Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 7/4/2014, 15:19 (GMT+7)

10 ngôi sao 'ăn mày dĩ vãng'

Torres là một trong nhiều tên tuổi lớn sa sút phong độ tệ hại, nhưng vẫn được ưu ái nhờ danh tiếng của họ trong quá khứ chưa xa.

Michael Dawson (Tottenham)

Trung vệ người Anh (áo trắng) là mắt xích yếu nhất trong cả hệ thống phòng ngự Tottenham. Anh thường bị cóng và mắc sai lầm trong các trận cầu lớn, mà rõ nhất là ở những lần thua thảm dưới tay Liverpool và Man City. Nhưng với thâm niên gắn bó, cống hiến từ 2005 cùng vị thế hiện thân cho lòng trung thành với CLB và ảnh hưởng lớn trong phòng thay đồ, Dawson vẫn giữ được vị trí chính thức.

Martin Demichelis (Man City)

Ở tuổi 33, Demichelis (áo xanh) sút kém về tốc độ và không còn giữ được sự chính xác trong các tình huống cản phá. Nhưng nhờ là trò cưng của HLV Manuel Pellegrini và chơi hay ở Malaga mùa trước, trung vệ này vẫn được ông thầy người Chile kéo sang Man City, rồi trao suất đá chính từ giữa mùa giải này.

Tuy nhiên, niềm tin mà Pellegrini gửi gắm đã không được Demichelis đền đáp. Anh mắc không ít sai lầm chết người, khiến Man City thất bại ở một vài trận quan trọng tại Ngoại hạng Anh, bị Barca đánh bại trên sân nhà ở lượt đi vòng 16 đội Champions League rồi bị Wigan loại khỏi Cup FA.

Thomas Vermaelen (Arsenal)

Trung vệ người Bỉ (trái) từ là một phát hiện ở sân Emirates sau khi chuyển đến từ Ajax hè 2009. Nhưng từ mùa trước, anh mất dần vị trí đá chính khi cặp Per Mertesacker - Laurent Koscielny chơi ngày một ăn ý. Tuy nhiên, vị thế đội trưởng giúp Vermalen vẫn được giữ lại, thay vì phải ra đi như nhiều cầu thủ khác từng gây thất vọng.

Sergio Ramos (Real Madrid)

Hậu vệ người Tây Ban Nha từng rất nhiều lần khiến Real Madrid trả giá vì sự thiếu tập trung. Ramos cũng gây thất vọng lớn về yếu tố kỷ luật, với chiếc thẻ đỏ thứ 19 trong sự nghiệp phải lĩnh khi Real bị Barcelona đánh bại 3-4 trên sân nhà tháng trước.

Những gì Ramos đang thể hiện không có chút biểu hiện nào của một hậu vệ hàng đầu thế giới mà anh này từng chứng tỏ trước đây. Vị trí của anh dù bị đe dọa vì sự tiến bộ của đàn em Varane, nhưng nhìn chung vẫn rất chắc chắn, thể hiện qua việc được HLV Carlo Ancelotti tin dùng trừ trường hợp chấn thương hoặc thẻ phạt.

Alex Song (Barca)

Song từng là trụ cột của Arsenal, nổi bật nhờ sức mạnh, khả năng tranh chấp dữ dội ở khu vực giữa sân cũng như sự đa năng - anh có thể lùi về đá trung vệ khi cần. Kể từ khi tiền vệ này sang Barca hè 2012, những phẩm chất ấy dần mai một. Song không thể cạnh tranh với Sergio Busquets ở vị trí tiền vệ phòng ngự và Javier Mascherano trong vai trò trung vệ dự phòng.

Với việc Barca bị cấm chuyển nhượng trong vòng 14 tháng, Song hứa hẹn sẽ có thêm ngần ấy thời gian ngồi chơi xơi nước, hưởng lương mà không phải mướt mồ hôi cống hiến cho đội.

 

Kaka (Milan)

Nếu không phải là Milan, nơi anh từng có sáu năm đỉnh cao cống hiến, sẽ rất khó có đội bóng nào chịu bỏ ra bốn triệu euro tiền lương mỗi mùa theo hợp đồng hai năm để trả cho Kaka. Chấn thương và cảnh ngồi dự bị ròng rã suốt bốn năm ở Real Madrid khiến Kaka không còn chút nào hình ảnh của một tiền vệ công hàng đầu thế giới, chủ nhân Quả Bóng vàng 2007.

Roberto Soldado (Tottenham)

Tiền đạo người Tây Ban Nha (áo trắng) là một chân sút cự phách ở quê hương, khi nổi lên trong màu áo Getafe rồi Valencia. Nhờ danh tiếng đó, Soldado được Tottenham rước về với bản hợp đồng trị giá 26 triệu bảng hè vừa qua. Nhưng thương vụ lớn đó lại mở ra một thời kỳ tăm tối với chân sút này. Anh mất vị trí chủ công vào tay Emmanuel Adebayor từ sau khi HLV Tim Sherwood lên thay Andre Villas-Boas.

Nani (Man Utd)

Trong 7 bảy năm khoác áo Man Utd, Nani chưa bao chứng tỏ được anh là một tài năng không kém, một bản sao của đồng hương Cristiano Ronaldo. Nhưng hết Alex Ferguson rồi David Moyes vẫn đặt niềm tin ở tiền vệ này và tiếp tục tin dùng Nani trong vai trò dự bị. Nhiều ông lớn khác ở châu Âu như Juventus, Zenit cũng sẵn lòng trải thảm đỏ rước anh này về.

Wesley Sneijder (Galatasaray)

Sneijder là nguồn cảm hứng quan trọng giúp Inter đoạt cú ăn ba dưới trướng Jose Mourinho mùa 2009-2010, đưa tuyển Hà Lan vào chung kết World Cup 2010. Nhưng sau đó, anh này bắt đầu sa sút, phải rời Inter gia nhập CLB Thổ Nhì Kỳ vì bị một loạt ông lớn châu Âu mà anh mời mọc ghẻ lạnh.

Tại Galatasaray, Sneijder vẫn được trọng vọng nhờ danh tiếng quá khứ và có những đóng góp thiết thực giúp đội này bá chủ sân chơi quốc nội. Nhưng khi ra châu Âu, tiền vệ người Hà Lan cho thấy anh đã tụt hậu đáng kể và không thể giúp Galatasaray đi quá vòng 16 đội Champions League, nơi họ bị Chelsea loại khỏi cuộc chơi.

Fernando Torres (Chelsea)

Torres không còn là chính anh kể từ sau vụ chuyển nhượng kỷ lục giá 50 triệu bảng sang Chelsea tháng 1/2011. Nhưng núi tiền mà Chelsea bỏ ra ấy cộng với cái mác tiền đạo hàng đầu thế giới thời còn ở Liverpool vẫn buộc các đời HLV Ancelotti, Villas-Boas, Roberto Di Matteo rồi Mourinho phải sử dụng Torres.

Phương Minh