Thứ năm, 25/4/2024
Chủ nhật, 26/1/2014, 15:26 (GMT+7)

10 vụ chuyển nhượng nổi tiếng nhất giữa các CLB Anh

Trước vụ Juan Mata gia nhập Man Utd, bóng đá Anh từng chứng kiến nhiều vụ chuyển nhượng, cả thành công lẫn thất bại giữa các CLB thuộc hạng đấu cao nhất.

Fernando Torres chia tay Liverpool, gia nhập Chelsea với giá 50 triệu bảng vào tháng 1/2011.

Ban đầu Chelsea chỉ muốn trả 40 triệu bảng cho tiền đạo Tây Ban Nha. Nhưng sức ép từ phía Man Utd trong cuộc đua giành chức vô địch Anh năm đó khiến tỷ phú Roman Abramovich thọc tay sâu hơn nữa vào hầu bao, biến Torres trở thành cầu thủ đắt nhất lịch sử mua về tại Ngoại hạng Anh và là cầu thủ đắt thứ sáu trên thế giới.

Bản hợp đồng kỷ lục này rốt cuộc không thành công như Chelsea mong đợi, thậm chí biến thành đề tài cho dư luận đàm tiếu suốt một thời gian dài. Tới nay Torres mới chỉ có 42 bàn trong 154 trận cho Chelsea, kém xa con số 81 bàn trong 142 trận thời khoác áo Liverpool.

 

Wayne Rooney chia tay Everton, gia nhập Man Utd vào năm 2004 với giá 25,6 triệu bảng.

Cuối mùa giải 2003-2004, thần đồng bóng đá Anh khi đó trở thành mục tiêu chuyển nhượng của cả Man Utd lẫn Newcastle. "Chích chòe" là đội đưa ra đề nghị đầu tiên, trị giá 20 triệu kèm theo mức lương tuần 70 nghìn bảng. Trong khi Everton đang cân nhắc, còn Newcastle tràn trề hy vọng, Man Utd bất ngờ tung ra "đòn đánh quyết định" là đề nghị có tổng trị giá 25,6 triệu. CLB chủ sân Goodison Park nhanh chóng gật đầu và Quỷ đỏ chưa bao giờ cảm thấy hối hận vì mức giá cao. Rooney ngay trong trận ra mắt tại Man Utd đã lập hat-trick vào lưới Fenerbahce, khởi đầu cho một sự nghiệp thành công tại sân Old Trafford.

Robin van Persie rời Arsenal, đầu quân cho Man Utd vào tháng 8/2012 với giá 24 triệu bảng.

HLV Arsene Wenger từng bày tỏ sự hối tiếc vì bán tiền đạo Hà Lan cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại giải Ngoại hạng Anh. Mùa giải đầu tiên khoác áo Man Utd, Van Persie ghi 30 bàn và góp công lớn vào chức vô địch quốc gia thứ 20 của Quỷ đỏ.

Eric Cantona chia tay Leeds United, gia nhập Man Utd vào năm 1992 với giá 1,2 triệu bảng.

Ngôi sao bóng đá người Pháp là một bằng chứng nữa cho thấy cái duyên của Man Utd khi "rút ruột" các đối thủ cạnh tranh tại giải Ngoại hạng Anh. Thi đấu chỉ gần năm mùa bóng cho Quỷ đỏ, Cantona đem lại bốn chức vô địch Ngoại hạng Anh, hai FA Cup cùng ba Siêu Cup Anh. Trên đà thành công mà tiền đạo này tạo dựng, Man Utd giành thêm hàng chục danh hiệu nữa cho đến hết kỷ nguyên HLV Alex Ferguson.

Samir Nasri chia tay Arsenal, đầu quân cho Man City vào tháng 7/2011 với giá 24 triệu bảng.

Tiền vệ người Pháp gặt hái thành công ngay sau khi rời sân Emirates, với chức vô địch Ngoại hạng Anh 2012, qua đó trở thành tấm gương cho Van Persie noi theo. 

Dimitar Berbatov rời Tottenham, gia nhập Man Utd vào hè 2008 với giá 30,7 triệu bảng.

Tiền đạo Bulgaria là ngôi sao hiếm hoi xuống dốc sau khi được Quỷ đỏ mua về từ một đối thủ trong nước. Con số 56 bàn trong 149 trận, trong đó chỉ có một mùa ghi quá 15 bàn, không đáp ứng được kỳ vọng mà giới hâm mộ giành cho cầu thủ đắt nhất lịch sử sân Old Trafford cho đến trước vụ mua Mata năm nay. Năm ngoái, Berbatov phải chuyển đến Fulham khi mới 31 tuổi.

Rio Ferdinand chia tay Leeds United, gia nhập Man Utd vào năm 2002 với giá 30 triệu bảng.

Ferdinand là ngôi sao thứ hai đến từ Leeds đem lại thành công cho Man Utd. Trong hơn 11 năm khoác áo Quỷ đỏ, trung vệ này góp công đem lại sáu chức vô địch Anh, hai FA Cup và một Champions League.

Emmanuel Adebayor rời Arsenal, đầu quân cho Man City vào tháng 7/2009 với giá 25 triệu bảng.

Với 19 bàn trong hai mùa khoác áo Man City, cuộc đào thoát khỏi sân Emirates của tiền đạo người Togo đã không thành công như mong đợi. Sau một thời gian chơi cho Real Madrid theo dạng cho mượn, Adebayor hiện thuộc biên chế Tottenham.

Ashley Cole chia tay Arsenal, gia nhập Chelsea vào năm 2006 theo hợp đồng đổi lấy William Gallas cùng 5 triệu bảng.

Bỏ qua tai tiếng từ vụ chuyển nhượng gây xôn xao thành London, hậu vệ trái người Anh rốt cuộc cũng có một sự nghiệp vẻ vang. Anh cùng Chelsea giành một chức vô địch Anh, bốn FA Cup, một Champions League và một Europa League.

Sol Campbell rời Totteham, gia nhập Arsenal vào năm 2001 theo dạng chuyển nhượng tự do.

Người hâm mộ Tottenham đến nay vẫn chưa tha thứ cho Campbell vì hành động chuyển đến chơi cho đối thủ truyền kiếp Arsenal, bất chấp lý do muốn chơi tại Champions League mà hậu vệ này đưa ra. Thi đấu suốt năm năm cho Pháo thủ, ngôi sao người Anh giành hai chức vô địch Ngoại hạng Anh và ba FA Cup.

Xuân Hoàng