Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 20/8/2012, 11:58 (GMT+7)

Aikido - Võ đạo không thi đấu

Hội diễn Aikido ( Hiệp Khí Đạo) Hà Nội 2012 quy tụ gần 150 võ sư, huấn luyện viên, võ sinh bao gồm 18 đoàn Aikido đến từ các tỉnh thành của Việt Nam diễn ra tại Nhà văn hoá Cầu Giấy ngày 19/8.

Aikido là môn Võ đạo có nguồn gốc từ Nhật Bản do Sư tổ Morihei Ueshiba ( 1883 - 1969) sáng lập ra trong những năm đầu thế kỷ XX.

Aikido được viết tắt từ 3 chữ: Ai ( Hiệp), Ki (Khí), Do ( Đạo) với ý nghĩa Aikido không phải là một môn võ hay kỹ thuật chiến đấu đơn thuần mà đã trở thành một môn võ đạo thực sự.

Bé Tạ My Anh ( trong hình đang biểu diễn), 9 tuổi đã tập Aikido được 3 năm tại câu lạc bộ 10-10 Hà Nội. Ban đầu bố của My Anh chỉ muốn cho cô bé tập để rèn luyện sức khoẻ.

Môn Võ đạo này không còn mới mẻ gì với người dân Việt Nam, nó được du nhập vào miền Nam Việt Nam cách đây 50 năm nhưng chỉ được giới thiệu tại hai sân tập của Sài Gòn.

Tuy nhiên hiện tại chỉ riêng trên địa bàn Thủ Đô với 12 câu lạc bộ đã có tới gần 3000 võ sinh đăng ký tập luyện cùng hàng nghìn võ sinh khác trên khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Với các kỹ thuật nhẹ nhàng uyển chuyển, Aikido không tạo ra tính đối kháng. Quan điểm của Aikido coi đối thủ là bạn được thể hiện ở nguyên lý chuyển động và kỹ thuật hoá giải các đòn tấn công theo đường tròn có tâm và tâm là trọng tâm của cơ thể để tạo sức mạnh cho các đòn đánh và từ đó triệt tiêu tính đối kháng.

Hiệp Khí Đạo vì vậy được được đón nhận khá rộng ở mọi lứa tuổi già hay trẻ, nam hay nữ. Bất cứ ai cũng có thể tập luyện Aikido, nhiều câu lạc bộ có cả gia đình gồm bố và các con cùng tập luyện với nhau.

Một số hình ảnh biểu diễn các kỹ thuật hoá giải đòn tấn công của đối phương với tay không, với dao găm, kiếm và côn của các câu lạc bộ tham gia hội diễn.

Võ sư Shihan Fukakusa Motohiro 8 đẳng người Nhật là một người thầy, người bạn đã nhiều năm hướng dẫn và đào tạo thành công các thế hệ võ sinh Aikido Việt Nam.

Khi kết thúc buổi tập hoặc biểu diễn, người võ sinh rất cẩn thận gấp lại võ phục truyền thống của mình. Đây cũng là cách võ đạo Aikido mang tới cho người học sự tĩnh tâm và thanh thản giống như chính môn võ này vậy.

Aikido là môn võ duy nhất tuyệt đối cấm thi đấu và chỉ được dùng để luyện tập, đây cũng là môn võ có một cách di chuyển khá độc đáo bằng đầu gối trong tư thế ngồi thấp trọng tâm.