Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 3/11/2014, 19:46 (GMT+7)

24 cầu thủ dọn cỗ hiệu quả nhất Champions League

Ryan Giggs đang giữ kỷ lục, còn cơ hội bám đuổi dành cho Fabregas, Ozil và Ronaldo.

Nhóm cầu thủ có 14 đường chuyền dọn cỗ

Vị trí hậu vệ phải chỉ hạn chế, chứ không thể ngăn Philipp Lahm (Bayern) thể hiện khả năng kiến tạo. Trong 10 năm dự Champions League cùng "hùm xám", cầu thủ này có tới 14 lần dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn. Thành tích của Lahm sánh ngang với những tiền vệ nổi tiếng như Di Maria, Juninho, Robben và Seedorf. Đây cũng là lý do giải thích tại sao HLV Pep Guardiola thường đưa Lahm lên đá tuyến giữa.

Xem video.

Nhóm có 15 đường chuyền

Giống như Lahm, Dani Alves thi đấu ở vị trí hậu vệ phải. Nhờ khả năng chuyền bóng điểm rơi đạt độ chính xác cao, tốc độ đi bóng và lối chơi mang thiên hướng tấn công, cầu thủ này có nhiều cơ hội lên hỗ trợ đồng đội (xem video). Cũng có 15 đường chuyền dọn cỗ như Alves là Andrea Pirlo (xem video) và Thierry Henry.

Wesley Sneijder và Franck Ribery - 16 đường chuyền

Những năm chinh chiến trong màu áo Inter, đặc biệt là mùa giải 2009-2010, sớm giúp Sneijder có được thành tích dọn cỗ ấn tượng (xem video). Ribery thi đấu thiên về cánh trái nhưng cũng có nhiều lần trực tiếp cho đồng đội tại Bayern ghi bàn. 

Wayne Rooney và Florent Malouda - 17 đường chuyền

Sự xuất hiện của Rooney là một bất ngờ, và càng bất ngờ hơn khi cầu thủ này xếp trên cả Sneijder, Ribery lẫn Pirlo (xem video). Rooney hiện có 33 bàn ghi cho Man Utd tại Champions League và 236 bàn trong toàn bộ sự nghiệp.

Florent Malouda có thành tích dọn cỗ tương đương R10 không phải là điều quá ngạc nhiên. Thời đỉnh cao, tiền vệ này có 10 năm chơi cho hai đội bóng thường xuyên dự Champions League là Lyon và Chelsea.

Karim Benzema - 18 đường chuyền

Giống như Malouda, Benzema chơi cho hai đội bóng có nhiều năm góp mặt tại Champions League là Lyon và Real Madrid. Trong màu áo của "kền kền trắng", vai trò kiến tạo của cầu thủ này nổi bật hơn ghi bàn do phải thi đấu theo kiểu phục vụ cho Cristiano Ronaldo (xem video).

Samuel Eto'o và Messi - 19 đường chuyền

Eto'o từng tỏa sáng với vai trò trung phong tại Barca và Inter, song điều đó không có nghĩa cầu thủ này ưu tiên dứt điểm hơn kiến tạo. Trái lại, mỗi khi thu hút được tiền đạo đối phương, "báo đen" thường nhả bóng cho đồng đội ghi bàn.

Với Messi, việc có 19 lần dọn cỗ dường như chưa xứng tầm với khả năng chuyền bóng. Tiền đạo này có khả năng chuyền bóng như đặt không thua Xavi hay Iniesta (xem video).

Nhóm có 20 đường chuyền

Nhóm này có bốn cầu thủ gồm Zlatan Ibrahimovic, Andres Iniesta (xem video), Mesut Ozil (xem video) và Cesc Fabregas (xem video). Nhờ khả năng thu hút hậu vệ đối phương và kỹ thuật giữ bóng điêu luyện, Ibra hiện là tiền đạo kiến tạo giỏi nhất. Iniesta, Ozil và Fabregas đều có thể hình thấp hơn nhưng sở hữu nhãn quan chiến thuật bậc thầy.

Cristiano Ronaldo và Frank Lampard - 21 đường chuyền

CR7 không chỉ có cơ hội phá kỷ lục ghi bàn của Raul mà còn nhiều khả năng trở thành cầu thủ kiến tạo giỏi nhất giải (xem video). Hiện tiền đạo này cùng Lampard xếp thứ tư trong danh sách.

Kaka - 22 đường chuyền

10 năm thi đấu tại châu Âu đủ để đưa Kaka trở thành một trong những tiền vệ ấn tượng nhất tại Champions League (xem video). Cầu thủ này chơi đặc biệt hay trong mùa giải 2006-2007, khi Milan vượt qua Man Utd và Liverpool để giành chức vô địch châu Âu thứ bảy.

Xavi - 24 đường chuyền

Nhờ nhãn quan chiến thuật bậc thầy và khả năng chuyền bóng chính xác đến từng cm, Xavi trở thành "vua chuyền bóng" của Barca (xem video). Trên đấu trường Champions League, tiền vệ này để lại ấn tượng mạnh nhất qua hai pha dọn cỗ ở chung kết Champions League 2009 (cho Messi) và 2011 (cho Pedro).

Ryan Giggs - 27 đường chuyền

Nhờ hơn 20 năm thi đấu đỉnh cao liên tục cho Man Utd, Giggs đang giữ kỷ lục với ba đường chuyền cách biệt so với Xavi (xem video). Với việc Xavi, Kaka và Lampard đã ở bên kia đỉnh cao sự nghiệp, những cầu thủ đủ khả năng đe dọa kỷ lục của Giggs chỉ có Ronaldo, Messi, Ozil và Fabregas. 

Xuân Hoàng