Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ năm, 29/5/2014, 00:00 (GMT+7)

10 trận đấu hấp dẫn nhất lịch sử World Cup

Pha đột phá siêu hạng của Maradona, hat-trick của Paolo Rossi, cuộc rượt đuổi tỷ số giữa Italy và Tây Đức... là những khoảnh khắc khó quên nhất suốt chặng đường Cup bóng đá thế giới.

Tứ kết năm 1970: Tây Đức 3-2 Anh

Anh dẫn 2-0 sau 49 phút rồi bị tinh thần thép của người Đức kéo lại. Đội bóng áo trắng gỡ hòa 2-2 trong 90 phút thi đấu nhờ công Beckenbauer và Seeler, trước khi Gerd Muller ghi bàn quyết định trong hiệp phụ. Anh sau trận này trở thành nhà cựu vô địch.

Xem video.

Vòng 16 đội năm 1990: Argentina 1-0 Brazil

Maradona chứng tỏ khả năng quyết định trận đấu một cách xuất sắc với pha đột phá từ giữa sân rồi chuyền như đặt cho Caniggia ghi bàn duy nhất. Bàn thua ở phút 80 này khiến ứng cử viên Brazil không thể gượng dậy. Trước đó đội bóng áo vàng liên tục dồn ép Argentina và bỏ lỡ tới bốn cơ hội.

Xem video.

Chung kết năm 1966: Anh 4-2 Tây Đức

Bốn năm trước khi bị Tây Đức dạy cho bài học về tinh thần thi đấu ở World Cup 1970, Anh có chiến thắng gây tranh cãi suốt nửa thế kỷ. Bàn nâng tỷ số lên 3-2 của Geoff Hurst bị phía Tây Đức cho là không hợp lệ, với lý do bóng chưa qua vạch vôi sau cú sút đập xà. Trọng tài quyết định công nhận bàn này, đem lại lợi thế tâm lý giúp Hurst ghi thêm một bàn nữa. Trước đó, hai đội hòa 2-2 trong hai hiệp chính.

Chiến thắng trước Tây Đức giúp chủ nhà Anh có danh hiệu vô địch thế giới duy nhất đến nay. Hurst cũng là cầu thủ duy nhất từng lập hat-trick trong một trận chung kết World Cup.

Xem video.

Tứ kết năm 1966: Bồ Đào Nha 5-3 Bắc Triều Tiên

Bắc Triều Tiên là đại diện châu Á duy nhất góp phần làm nên một trận đấu trong danh sách. Kỳ tích đó có được nhờ phong độ xuất sắc tại World Cup trên đất Anh 48 năm trước.

Trận đấu hấp dẫn ở chỗ Bắc Triều Tiên dẫn đến 3-0 chỉ sau 25 phút đầu. Như bừng tỉnh cơn mê sau gáo nước lạnh, Bồ Đào Nha ghi năm bàn liên tiếp từ phút 27 đến 80. Bốn trong năm bàn của Bồ Đào Nha thuộc về huyền thoại Eusebio.

Trước khi dừng bước trước Eusebio và đồng đội, Bắc Triều Tiên đã loại Italy ở vòng bảng.

Xem video.

Chung kết năm 1970: Brazil 4-1 Italy

Brazil có màn trình diễn vượt xa sự tưởng tượng của khán giả về một hình mẫu bóng đá đẹp. Pele, Gerson, Jairzinho và Carlos Alberto ghi bốn bàn cho Brazil từ bốn pha tấn công mẫu mực. Italy chỉ có một bàn danh dự nhờ sai lầm ngớ ngẩn của hàng thủ đội áo vàng. Sau trận này Brazil vượt lên trên Italy để trở thành đội đầu tiên 3 lần vô địch thế giới, giành vĩnh viễn Cup nữ thần vàng.

Xem video.

Tứ kết năm 1994: Brazil 3-2 Hà Lan

Những trận đấu giữa Brazil và Hà Lan luôn hấp dẫn như chính trường phái bóng đá đẹp mà họ theo đuổi. Brazil vượt lên dẫn 2-0 nhờ công Romario và Bebeto, trước khi cơn lốc áo cam gỡ hòa. Thắng bại chỉ có thể được phân định sau cú sút phạt như điện xẹt của hậu vệ trái Branco, người trở thành hình mẫu cho Roberto Carlos học tập sau này.

Xem video.

Tứ kết năm 1986: Pháp 1-1 Brazil (luân lưu 4-3)

Pháp và Brazil cũng nổi tiếng với lối chơi kỹ thuật nhưng trận đấu giữa hai đội tại Mexico 28 năm trước được biết đến nhiều hơn nhờ bầu không khí căng thẳng và những diễn biến kịch tính. Hai đội đều có những phạm lỗi thô bạo với nhau. Hai cầu thủ hàng đầu mỗi bên đều đá hỏng 11m là Platini (luân lưu) và Zico (phạt đền). Brazil năm 1986 được đánh giá là ứng cử viên số một, trong khi Pháp có vị thế đương kim vô địch Euro. Cuối cùng "chú gà trống Gaulois" may mắn hơn trong loạt luân lưu.

Xem video.

Bán kết năm 1982: Tây Đức 3-3 Pháp (luân lưu 5-4)

Hai đội tỏ ra ngang sức ngang tài trong màn rượt đuổi tỷ số khiến người xem phấn khích cao độ. Đức vượt lên trước trong hai hiệp chính để rồi khi trận đấu bước sang hiệp phụ, Pháp dẫn lại hai lần. Trong loạt luân lưu, Đức chỉ đá hỏng một quả, ít hơn một so với đối thủ nên giành vé vào chung kết.

Xem video.

Bán kết năm 1970: Italy 4-3 Tây Đức

Trước khi thua Brazil 1-4 trong trận chung kết, Italy có một cuộc rượt đuổi nghẹt thở với người Đức. Đoàn quân thiên thanh vượt lên từ phút thứ 8 và tưởng như giành chiến thắng cho đến khi tinh thần thép của "cỗ xe tăng" một lần nữa được phát huy với bàn gỡ hòa phút 90 của Schnellinger. Nếu như hai hiệp chính chỉ có hai bàn thì 30 phút của hai hiệp phụ có tới năm bàn. Lần này Italy tỏ ra lì lợm hơn với ba bàn chia đều cho Burgnich, Riva và Rivera, trong khi Gerd Muller lập cú đúp cho Đức.

Xem video.

Vòng bảng thứ hai năm 1982: Italy 3-2 Brazil

Với việc luật đấu năm 1982 quy định chỉ đội nhất bảng giành quyền đi tiếp, bóng đá trở thành trò chơi nghiệt ngã với cả Italy, Argentina và Brazil. Đoàn quân thiên thanh từ chỗ bị đánh giá thấp sau vòng bảng thứ nhất (hòa cả 3 trận) đã viết nên một câu chuyện cổ tích. Tiền đạo Paolo Rossi lập một hat-trick đem lại chiến thắng 3-2 cho Italy, còn Brazil ngậm ngùi ra về khi chỉ cần một tỷ số hòa (trước trận, hơn hiệu số bàn thắng bại).

Xem video.

Thúy An