Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 1/11/2014, 13:15 (GMT+7)

11 trận derby hấp dẫn nhất bóng đá Anh

Bên cạnh các trận Man City - Man Utd, Everton - Liverpool, bóng đá Anh có nhiều trận derby ở đẳng cấp thấp hơn nhưng không kém phần căng thẳng.

Everton v Liverpool

Giữa Everton và Liverpool không hề tồn tại hai từ "hữu nghị". Trận derby thành phố cảng này có nhiều thẻ đỏ hơn bất kỳ trận đấu nào khác của bóng đá Anh. Bầu không khí căng thẳng đỡ đi phần nào những năm gần đây, nhưng bù lại, mỗi trận đấu là một cuộc rượt đuổi hấp dẫn như trận hòa 3-3 mùa trước.

Portsmouth v Southampton

Đối với người hâm mộ hai đội, hận thù là thứ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. HLV Harry Redknapp từng bị coi là một kẻ phản bội khi chuyển từ Portsmouth sang dẫn dắt Southampton vào năm 2004.

Aston Villa v Birmingham City

HLV Alex McLeish từng nhận được hàng loạt đe dọa sát hại khi chuyển từ Birmingham sang dẫn dắt Villa. Mỗi khi Birmingham lên chơi tại Ngoại hạng Anh, lực lượng an ninh luôn phải theo sát đề phòng sự cố mà CĐV hai đội có thể gây ra.

Manchester City v Manchester United

Xét trên khía cạnh bóng đá, trận Man City - Man Utd là trận derby nóng nhất tại Anh hiện nay. Quỷ đỏ vẫn là đội có nhiều chức vô địch giải Ngoại hạng nhất, trong khi Man xanh mạnh lên nhanh chóng nhờ các tỷ phú Trung Đông và đoạt hai danh hiệu trong ba mùa gần đây.

Xem video 20 bàn đẹp nhất của Man City vào lưới Man Utd.

West Bromwich Albion v Wolverhampton Wanderers

Hai CLB có cùng đẳng cấp và đó là một lý do khiến họ càng ganh đua với nhau hơn. Năm 2012, HLV Mick McCarthy đã phải trả giá bằng chính công việc khi để West Brom giành chiến thắng 5-1 ngay tại sân Molineux.

Blackburn Rovers v Burnley

Sự kình địch giữa hai đội được thể hiện rõ qua việc tiền vệ David Dunn (Blackburn) miệt thị đối thủ và CĐV vào năm 2009. Vài năm sau đó, khi Blackburn xuống hạng, CĐV Burnley đáp lại bằng cách thuê máy bay kéo theo băng rôn mang dòng chữ "Chúng tôi tin vào Venky" (Venky là HLV của đội áo xanh trắng).

Arsenal v Tottenham Hotspurs

Về cơ bản CĐV hai đội hiện nay đều thuộc tầng lớp trung lưu nên không còn khác biệt như trước. Nhưng sự kình địch chưa bao giờ thay đổi và liên tục truyền từ đời này sang đời khác. CĐV Tottenham hiện vẫn hát bài ca miệt thị cựu trung vệ Sol Campbell là kẻ phản bội dù vụ chuyển nhượng diễn ra từ 13 năm trước.

Ipswich Town v Norwich City

Sân hai đội cách nhau đến 80 km, nhưng khoảng cách chẳng hề có ý nghĩa gì với những cái đầu nóng. CĐV không chỉ coi mỗi trận derby như một dịp để cổ vũ giành chiến thắng lớn nhất trong bóng đá, mà còn thể hiện bầu không khí như một cuộc chiến thực sự.

Newcastle United v Sunderland

Trận derby vùng Tyneside mang nặng ảnh hưởng hận thù từ cuộc nội chiến Anh trước đây, khi dân Newcastle theo Hoàng gia còn dân Sunderland đứng về phía Quốc hội. Trận đấu không đơn thuần là một cuộc tranh đua thể thao, mà còn là nỗi đau đầu đối với cảnh sát. Năm ngoái CĐV Newcastle đã gây náo loạn bên ngoài sân, thậm chí tấn công ngựa của cảnh sát.

Cardiff City v Swansea City

Nhiều năm liền, CĐV hai bên từng bị cấm đến sân nhau xem derby. Năm 1988, trong một vụ lộn xộn, các hooligan đuổi đánh nhau ra đến tận bờ biển cách sân hàng km. Giữa hai đội luôn tồn tại cuộc đua ở lại hoặc lên Ngoại hạng Anh. Swansea đang có lợi thế nhờ phong độ tốt những năm gần đây.

Sheffield United v Sheffield Wednesday

Đây là trận derby lâu đời nhất thế giới, có lịch sử từ năm 1862. Dù hai đội đang ở trong giai đoạn khó khăn, tính chất của trận đấu không hề giảm. Mỗi dịp hai đội gặp nhau là bầu không khí thành Sheffield như nóng lên cả tuần.

Đức Hoàn