter nhưng cũng đủ đem lại 27 triệu đôla cho Porto vào năm 2008. Số tiền này nhiều hơn tới 20 triệu so với khoản phí mà đội chủ sân Dragao bỏ ra vào năm 2004 để tậu ngôi sao chạy cánh từng được ví như "bản sao của Luis Figo".

Ricardo Carvalho (trái)

Porto trực tiếp đào tạo nên Carvalho và thu lời lớn khi bán cho Chelsea vào năm 2004 với giá 33 triệu. Trước đó cầu thủ này dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho liên tiếp tỏa sáng đem về Cup UEFA và Champions League cho đội bóng Bồ Đào Nha.

Anderson

Không phải cầu thủ nào rời Porto với giá cao cũng chơi thành công và Anderson là một ví dụ điển hình. Man Utd từng mất 33 triệu cho cầu thủ này để rồi không gặt hái được mấy thành quả.

Eliaquim Mangala (phải)

Mangala đang đi trên con đường mà Anderson đã trải qua khi thi đấu thất thường tại Man City mùa này. Hè trước, đội chủ sân Etihad phải mất 57 triệu đôla để rước hậu vệ Pháp này về, nhiều gấp tám lần số tiền mà Porto đầu tư ban đầu.

Danilo

Hậu vệ phải 23 tuổi là cầu thủ mới nhất giúp Porto hái ra tiền từ các đại gia khi đồng ý chuyển sang Real với giá 34 triệu. Hợp đồng sẽ ký vào hè này có thời hạn đến năm 2021. Porto chỉ tốn 14 triệu khi mua Danilo từ Santos năm 2012.

Thùy Dương