Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 16/4/2015, 12:00 (GMT+7)

7 yếu tố có thể giúp Arsenal vượt Chelsea, vô địch Ngoại hạng Anh mùa này

Chelsea hiện dẫn đầu giải với cách biệt bảy điểm cùng một trận chưa đấu, nhưng họ còn phải làm khách trên sân của chính Arsenal - CLB có phong độ tuyệt vời gần đây và hiện sở hữu đội hình mạnh nhất giải.

Bốn trong sáu trận cuối của Arsenal diễn ra trên sân nhà Emirates. Emirates thực sự đã trở thành một “pháo đài”, đây là lợi thế lớn cho đội bóng của Arsene Wenger trong những vòng đấu nước rút của mùa bóng hiện tại. Arsenal vừa trải qua mạch toàn thắng chín trận Ngoại hạng Anh trên sân Emirates, một kỷ lục của CLB, trong đó bao gồm cả một số thắng lợi ấn tượng như khi đè bẹp Liverpool với kết quả 4-1 hồi đầu tháng tư. Đối mặt với một Arsenal có phong độ rất cao hiện nay, những Swansea, Sunderland và West Brom khó có cơ hội giành được bất kỳ điểm nào tại chảo lửa ở phía bắc London trong những vòng đấu tới.

Chelsea còn một trận trên sân Emirates. Arsene Wenger mới đây nhấn mạnh rằng đội bóng của ông không thể kiểm soát các kết quả của Chelsea, tất cả những gì Arsenal có thể làm là tiếp tục chiến thắng. Nhưng vào ngày 26/4 tới, “Pháo thủ” sẽ đón tiếp Chelsea và có thể tạo ra dấu mốc xoay chuyển cục diện mùa giải bằng cách thắng cuộc đấu trực tiếp đó và thu hẹp cách biệt với đội đầu bảng. Nếu đoàn quân của Jose Mourinho thua trận đối đầu, điều đó có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới họ trong những vòng đấu còn lại của mùa giải.

Đội hình của Arsenal hiện tại mạnh nhất tại Ngoại hạng Anh. Arsenal sở hữu nhiều cầu thủ đã ghi được bàn tại Ngoại hạng Anh mùa này hơn bất cứ CLB nào khác. Ở hàng phòng thủ, Arsenal cũng có một đội ngũ tốt với những hậu vệ quốc tế như Gabriel, Kieran Gibbs và Calum Chambers. Họ sẽ còn có thêm một số lựa chọn khác nữa khi sắp tới đón chào sự trở lại của những Jack Wilshere (trong ảnh), Mathieu Debuchy, Mikel Arteta, và Alex Oxlade-Chamberlain.

Arsenal khó bị chặn mạch thắng hiện tại. Tám chiến thắng liên tiếp ở riêng giải Ngoại hạng Anh gần đây là chuỗi trận tốt nhất của Arsenal kể từ sau mùa giải 2003-04 vô địch cùng thành tích bất bại (26 thắng, 12 hòa). Trong loạt thắng lợi vừa qua, Arsenal chưa trận nào bị dẫn trước hay phải chịu bàn gỡ hòa tỷ số.

Nếu toàn thắng cả sáu trận còn lại, họ sẽ kết thúc giải mùa này với 84 điểm, có thể vừa đủ để đăng quang. Nhưng Arsenal có thể không thắng được 14 trận liên tiếp, vậy liệu họ có thể vô địch? Khả năng này còn phụ thuộc vào cả các đối thủ cạnh tranh, nhưng ở mùa giải 2001-2002, họ đã lên ngôi với thành tích thắng một mạch 13 trận cuối cùng.

Gặp Man Utd tại Old Trafford không phải điều đáng sợ. Về lý thuyết, trận đấu trên sân của Man Utd đang có phong độ cao có vẻ là bài kiểm tra khó khăn nhất với Arsenal ở phần cuối mùa giải. Nhưng hồi tháng trước đội bóng của Wenger đã thắng 2-1 trước đoàn quân của Van Gaal ở Cup FA, nên Arsenal có cơ sở để vững tin vào một kết quả tốt nữa trong lần tái ngộ sắp tới ở đấu trường Ngoại hạng Anh.

Ở trận đấu tại Cup FA, Francis Coquelin (áo xanh) đã làm tuyệt vời nhiệm vụ khóa Marouane Fellaini bên phía Man Utd, trong khi Welbeck và Alexis Sanchez trở thành mối đe dọa thường trực trong các đợt tấn công và phản công của Arsenal.

 

Nếu các thủ môn đối phương chơi chắc chắn, Chelsea sẽ mất một số điểm. Chelsea thắng ba trận gần đây đều nhờ phần lỗi của thủ môn đối phương: Allan McGregor (Hull City), Asmir Begovic (Stoke), Rob Green (QPR). Họ không thể thắng mãi nếu duy trì những màn trình diễn tẻ nhạt như thời gian gần đây. Chính HLV Mourinho cũng phải thừa nhận rằng họ đã may mắn thắng 1-0 trước QPR (áo sọc trắng xanh) cuối tuần qua. Đây là trận đấu mà Chelsea chỉ thực hiện được đúng một cú sút hướng trúng đích trước một đội bóng đã phải nhận tới ba bàn thua trước Aston Villa ở vòng đấu trước đó. Họ cần phải cải thiện nhiều về phong độ nếu muốn có những kết quả tốt trước Man Utd và Arsenal tới đây, nhất là khi tiền đạo số một của họ là Diego Costa đang bị chấn thương.

Chelsea còn một số trận có vẻ khó khăn. Chelsea sẽ đón tiếp Man Utd cuối tuần này ở Stamford Bridge, trong bối cảnh đội bóng của Louis van Gaal đang tràn đầy khí thế với chuỗi sáu chiến thắng liên tiếp cùng phong độ ấn tượng. Hồi đầu mùa, hai đội hòa nhau 1-1. Lần tái ngộ này hứa hẹn là cuộc đấu chiến thuật hấp dẫn giữa hai trong số những nhà cầm quân hàng đầu của thế giới bóng đá. Chelsea cũng sẽ cảm thấy không dễ chịu khi phải gặp Crystal Palace, đội từng đánh bại họ ở mùa giải trước, và hiện là một trong những đội đang có phong độ tốt ở giải Ngoại hạng Anh. Sau đó, họ còn phải đấu với Liverpool trên sân Stamford Bridge.

Xuân Lộc