Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 1/8/2013, 15:10 (GMT+7)

Bale - hành trình từ vô danh tới ngôi sao đắt giá nhất thế giới

Khi khởi nghiệp ở Southampton năm lên chín, có lẽ Gareth Bale cũng chẳng tin sẽ có ngày anh được định giá tới 120 triệu euro và được Real Madrid săn đón.

Bale gia nhập phân viện đào tạo trẻ của Southampton ở Bath năm chín tuổi. Năm 14 tuổi, anh được kéo về học viện chính của CLB thành phố cảng để tập luyện với cường độ cao hơn. Ở tuổi đó, Bale đã chạy 100 mét trong 11,4 giây - tốc độ chỉ có ở những vận động viên chạy nước rút đỉnh cao.

Ngày 17/4/2006, Bale ra mắt ở đội một Southampton và được xếp đá hậu vệ trái trong trận đấu với Millwall. Ở tuổi 16 lẻ 275 ngày, tài năng người Xứ Wales là cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử đội một Southampton, chỉ kém Theo Walcott, người ra mắt ở thời điểm 16 tuổi lẻ 143 ngày.

Ngày 6/8/2006, Bale ghi bàn đầu tiên ở giải Hạng nhất Anh với cú sút phạt trực tiếp gỡ hòa 1-1 trong trận Southampton hòa Derby County 2-2.


Ở tuổi 16 lẻ 315 ngày, Bale ra mắt ở ĐTQG trong trận giao hữu với Trinidad & Tobago, trở thành tuyển thủ Xứ Wales trẻ nhất lịch sử.

Phong độ ấn tượng ở Southampton giúp Bale được bình chọn làm Cầu thủ trẻ hay nhất mùa bóng 2006-2007 của Football League - hệ thống các giải đấu dưới Ngoại hạng Anh.

Tháng 5/2007, Bale (áo vàng) đầu quân cho Tottenham theo bản hợp đồng bốn năm với mức phí chuyển nhượng năm triệu bảng (về sau tăng thành bảy triệu).

Trong trận đấu chính thức đầu tiên với Tottenham, Bale được dịp chạm trán trực tiếp với huyền thoại đồng hương Ryan Giggs bên phía Man Utd ngày 26/8/2008.

Ngay trận thứ hai cùng Tottenham, Bale đã 'nổ súng', góp một bàn thắng trong trận derby London hòa Fulham 3-3.

Vai trò của Bale dần quan trọng theo năm tháng. Cuối mùa 2009-2010, anh ghi một số bàn thắng quyết định giúp Tottenham lọt vào top 4 và giành vé dự sơ loại Champions League mùa kế tiếp. Đáp lại, Tottenham ký hợp đồng mới có thời hạn bốn năm với Bale.

Sau khi góp phần quyết định với bốn pha kiến tạo giúp Tottenham tháng 4-0 ở lượt về và đảo ngược tình thế vượt qua Young Boys vòng sơ loại, Bale trở thành cái tên đình đám với những màn trình diễn ấn tượng ở vòng bảng Champions League 2010-2011.

Ngôi sao người Xứ Wales rực sáng trong hai trận đấu với Inter, lúc đó là nhà ĐKVĐ. Trận lượt đi tại Meazza, dù Tottenham thua, Bale lập hattrick. Ở trận lượt về, Bale không ghi bàn, nhưng gieo rắc kinh hoàng cho hàng thủ Inter bằng những tình huống đi bóng như điện xẹt và hai kiến tạo giúp Tottenham thắng lại 3-1.

Nhưng một cánh én nhỏ không thể giúp Tottenham làm nên mùa xuân. Sau khi vượt qua vòng bảng và đánh bại Milan ở giai đoạn đấu knock-out đầu tiên, Bale cùng Tottenham gục ngã ở tứ kết Champions League khi thua Real Madrid với tổng tỷ số 0-5.

Cuối mùa 2010-2011, phong độ ấn tượng của Bale được ghi nhận bằng phần thưởng Cầu thủ hay nhất mùa bóng của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA). Anh cũng đồng ý gắn bó với Tottenham khi ký hợp đồng mới có thời hạn đến 2015.

Bale tiếp tục tiến bộ chóng mặt trong mùa giải 2011-2012, buộc Tottenham tiếp tục phải ký hợp đồng mới, giữ chân anh đến 2016.

Bên cạnh vô số khoảnh khắc bùng nổ, Bale cũng chịu điều tiếng với nhiều lần lĩnh thẻ vàng vì tội đóng kịch, kiếm phạt đền.

Mùa 2012-2013 chứng kiến một Bale bùng nổ dữ dội chưa từng thấy, khi anh được HLV Villas-Boas kéo từ cánh trái vào trung lộ. Con số 26 bàn thắng trên mọi mặt trận cùng Tottenham là minh chứng cho sự lột xác của anh.

Cố gắng của Bale được ghi nhận xứng đáng vào cuối mùa. Anh vượt qua một loạt đối thủ nặng ký trong đó có Robin Van Persie (Man Utd) và Luis Suarez (Liverpool) đoạt cú đúp giải thưởng cá nhân Cầu thủ hay nhất của cả PFA lẫn FWA (Hiệp hội nhà báo thể thao Anh).

Phong độ xuất thần ở mùa giải trước khiến Bale lọt vào mắt xanh của Real Madrid. Đội bóng nhà giàu Tây Ban Nha tuyên bố sẵn sàng phá mọi kỷ lục chuyển nhượng để giành quyền sở hữu ngôi sao 24 tuổi.

Tottenham được thể quát giá Bale ở mức không tưởng 120 triệu euro - mức giá cao chưa từng thấy trong lịch sử bóng đá. Real và Tottenham dự kiến sẽ gặp nhau ở Miami ngày 6 hoặc 7/8 tới để đàm phán vụ chuyển nhượng thế kỷ này.

Phương My